30 พ.ย. 2022 เวลา 02:06 • ความคิดเห็น
เรื่องของอารมณ์ความอยาก ..เราใช้กันมาจนเคยชิน..เมื่ออยาก..ห้าม..ความอยาก ..ก็ฝึก ..เริ่มต้นทำง่าย ..เวลาหิว ..เวลากินข้าวตักข้าวใส่จาน ..ลดให้เหลือครึ่งจาน..จากที่เคยกิน บอกตัวเองกินแค่นี้ ..แล้วหยุด ..อยากไปกินต่อ..อารมณ์อยากกินต่อไป..เราหยุด ..ดูเฉยๆนิ่งดู..ดูอารมณ์ที่เกิดขึ้น..มันมีอะไรบ้าง
..หรือว่า เราไม่กิน..ไปนั่งดูคนเค้ากินกัน..เราก็ดูอารมณ์ของเรา ..เป็นยังไง..ดูความรู้สึก..มันมีความเครียด ..มีอารมณ์นึกคิดอะไรอีก .ดูว่าเราปกติหรือไม่..ไม่มีอารมณ์วิปริตเกิดขึ้น..คือ จิตเราสงบมั้ย ไม่มีอารมณ์ฟุ้งซ่านวุ่นวาย
หมายเหตุ ..เวลาเราจะฝึกเราควรบอกกล่าว คนรอบข้างที่สนิทที่อยู่ร่วมกัน..สักหน่อย..เพื่อจะได้เตือนสติเรา..ว่าเรากำลังฝึก ..จะได้ไม่เกิด..เป็นความวิปริตผิดปกติ..นิสัยที่เราเคยชิน..
.เจออาหารไม่ถูกปากไม่ชอบ..ก็กินไปๆ .ทำใจเฉยๆ..แล้วก็ดูอารมณ์ ..มายาของอารมณ์ ..มันปรุงแต่งนึกคิด บ่นเพ้ออะไร ..ดูซิว่ามันจะนึกคิดไปกินอะไร..เราทำเพื่อจะดูอารมณ์มายาปรุงแต่ง..ที่เราใช้กายวาจาใจตามอารมณ์อยาก…อารมณ์มันอยากมาก ..เราก็เถียงกับอารมณ์เสียบ้าง..แกจะบอกให้ฉันทำอย่างนั้นอย่างนี้..ทำไม..ค่อยดู ..ทำใจเฉย เวลาฝึกหัด ..
แล้วก็ดูอารมณ์ของเราอีก ..เมื่อเราหยุดอาหาร การกิน..เวลาไปกระทบคนนั้นคนนี้ ..มีอารมณ์อะไรเกิด..เราก็ต้องมีสติควบคุม กายวาจาใจ ..ของเราอย่างไร ..ต้องสำรวจตรวจสอบตัวเราเองบ่อยๆ..เพื่อหยุดยั้งอารมณ์อยาก..พาไปทำอะไรบ้าง..ต้องพยายาม ตั้งเจตนาที่จะกระทำ..ฝึกทีละเล็กทีละน้อย
ทำครั้งเดียวมันไม่พอ ต้องทำบ่อย..ๆ ..เพื่อที่เราจะจับอารมณ์นั่นมาดู..อารมณ์ที่อยาก..อารมณ์หงุดหงิด ..อารมณ์ที่ยุแหย่ให้หยิบของมากิน ..เวลาทำต้องให้เกียรติตัวเราเอง..มีสัจจะต่อตัวเอง..เคารพตัวเอง..เรากระทำเพื่อที่ฝึกหัด ยับยั้งอารมณ์อยากของตัวเอง ..จิตเรามันจะได้อดทนต่ออารมณ์..ที่เกิดขึ้น ..ฝึกเล็กๆน้อยๆ จิตเราจะได้เข้มแข็งต่ออารมณ์..
โฆษณา