30 พ.ย. 2022 เวลา 11:30 • ประวัติศาสตร์
โถ่ยิงแค่นี้ยังไม่โดนเลย!!!
คำพูดข้างบนคือคำพูดของสตาลินเมื่อรู้ว่าลูกชายของเขารอดชีวิตจากการยิงตัวเอง
หลังจาก ยาคอฟ จูกาชวิลลิ(Yakov Dzhugashvili) คลอด แม่ของเขาก็เสียชีวิต เขาต้องใช้ชีวิตอยู่กับป้าเพราะพ่อของเขาใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการหลบหนีการเนรเทศ หรือเดินหน้าปฏิวัติ ซึ่งพ่อของเขาคือ โจเซฟ สตาลิน(Joseph Stalin) อดีตผู้นำสหภาพโซเวียต
1
ยาคอฟ ใช้นามสกุลจอร์เจียเดิมของ โจเซฟ สตาลิน นั่นคือ จูกาชวิลลิ
ยาคอฟไม่ได้เจอหน้าของพ่อเขาจนกระทั่งเขามีอายุได้14ปี เขาย้ายจากจอร์เจียไปรัสเซียเพื่ออาศัยอยู่กับพ่อของเขา
1
ยาคอฟ(ขวาสุด) ถ่ายรูปกับพ่อของเขา source:Russianbeyond
เมื่อเจอกันครั้งแรก ทั้งยาคอฟ และสตาลิน ต่างไม่มีเยื่อใยความสัมพันธ์ใดๆต่อกันเพราะทั้งคู่ไม่เคยเจอกันมาก่อน ทำให้ความสัมพันธ์ทั้งคู่ไม่สู้ดีนักตั้งแต่เริ่ม และกลายเป็นความขัดแย้งต่อมา
เมื่อยาคอฟ บอกสตาลินว่าเขาจะแต่งงานกับ โซยา กูนินา(Zoya Gunina) ลูกสาวของนักบวชชาวยิว สตาลินคัดค้านหัวชนฝาเพราะเกรงว่าการแต่งงานกับชาวยิวจะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ยาคอฟผิดหวังเป็นอย่างมากจนพยายามฆ่าตัวตายโดยการยิงปืนเข้าอกตัวเอง แต่ลูกกระสุนไม่โดนหัวใจของเขา เขาจึงรอดชีวิต สตาลินเมื่อรู้ข่าวก็สบทออกมาว่า ‘’ยิงแค่นี้ยังไม่โดนเลย’’
ยาคอฟ ได้เข้าเรียนที่โรงเรียนเหล่าทหารปืนใหญ่ และจบมาติดยศร้อยโท เมื่อกองทัพเยอรมันบุกโซเวียตในปี ค.ศ.1941 สตาลินไม่ได้ต้องการให้ยาคอฟทำงานสบายๆอยู่ในออฟฟิศ เขาจึงต่อสายตรงไปหาลูกเขาและบอกว่า ‘’ออกไปสู้ซะ!!’’
ยาคอฟออกไปสู้กับกองทัพของเขา แต่พ่ายแพ้และถูกจับเป็นเชลย เมื่อทางเยอรมันรู้ว่ายาคอฟคือใคร พวกเขาก็เริ่มโน้มน้าวให้ยาคอฟว่าร้ายต่อโซเวียตเพื่อผลิตโฆษนาชวนเชื่อ แต่ยาคอฟปฏิเสธ
เมื่อ ฟีดริช พาวรัส(Friedrich Paulus) จอมพลของเยอรมันถูกจับในสมรภูมิสตาลินกราด ทางเยอรมันได้ยื่นข้อเสนอแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่าง ยาคอฟและนายพลเยอรมัน แต่สตาลินปฏิเสธ เพราะไม่ต้องการแลกจอมพลกับร้อยโท
ยาคอฟ(ล้วงกระเป๋า) ท่ามกลางเจ้าหน้าที่เยอรมัน source:Rare Historical Photos
สเวทลานา ลูกสาวของสตาลินได้บันทึกไว้ว่าพ่อของเธอ กล่าวขึ้นมาหลังจากได้รับข้อเสนอว่า ‘’พวกเยอรมันต้องการแลกตัว ยาคอฟกับคนของพวกมัน ข้าจะแลกเปลี่ยนกับพวกมันหรือเปล่านะเหรอ? ไม่!!! สงครามคือสงคราม’’
1
ในปี ค.ศ.1943 ยาคอฟถูกพบเป็นศพบนรั้วไฟฟ้าในค่ายกักกันพร้อมกับรอยกระสุนของผู้คุม สาเหตุไม่ใน่ชัดว่าเป็นการฆ่าตัวตายหรือการพยายามหลบหนีกันแน่ เขาเป็นลูกของบุคคลที่มีอำนาจมากที่สุดคนหนึ่งของโลก แต่ชีวิตของเขาก็ไม่ได้ราบเรียบหรือสะดวกสะบายเลยซักนิด
***Resources***
>Russian Beyond: BORIS EGOROV: OCT 22 2020: Why didn't Stalin rescue his son from German captivity?
>Defense Media Network: DWIGHT JON ZIMMERMAN: JULY 19, 2021: The Tragedy of Yakov Stalin:
>İndependent UK: Tony Paterson: 17 February 2013: Joseph Stalin’s hated son surrendered to the Nazis, archives reveal:
>History of Yesterday: Andrei Tapalaga: Sep 10, 2022: Why Joseph Stalin Let His Own Son Be Killed:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา