1 ธ.ค. 2022 เวลา 00:00 • ปรัชญา
10 ปรัชญาการใช้ชีวิตของคนญี่ปุ่น
2
1. Oubaitori ( โอบาอิโทริ ) – การไม่เปรียบเทียบตัวเองกับใคร
ถ้าอยากทำให้ตัวเองมีความสุขอย่าเปรียบเทียบกับคนอื่น และ ตั้งจุดมุ่งหมายหนึ่งอย่างให้ตัวเราเพื่อให้โฟกัสในสิ่งที่อยู่ตรงหน้าโดยไม่เอาสิ่งนั้นไปเปรียบเทียบกับคนอื่น
2. KaiZen ( ไคเซ็น) - พัฒนาตัวเองเพิ่มขึ้นทุกวัน
ทุกอย่างดีขึ้นได้ในทุกๆ วัน ค่อยๆ เชื่อในการเปลี่ยนแปลงตัวเองทีละนิดจนกลายเป็นสิ่งที่มั่นคงและถาวร
3
3. Mottainai ( มต-ไต-น่าย) - ไม่มีใครหรืออะไรที่ไร้ค่า
มองข้อดีของสิ่งรอบตัว ทุกอย่างล้วนมีข้อดี ไม่มีสิ่งใดไร้ค่าบนโลกนี้ นาฬิกาตายแต่ก็ยังบอกเวลาได้ตรงถึงสองครั้งต่อวัน ดังนั้น จงมองเห็นข้อดีที่แม้เป็นเรื่องเล็กน้อยที่อยู่รอบตัวเราจะช่วยพัฒนาจิตใจเราได้
3
4. Wabi-Sabi ( วาบิ ซาบิ ) -ยอมรับความไม่สมบูรณ์แบบของชีวิต
ทุกคนในโลกไม่มีใครที่มีชีวิตที่สมบูรณ์ ให้ยอมรับในความไม่สมบูรณ์แบบในชีวิตและเอาเวลาไปคิดปรับปรุงส่วนอื่นเพื่อให้เรามีคุณค่า
1
5. Kintsugi (คินสึงิ) - ซ่อมรอยร้าวด้วยทอง
ความงดงามของบาดแผลในชีวิตเกิดขึ้นจากประสบการณ์ และสุดท้ายความผิดพลาดต่างๆ ในชีวิตจะทำให้เราสวยงามขึ้นเอง เหมือนการใช้ทองคำมาซ่อมแซมรอยร้าวของแจกันทำให้กลับมาสวยงามได้อีกครั้ง
6. Gaman (กะ-มัง) -ยึดมั่นในศักดิ์ศรีของตัวเอง
เมื่อถึงวันที่เราลำบาก ท้อแท้ หมดกำลัง ให้เชื่อว่าเรามีศักดิ์ศรีและเชื่อมั่นในตัวเองว่าเราสามารถทำสิ่งที่เป็นไม่ได้ให้เป็นไปได้ไม่ว่าจะยากแค่ไหนก็ตาม
2
7. Yuugen ( ยูเก็น) - มองเห็นความงามที่ซ่อนอยู่
ให้เรามองถึงคุณค่าที่อยู่ภายในตัวเอง ด้วยการฝึกสัมผัส ชื่นชม และ เห็นความงดงามในตัวเรา คนรอบข้าง และ ธรรมชาติรอบตัว
8. Ikigai (อิคิไก) - หาเหตุผลของการตื่นขึ้นมาในทุกเช้า
การตื่นขึ้นมาและรู้ว่าเราต้องทำอะไรในทุกๆ วัน เพื่อให้มีความสุข และมีความสุขในทุกๆ อย่างที่เราทำในแต่ละวัน
1
9. Shikata ga nai (ชิกะตะกาไน่) -ยอมรับและปล่อยวางกับบางเรื่อง
บางเรื่องที่เกิดขึ้นก็ควบคุมไม่ได้ หรือ หมดปัญญาหาทางแก้ไข ก็ให้ปล่อยวางและก้าวต่อไป
10. Omoiyari (โอะโมยยะริ) -ให้ความสำคัญกับผู้อื่น
ใจเขาใจเรา ให้เกียรติกับทุกคนที่อยู่รอบตัวเรา มีความห่วงใยใส่ใจกับคนรอบข้าง
ข้อมูลจาก Twitter

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา