30 ธ.ค. 2022 เวลา 10:42 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
👻 วิชาหนังผีตีมฮาร์โลวีน 101
เรื่องที่ 05/13 : The Conjuring (01)
คนเรียกผี
ใบปิดโฆษณาของเรื่อง The Conjuring ภาคแรก
📖พล็อต : สองสามีภรรยาช่วยชีวิตครอบครัวใหญ่ครอบครัวหนึ่งจากการคุกคามของวิญญาณร้ายที่หมายเอาชีวิตทั้งครัวครัว
เนื้อเรื่องพอสังเขป : เปิดเรื่องมาด้วยนักปีศาจวิทยาสองสามีภรรยาวอเรนกำลังนั่งสัมภาษณ์นักศึกษาพยาบาลถึงเรื่องของตุ๊กตาแอนนาเบลที่มีปีศาจสิงสู่ พยาบาลเล่าว่าได้ตุ๊กตาเป็นของขวัญจากแม่ แล้วอยู่มาวันหนึ่งตุ๊กตาก็เหมือนสื่อสารด้วย ว่าเป็นวิญญาณของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ตายไปแล้ว และเหงามาก อยากอยู่ด้วย ซึ่งพวกพยาบาลก็สงสารเลยอนุญาตให้อยู่ด้วย
ตุ๊กตา Annabelle ในหนัง
ซึ่งเอาจริงนะ มึงกล้าให้อยู่ด้วยได้ยังไงวะ ถถถถถถถถ อย่าว่างั้นงี้เลย ยังไม่ต้องพูดถึงเรื่องมีผีสิงหรือไม่มีเลย เอาแค่หน้าตามันเองเนี่ยก็ไม่น่ารักแถมยังหลอนสัด ๆ แบบไม่แอบเลยด้วยมั้ยวะ 🤣
แต่เข้าใจอยู่ว่ามันคือการออกแบบของทีมสร้างที่เลือกออกแบบตุ๊กแอนนาเบลให้ออกมาหน้าตาน่ากลัวสัดแบบนี้ เพราะตัวจริงๆน้องก็คือน่ารักอยู่ แต่ถ้าเอาเหมือนของจริงคงไม่น่ากลัวก็เลยต้องดีไซน์ใหม่ แต่มันก็เกินอยู่ดีในความที่จะสามารถทำให้คนสงสารและยอมให้อยู่ร่วมชายคาเดียวกันได้
ไม่นานน้องแอนนาเบลก็เริ่มแผลงฤทธิ์จนสองสามีภรรยาวอเรนต้องสาดน้ำมันต์และขับพาไปเก็บล็อกไว้ในตู้กระจำที่บ้านตัวเอง (ซึ่งต่อมาบ้านของพวกเขาก็กลายเป็นพิพธภัณฑ์เก็บรักษาของต้องสาป) และนี่ก็คือหนึ่งในการเปิดตัวของสองสามีภรรยาวอเรนที่จะมาเป็นตัวเอกผู้กอบกู้ให้กับเรื่องในภาคที่หนึ่ง (แต่ภาคต่อๆไป)
แล้วก็เข้าสู่เนื้อหาหลักและตัวละครหลักของภาคนี้ คือครอบครัวเพอรอน ครอบครัวใหญ่ที่ประกอบด้วยพ่อ แม่ และลูกสาวอีกห้าคน ที่ย้ายเข้าไปอยู่บ้านหลังใหม่ long take ในซีนขนของจัดบ้านคือดีมากกกก ชอบมากกกกก สดใสมาก ๆ
ตอนย้ายเข้าก็ยังไม่ได้มีปัญหาอะไรมาก แต่เมื่ออยู่ ๆ ไปก็เริ่มมีเรื่องแปลก ๆ เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเสียงกอกแกก ๆ ประตูบ้านเปิดเอง รอยฟกช้ำที่เริ่มเกิดขึ้นตามร่างกายของผู้เป็นแม่
ผลปรากว่า บ้านหลังที่ครอบครัวนี้ซื้อและย้ายเข้ามาอยู่ คือส่วนหนึ่งของที่ดินต้องสาปของแม่มดที่ถูกประหารชีวิตไปตั้งแต่ยุคล่าแม่มด ก็คือเลือกบ้านทั้งที ก็เลือกได้หลังที่โคตรเฮี้ยน ถ้าเอาดวงเลือกบ้านนี้ไปซื้อหวยคงรวยระเบิด และวิญญาณแม่มดก็กำลังพยายามจะเข้าสิงคนแม่ เพื่อจะฆ่าลูกน้อยบูชายันต์ให้ซาตาน (อมก)
หนึ่งในการออกแบบองค์ประกอบเน้อรเื่อง และซีนในหนังที่ชอบมากๆของภาคนี้ก็คือการละเล่น Hide and clap หรือ ซ่อนแอบตบมือ เข้ามาด้วย ซึ่งวิธีเล่นคือคล้ายๆเกมที่เด็กไทยก็มี ที่คนหาต้องปิดตา แล้วเพื่อนคนอื่น ๆ ก็ต้องไปยืนซ่อนเนียน ๆ เงียบ ๆ (จำไม่ได้จริงๆว่าชื่อเกมอะไร จบประถมมาหลายปีมากๆแล้ว 😂) ซึ่งในความเป็นจริงเห็นว่าลูกๆเขาก็ชอบเล่นเกมอะไรพวกนี้จริงๆแหละ แต่ปิดตาตบมืออะไม่มี ทีมผู้สร้างออกแบบขึ้นมากันเองเลย)
เอาผ้าปิดตาคนหาก่อนที่คนซ่อนจะวิ่งไปหาที่ซ่อน และเมื่อคนหาสั่ง “ตบมือ” คนซ่อนจะต้องตบมือให้สัญญาณให้คนหาคลำทางไปหา
ก็ว่าอยู๊ว์สูววว เด็กอะไรมันจะสรรหาเกมมาเล่นขนาดนั้น หลอนกว่าผีก็ทีมสร้างเนี่ยแหละ กราบทีมสร้าง
ซีนนี้เดอะเบสต์มากๆของภาคนี้เลย ใครไม่เคยดูไปดูนะ
🖤 สิ่งที่ชอบ :
ภาคนี้เป็นภาคที่ชอบที่สุดในแฟรนไชส์ the conjuring เลย เป็นภาคที่สดใหม่ เรียลมาก เจมส์วานยังคงโปรดิวส์ให้หนังแต่ละภาคมีความสร้างสรรค์ในซีนต่างๆในเรื่องอยู่ก็จริง แต่ว่าภาคนี้คือที่สุด ไม่ว่าจะเป็น long take ตอนเปิดตัวครอบครัวเพอรอน ซีนแม่ในห้องใต้บันได ซีนดึงผ้าห่มง่ายๆ และซีนอื่นๆ ซาวด์ประกอบที่ไม่แฟนซีมาก ไม่เพลงมาก เน่นเป็นเครื่องสาย อะไรพวกนี้ ให้มันตื่นเต้น เค้นหัวใจ และเข้ากับบรรยากาศ จังหวะผีโผล่ไม่ตุ้งแช่จนน่าเกลียด โดยรวมๆคือกลมกล่อมมากๆ
🖤 สิ่งที่ชอบน้อยหน่อย :
นึกไม่ออก จริง ๆ นะ อาจจะลำเอียงอยู่มั้ง แต่เราชอบเรื่องนี้มากจริงๆ เต็มสิบไม่หัก
💯 คะแนน
😬 ความสนุก 10/10
😱 ความน่ากลัว 10/8.5

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา