5 ธ.ค. 2022 เวลา 11:21 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
👻 วิชาหนังตีมฮาโลวีน 101
เรื่องที่ 04/13 : Wednesday Netflix
Goth Girl Detective
📖 พล็อต : Spin-off เมน Wednesday อีกเรื่องนึง ถัดจาก The Addams Family เวอร์ชั่น อนิเม 3D ในปี 2019 กับ 2021 แตกต่างออกไปที่เป็น spin - off ของ Wednesday โดยเฉพาะ (ดูจากชื่อก็รู้ละแหละ) บทบาทของทุกคนในครอบครัวจะถูกลดลง เหลือโฟกัสเต็มที่ที่น้องวันพุธคนเดียวเลย
เวอร์ชั่นนี้เป็นแนว dark comedy / mystery / coming of age hight school fiction ได้ข่าวว่า pg 13 ซึ่งเหมาะแล้ว เพราะ The Addams Family ไม่ใช่หนังสยองขวัญ มันคือหนังฟีลกู้ดแบบที่ดูไปจะยิ้มมุมปากแล้วหัวเราะ "หึ หึ" เป็นเรื่องที่เซตติ้งนอกบ้านอีกเรื่องนึง
ภาพรวมของนักเรียน Nevermore Academy
ภาคนี้เป็นเรื่องการเข้าไปเรียนในโรงเรียนชื่อ Nevermore Academy ที่รวมเด็กนอกคอก (Outcast) แต่ดูจากสัดส่วนของสปีชี่ส์ในโรงเรียนแล้ว น่าจะเรียกว่าโรงเรียนสัตว์วิเศษมากกว่า (หลักๆมี 4 สปีชี่ส์คือ แวมไพร์, มนุษย์หมาป่า, ไซเรน, กอกอน) ในเรื่องจะมีแค่ตัวเซเวีย (ที่ไม่ได้มาจาก X - Men) กับโรวัน และเวนส์เดย์ ที่ไม่ใช่เผ่าพันธุ์เหล่านั้น แต่เป็นคนที่มีพลังพิเศษคือ พลังจิต (เคลื่อนย้ายสิ่งของ ทำให้ภาพวาดขยับได้ หรือเห็นนิมิต)
Nevermore Academy
โรงเรียนเป็นสไตล์ปราสาท คล้ายกับเซตติ้งแฮร์รี่ พอตเตอร์ ตามสไตล์ fantasy high school fiction + กับคฤหาสน์ครอบครัวแอดดัมส์แบบที่เห็นในการ์ตูนกับในภาพยนต์เวอร์ชั่นยุค 90 ซึ่งถือว่าเซอร์วิสแฟนครอบครัวแอดดัมส์อยู่เหมือนกันนะ ออกจะผิดหวังนิดนึงที่ไม่ได้เห็นคฤหาสน์ครอบครัวแอดดัมส์ แต่เห็นโรงเรียนสไตล์ใกล้เคียงกันก็ถือว่าทำแทนได้
อีนิด ซินแคลร์ กับกรงเล็บเจลของเธอ
เวนส์เดย์ได้อยู่ห้องเดียวกับรูมเมท อีนิด ซินแคลร์ มนูษย์หมาป่าพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์เล็บเจล
หลังจากเข้าไปเรียน ต้องปรับตัวเข้ากับสังคม เหตุการณ์ฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในป่าใกล้โรงเรียน ภาพนิมิตที่โผล่มาเวลาเผลอไปสัมผัสโดนอะไรบางอย่างที่มีเรื่องราว และความลับหลายอย่างที่โดนปิดบังตั้งแต่เมื่อ 30 ปีก่อน มีเรื่อง teenage love เล็กน้อยพอเป็นกระสัย(ความซีรี่ส์ coming of age / high school fiction อะเนาะ)
มีฉากความเด็กม.ปลายมากมาย เช่น ชั่วโมงเรียน เขม่นกันระหว่างนักเรียนหญิง วัฒนธรรมการนั่งคาเฟ่ ทัศนศึกษา งานเต้นรำโรงเรียน การเข้าชมนรม เดินงานเทศกาล อะไรพวกนี้
ในเรื่องจะเน้นที่ความเป็นวัยรุ่นของตัวละครเวนส์เดย์ เป็นวัยต่อต้าน ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ที่ไม่ได้มีความเป็นเด็กใส ๆ เหมือนในเวอร์ชั่นก่อน ๆ แต่ยังคงความไม่แคร์โลก พูดทุกอย่างมาจากใจ ทำให้ระหว่างเรื่องจะมีการพัฒนาการของตัวละครเวนส์เดย์ที่ต้องออกจากบ้านมาเข้าสังคม มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ นอกจากคนในครอบครัว
เป็นซีรี่ส์สั้น ๆ ที่เราค่อนข้างโอเคกับพัฒนาการของตัวละครนะ จากต้น จนจบ ถือว่าใช้เวลาในการพัฒนาได้ค่อนข้างดี และยังหลงเหลือความเป็นตัวเองอยู่ในขณะที่พัฒนาไปแล้ว ถือว่าค่อนข้างกลมกล่อมในตัวเอง และแน่นอนว่าเกือบทุกคนจะต้องหลงรักน้องวันพุธ
สิ่งที่เข้าทางเรามาก ๆ นอกจากเรื่องที่เป็นเรื่องเมนเวนส์เดย์แล้วก็คือการที่มันเป็นแนวสืบสวนสอบสวน วางได้พอดี ถึงจะไม่ได้เดายากอะไรนักว่าใครเป็นคนร้าย แต่ก็ถือว่าโอเคนะ เราชอบแนวสืบสวนสอบสวนอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นก็ถือว่าตกเราได้พอสมควรเลยทีเดียวแหละ
🖤 สิ่งที่ชอบ :
น้อง Jenna Ortega มากอยู่นะ คือ ต้องยอมรับว่าน้องต้องใช้ความกล้าหาญมากในการมารับบทนี้ เพราะว่าบท เวนส์เดย์ แอดดัมส์ ในเวอร์ชั่นคนแสดงนั้นเคยมีการทำมาแล้ว 2 เวอร์ชั่น คือเวอร์ชั่นซิทคอมยุคขาวดำปี 1964 กับเวอร์ชั่นภาพยนต์ปี 1991 ซึ่งในเวอร์ชั่นภาพยนต์นี้เอง ที่คริสติน่า ริชชี่ เล่นเอาไว้ดีมาก ขึ้นหิ้งไปแล้ว และได้ข่าวว่าน้องเจนน่าปฏิเสธบทไป 2 รอบเพราะเหตุผลนี้นี่แหละ แต่ป๋าทิมก็ไปเกลี้ยกล่อมมาจนยอมเล่น
และน้องแสดงได้ดีนะ เป็นเวนสเดย์เวอร์ชั่น coming of age ที่ดีมากๆ อาจจะติดใจเรื่องความเหมือนวัยรุ่นหัวแข็งมากกว่าคน weird ไปนิดนึง แต่ถือว่าโอเค เป็นเวอร์ชั่นทีดีอีกเวอร์ชั่นนึง
“The only person who gets to talk to my brothers me”
ต้องบอกว่าตัวเรื่องทำมาได้พอดี ๆ ดูสนุกพอดี จบได้น่าติดตามแบบพอดี แบบที่เราไม่ต้องเปิดตอนต่อไปทันทีก็ได้ แต่มันก็จะตะหงิดๆหน่อย เหมือนเพลงที่ติดในหัวแล้วเอาออกไม่ได้ เรื่องนี้เราใช้เวลาดู 2 วันจบ มีทั้งหมด 8 ตอน ตอนละประมาณ 55 นาที
ซีนเต้นรำในงานปาร์ตี้ที่ออกแบบท่าเต้นโดยน้องเอง ซึ่งน้องศึกษาจากท่าเต้นของมนุษย์ใน goth club
แต่ก็นั่นแหละ ด้วยความที่มันเป็นเรื่องที่ "ดูสนุก" และจบที่แค่ตรงนั้น ทำให้มันก็จบแค่ดูสนุกเท่านั้นแหละ
🖤สิ่งที่ชอบน้อยหน่อย :
ด้วยความที่เขาเน้นความ coming of age หนังวัยรุ่น ปัญหาวัยรุ่นก็ต้องตามมา แล้วพอเขามาเน้นที่ประเด็นปัญหาวัยรุ่น ดื้อกับพ่อแม่ อารมณ์ฉุนเฉียว เป็นตัวของตัวเองสูง และเรื่องความรัก ทำให้สิ่งที่เราไม่ชอบมากที่สุด (แค่ไม่ชอบมากที่สุดนะ ไม่ใช่ไม่ชอบ ไม่ใช่เกลียด งงมั้ย ?) คือ นอกจากเวนส์เดย์แล้ว คนอื่นใรครอบครัวคือเหมือนคนปกติไปหมด
เราจะไม่พูดเรื่องตัวละครอื่นนะ เพราะตัวนักเรียนเอย ผอ.โรงเรียนเอย เหล่านั้นแค่พิเศษที่เผ่าพันธุ์ แต่โดยนิสัยจะเหมือนคนธรรมดาก็เป็นปกติ แต่ครอบครัวแอดดัมส์ มันคือ "ตระกูลนี้ ผียังหลบ" และเรารู้สึกว่าเวอร์ชั่นนี้ ไม่สามารถดึงความพิเศษที่เป็นจุดเด่น จุดขาย จุดแข็ง ของตระกูลนี้ออกมาได้
ยอมรับว่ามีอคติอยู่เหมือนกัน ต้องบอกว่า เราเป็นแฟนเดนตายของครอบครัวนี้ เวอร์ชั่นแรกที่ได้ดูคือเวอร์ชั่นการ์ตูนทีวีปี 1973 พอโตมาหน่อยเริ่มฟังภาษาอังกฤษรู้เรื่องเราก็หาเวอร์ชั่นทีวีซีรี่ส์คนแสดงของปี 1964-1966 มาดู และเวอร์ชั่นในดวงในคือภาพยนต์ไลฟ์แอคชั่นปี 1991 กับ 1993 ซึ่งคือเวอร์ชั่นขึ้นหิ้ง ทำให้มันมีการฝังแล้วว่า โอเค ไม่ว่าเซตติ้งจะเปลี่ยน หรือนักแสดงจะเปลี่ยน เวอร์ชั่นจะเปลี่ยน จุดแข็งของครอบครัวนี้ที่ต้องมีเสมอ คือ ความแปลก ที่ เ เ ป ล ก จริงๆ
ภาพโกเมสและมอร์ทิชาเวอร์ชั่นต่างๆ
แล้วพอมาดูเวอร์ชั่นนี้ ทุกคนปกติหมด ปกติเกินไปมาก เราเลยรู้สึกว่ามันขัดใจมากๆ เช่น พักซ์ลี่ย์ น้องชายเวนส์เดย์ ที่เป็นตัวแสบ คู่กัดกับพี่สาว กลายเป็นเด็กหงอ คือ เห้ย มันไม่ได้อะ
และโดยเฉพาะเมื่อเรื่องนี้กำกับโดยป๋าทิม เบอร์ตัน ซึ่วยินหนึ่งเรื่อง weird & freak มาตลอด เราก็เลยรู้สึกผิดหวังมากอยู่พอสมควร แต่อย่างที่บอก มันไม่ได้แย่ สนุกอยู่ ดูได้ แค่มันดูสนุก แล้วก็จบ แค่นั้น ไม่ได้ประทับใจ
แต่ถ้าเราหันมาดูว่า โอเค เรื่องนี้คือเรื่องของเวนส์เดย์นะ เพราะฉะนั้นจะเน้นแค่เวนส์เดย์เท่านั้น ก็เข้าใจได้ถึงเหตุผลที่เล่าเรื่องออกมาในทำนองนี้ ซึ่ง ถือว่าชอบ ดี และรอภาคต่อนะ 🖤👻
💯 คะแนน
😬 ความสนุก 6.5/10
😨 ความน่ากลัว --
ปล. ชอบนายบาริสต้าจังอะ เออ น่าจะแพ้ทางผู้ชายแบบ heart warming จริงๆน่ะแหละ แต่ก็นั่นแหละ เทสดีไง ชอบใคร ไม่ตายก็เป็นผู้ร้าย เรด้าทำงานมีประสิทธิภาพเสมอ
Tyler Galpin แสดงโดย Hunter Doohan
ยังไงก็ตาม เราเลิกชิปคู่เวนส์เดย์ไทเลอร์ไม่ได้เลย เคมีดีมาก ถึงหลายคนจะชอบเซเวีย แต่เราชอบไทเลอร์นะ ถถถถถ ลงเรือนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา