28 พ.ย. 2022 เวลา 12:30 • สัตว์เลี้ยง
ได้ซู้ดน้องแมวที...ก็แสนจะชื่นใจ
ไขปริศนา ทำไมน้องแมวถึงตัวหอมจังนะ
ขอฟื้นพลังด้วยการดมน้องแมวซักฟื้ดดด
เวลาทำงานมาเหนื่อยๆ ได้เอาหน้าซุกน้องแมวนี่มันช่างแสนชื่นใจจริงๆ แถมหลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าน้องแมวตัวหอม
โดยได้มีการสำรวจความเห็นจากคนหลากหลายประเทศพบว่าน้องแมวนั้นมีกลิ่นเหมือนคาราเมลป๊อบคอร์น กลิ่นผ้าตากแดด กลิ่นเนยอบ กลิ่นผลไม้ หรือกลิ่นถั่ว ว่าแต่ว่าทำไมแมวกลิ่นหอมจริงไหม หรือว่าเป็นสิ่งที่เจ้าของแมวคิดกันไปเอง และกลิ่นของแมวมาจากไหนกันแน่
ก่อนอื่นเราต้องเล่าก่อนว่าน้องแมวนั้นมีต่อมกลิ่นทั้งหมด 9 ต่อมในร่างกาย โดย 7 ต่อมนั้นสร้างกลิ่นแบบปกติ ในขณะที่อีก 2 ต่อม คือต่อมข้างก้นนั้นจะส่งกลิ่นฉุนหรือเหม็นแต่ส่วนใหญ่ถ้าไม่เข้าไปใกล้จริงๆ ก็จะไมได้กลิ่น จึงไม่มีปัญหาอะไร ส่วนอีก 7 ต่อมนั้น จะสร้างกลิ่นที่มีองค์ประกอบเคมีคือ 4-thio-4-methylpentan-2-1
ซึ่งเป็นองค์ประกอบของกลิ่นที่ผสมผสานระหว่างกลิ่นผลไม้ในเขตร้อนและกลิ่นแสงแดด ส่วนที่บริเวณหน้าผากแมวจะพิเศษหน่อย เพราะจะมีกลิ่นจะมีกลิ่นคล้ายกลิ่นถั่วหรือกลิ่นข้าวหอมมะลิ ดังนั้นอย่าแปลกใจถ้าเราลูบหัวน้องแมวแล้วรู้สึกหิวข้าวขึ้นมา
มีการพบว่าน้องแมวตัวเมียจะมีกลิ่นหอมมากกว่าน้องแมวตัวผู้ และน้องแมวตัวผู้ที่ทำหมันแล้วก็มีกลิ่นหอมมากกว่าแมวตัวผู้ที่ยังไม่ได้ทำหมัน และการลูบตามตัวน้องแมวจะทำให้กลิ่นแผ่กระจายออกมามากขึ้น ซึ่งถ้าลูบถูกที่ เช่น หน้าผาก หลัง คางหรือแก้ม ก็จะทำให้น้องแมวรู้สึกฟินและเจ้าของก็จะฟินไปกับกลิ่นของน้องแมวด้วยเช่นกัน
จริงๆ แล้วยังพิสูจน์ไม่ได้แน่ชัดว่ากลิ่นน้องแมวนั้นส่งผลกระทบอย่างไรกับมนุษย์กันแน่ แต่เป็นที่น่าสนใจว่าผลสำรวจส่วนใหญ่ยืนยันตรงกันว่าน้องแมวมีกลิ่นหอม และมนุษย์หลายคนก็หลงใหลในกลิ่นแมวๆ นี้ ดังนั้นจึงอาจเป็นไปได้ว่ามนุษย์เลี้ยงแมวที่มีกลิ่นที่ทำให้เรารู้สึกดีโดยไม่รู้ตัว และน้องแมวกลุ่มนี้ได้สืบทอดสายเลือดมาเรื่อยๆ จนน้องแมวมีกลิ่นที่ถูกใจมนุษย์มากขึ้นด้วยเช่นกัน
อีกสาเหตุที่เป็นไปได้ว่าทำไมเราถึงหลงใหลกลิ่นแมวนัก นั่นเป็นเพราะ “ความรัก” นั่นเอง ว่ากันว่าความรักมีกลิ่นหอมหวานเสมอ โดยเราอาจจะรักน้องแมวและเมื่อได้กลิ่นน้องแมวก็ชวนให้นึกถึงความทรงจำดีๆ และเรื่องราวน่ารักระหว่างเรากับแมวทำให้เรารู้สึกว่านั่นเป็นกลิ่นที่หอมหรือกลิ่นดีๆ ที่ชวนให้ชื่นใจได้เหมือนกัน
สุดท้ายแล้วการดมแมวไม่ได้อันตรายอะไร แต่ถ้าจะดมน้องแมวควรจะทำความสะอาดและแปรงขนพวกเขาบ่อยๆ เพราะไม่เช่นนั้นแล้วคุณอาจจะเผลอสูดเอาสิ่งสกปรกเข้าไปได้ อย่าสูดมากไปเพราะน้องแมวอาจจะอึดอัด และอย่าฟัดพุงแมวถ้าไม่สนิทกันจริงๆ เพราะไม่เช่นนั้นแล้วแทนที่จะได้สูดกลิ่นหอมๆ ของน้องแมว
คุณอาจจะได้กลิ่นเลือดจากแผลที่หน้าของเราแทนซะงั้น
Howl
น้องแมวเมื่อบอกว่าขอจุ๊บหน่อย
อ้างอิงข้อมูล
อ่านเรื่องอื่นๆ ได้ที่ : www.readhowl.com
ช่องทางติดตามอื่นๆ
โฆษณา