30 พ.ย. 2022 เวลา 12:30 • สัตว์เลี้ยง
เบื่อแล้วโดนน้องแมวเตะทุกวัน
ไขปริศนา ทำไมแมวถึงชอบถีบขาคู่ใส่เรา
ถีบใส่ทุกวันจนนึกว่าตัวเองเป็นจักรยานแล้วเนี่ย
5
ไม่รู้ว่านี่คือแมวหรือนักกังฟู เพราะว่าน้องแมวที่มีนิสัยสุดแสบสุดซนบางตัวนั้นเล่นกับเราทีไรก็โดนถีบขาคู่ใส่ไม่ยั้งทุกที แถมบางทียังถีบรัวๆ ราวกับคึกมาจากไหนอีกต่างหาก ว่าแต่ว่าพฤติกรรมนี้ของน้องแมวสื่อถึงอะไร แล้วในธรรมชาติแมวโดดถีบขาคู่ใส่กันหรือเปล่านะ
1
พฤติกรรมถีบขาคู่หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Bunny Kick นั้น เป็นพฤติกรรมที่แมวจะใช้สองขาหน้ายึดจับอะไรบางอย่าง เช่น เหยื่อที่ตัวเองจับได้ ของเล่น หรือแขนของมนุษย์เรานี่แหละ ก่อนที่จะใช้สองขาหลังถีบใส่ไม่ยั้ง จนดูเหมือนการใช้เท้าถีบของกระต่าย ดูๆ ไปแล้วก็น่ารักดี แต่จริงๆ แล้วพฤติกรรมนี้มีความลึกล้ำและน่าสนใจกว่าที่เราคิด
อย่างแรกที่สุดเลยคือพฤติกรรมนี้เป็นพฤติกรรมการเล่นของแมวเวลาจับเหยื่อได้ ด้วยความที่แมวเป็นสัตว์นักล่า ทำให้บางครั้งต่อให้ไม่หิวแต่ถ้าเห็นเหยื่อผ่านมาก็พร้อมล่าเช่นกัน เมื่อล่าได้แล้วก็จะเอามาเล่น ซึ่งวิธีการเล่นนั้นนอกจากการโยนไปมาแล้วก็คือการฟัดและการถีบขาคู่ใส่นั่นเอง อันนี้เป็นพฤติกรรมปกติที่สามารถพบได้ในน้องแมว
อย่างที่สองคือท่าถีบขาคู่นี้เป็นทริกสุดเจ้าเล่ห์ ที่น้องแมวจะหงายท้องโชว์พุงให้เราหรือศัตรูเห็น ซึ่งพุงถือเป็นจุดอ่อนของแมวที่ไม่ยอมแสดงออกมาให้ใครเห็นง่ายๆ ดังนั้นนี่จึงเป็นการบอกว่า “เรายอมแพ้แล้วนะ” หรือ “ยอมรับแล้วว่านายเหนือกว่า” แต่เมื่อเราเข้าไปใกล้ๆ ด้วยความตายใจ แมวก็จะใช้อุ้งเท้าทั้งสี่เข้าจู่โจมเราทันที โดยท่าโจมตีพื้นฐานก็คือการกัดแล้วถีบขาคู่นั่นเอง ดังนั้นนี่จึงเป็นเทคนิคการลอบโจมตีของน้องแมว และมักจะใช้เวลาเล่นกับเจ้าของอีกด้วย
พฤติกรรมการถีบของขาคู่ของแมวนั้นไม่เป็นอันตรายอะไร แต่ถ้าเรารู้สึกเบื่อที่โดนน้องแมวถีบใส่บ่อยๆ ก็มีคำแนะนำจากสัตวแพทย์ด้านพฤติกรรมว่าให้ลองเปลี่ยนของเล่นจากพวกของชิ้นเล็กๆ เช่น หนูปลอม ที่แมวมักจะเล่นด้วยการถีบขาคู่ใส่บ่อยๆ เป็นตุ๊กตาสัตว์ที่ตัวใหญ่ขึ้นแทน เพื่อที่แมวจะเปลี่ยนวิธีเล่นเป็นอย่างอื่นและลดพฤติกรรมการถีบขาคู่ลง
บอกเลยว่าเรื่องปากกัดตีนถีบเนี่ย....ไม่ใช่แค่แมวหรอกนะ
แต่มนุษย์อย่างเราๆ ที่ไม่ค่อยมีเงินเองก็ถนัดเหมือนกัน
จะเตะหรือจะต่อย ก็ได้หมดอ่ะ แก้ไข หรือ ลบนี้
อ่านเรื่องอื่นๆ ได้ที่ : www.readhowl.com
ช่องทางติดตามอื่นๆ
โฆษณา