29 พ.ย. 2022 เวลา 11:30 • ประวัติศาสตร์
ขอแบงค์ดอลลาร์ได้ไหมครับ
ครั้งหนึ่งมีหนุ่มน้อยอายุ14ปี ได้เขียนจดหมายไปถึงประธานาธิบดี แฟรงกิน ดี. โรสเวลต์ แห่งสหรัฐอเมริกา เพื่ออธิบายเกี่ยวกับตัวของเขา และขอแบงค์10ดอลลาร์ เมื่อหนุ่มน้อยคนนั้นโตขึ้น เขาได้กลายเป็นผู้นำการปฏิวัติแห่งคิวบา เขามีนามว่า ฟิเดล คาสโตร
เมื่อคาสโตรได้ยินข่าวจากวิทยุว่า โรสเวลต์ชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์เป็นครั้งที่สอง คาสโตรจึงเขียนจดหมายหาเขาเป็นภาษาอังกฤษ
‘’ Santiago de Cuba
6 พฤศจิกายน 1940
ถึงคุณ แฟรนงกิน โรสเวลต์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา
โรสเวลต์ เพื่อนที่แสนดีของผม ผมไม่ค่อยรู้ภาษาอังกฤษ แต่ผมรู้เท่าที่ผมเขียนถึงคุณ ผมชอบฟังวิทยุ และผมรู้สึกดีใจมากเพราะผมได้ยินว่าคุณจะได้เป็นประธานาธิบดี ผมอายุ12ปี ผมเป็นเด็กผู้ชายที่คิดมาก แต่ผมไม่คิดว่าผมกำลังเขียนจดหมายถึงประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และหากคุณชอบ ให้แบงค์10ดอลลาร์สีเขียวมาในจดหมายได้ไหม เพราะผมไม่เคยเห็นแบงค์10ดอลลาร์สีเขียวมาก่อน และผมอยากจะเห็นมัน
จดหมายที่คาสโตรเขียน source:Pieces of History
ที่อยู่ของผมคือ:
Sr Fidel Castro
Colegio de Dolores
Santiago de Cuba
Oriente Cuba
ผมไม่ค่อยรู้ภาษาอังกฤษ แต่ผมรู้ภาษาสเปนเป็นอย่างดี และผมเดาว่าคุณเองไม่ค่อยรู้ภาษาสเปน แต่คุณรู้ภาษาอังกฤษเป็นอย่างดีเพราะคุณเป็นชาวอเมริกัน แต่ผมไม่ใช่ชาวอเมริกัน
(ขอบคุณมากๆ)
ลาก่อน,เพื่อนของคุณ
(ลายเซ็น)
ฟิเดล คาสโตร
หากคุณต้องการเหล็กไว้ใช้ต่อเรือ ผมจะโชว์เหมืองเหล็กที่ใหญ่ที่สุดในเมืองให้ดู ตั้งอยู่ที่ Mayari Oriente Cuba''
คาสโตรได้รับจดหมายตอบกลับจากทำเนียบขาว แต่ไม่ได้แบงค์10ดอลลาร์จาก โรสเวลต์
สาเหตุที่คาสโตรเขียนว่าตัวเองอายุ12ปีทั้งๆที่เขาอายุ14ปี เพราะพ่อของเขาใช้ใบแจ้งเกิดปลอม เพื่อให้คาสโตรมีอายุถึงเกณฑ์ที่จะได้เข้าโรงเรียน คอเลจิโอ โดโลเรส โรงเรียนชายล้วนที่มีชื่อเสียง
***Sources***
>History Today: Luis Martínez-Fernández: 2 February 2019:
>Letters of Note: Friday, 25 September 2009: My good friend Roosvelt:
>National Archives Catalog: Letter from Fidel Castro to President Franklin D. Roosevelt:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา