4 ธ.ค. 2022 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์
5 ทักษะชีวิต ที่โรงเรียนไม่มีสอน
14
เคยรู้สึกเหมือนกันไหมครับว่า วิชาบางวิชา สมัยเรียนท่องกันแทบตาย สุดท้ายแทบไม่เคยได้เอามาใช้ในชีวิต กับความรู้บางอย่างที่สำคัญมากๆ แต่ก็เพิ่งจะมารู้เอาตอนทำงาน ก็ได้แต่สงสัยว่าทำไมถึงไม่มีสอนในโรงเรียน
10
และนี่คือ 5 ทักษะชีวิตที่สำคัญมากๆ แต่โรงเรียนกลับไม่มีสอน
2
1. การเงินและภาษี
เรื่องของการบริหารและจัดการการเงิน การเก็บออม การทำบัญชี การลงทุน สิ่งเหล่านี้คนส่วนใหญ่เพิ่งจะมารู้เอาก็ตอนทำงาน ทักษะเรื่องการเงินเป็นเรื่องสำคัญที่จะชี้เป็นชี้ตายความมั่งคั่งในอนาคต อย่ารอให้กลายเป็นเรื่องเร่งด่วนถึงค่อยเรียนรู้ ให้เราค่อยๆ สะสมความรู้เรื่องการเงินได้เลยตั้งแต่วันนี้ พอถึงเวลาจะต้องใช้ จะได้หยิบเอาความรู้มาใช้ได้ทันที
11
2. การคิดอย่างเป็นระบบ
คือ การคิดที่เข้าใจ เชื่อมโยง และสามารถทำให้เกิดเป็นผลลัพธ์ การคิดเป็นอย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องคิดอย่างเป็นขั้นเป็นตอน รวมถึงคิดแล้วหาทางทำให้เกิดผลลัพธ์ได้ด้วย การคิดอย่างเป็นระบบจะช่วยให้เราเห็นภาพระหว่างการทำงาน ลดขั้นตอนที่ไม่เป็นประโยชน์ และทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
12
3. การตั้งคำถาม
การถาม เป็นส่วนนึงของกระบวนการเรียนรู้ อะไรที่สงสัยและมีคำถามในใจ สมองจะคิดวนเวียนและหาทางให้เราหาคำตอบ ซึ่งทักษะนี้เป็นทักษะตั้งต้นให้เกิดไอเดีย การเริ่มต้นทำธุรกิจ และผลิตนวัตกรรมใหม่มากมาย
4
อยากเก่งตั้งคำถาม ให้เริ่มจากฝึกสังเกต และตั้งคำถามกับตัวเองบ่อยๆ เช่น เราจะทำงานนี้ให้ดีขึ้นได้ยังไง หรืออะไรที่จะทำให้งานนี้เสร็จไวขึ้นและดีขึ้น
4
4. การรับมือกับความผิดหวัง
ในชีวิตเราทุกคน ต่างก็ต้องเจอกับความผิดหวังนับครั้ง บางครั้งเราอาจจะผ่านมันได้ไม่ยากนัก แต่กับบางเรื่อง บางเหตุการณ์ การจะก้าวข้ามความผิดหวังนั้นอาจไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายๆ
9
ทักษะการรับมือกับความล้มเหลวจึงเป็นทักษะที่ต้องเรียนรู้และปรับใช้ไปตลอดชีวิต และวิธีการจัดการความผิดหวังที่ง่ายที่สุด คือ การเปลี่ยนวิธีคิด ลองคิดดูว่า ความล้มเหลวในครั้งนี้ สอนเราให้เรียนรู้อะไรบ้าง อะไรที่เราจะทำให้ดีขึ้นเพื่อไม่ผิดหวังซ้ำสอง
1
5. การค้นหาและรู้จักตัวเอง
ทุกวันนี้เราแทบจะไม่มีเวลาได้อยู่กับตัวเองจริงๆ หลายคนใช้ชีวิตไปตามความต้องการของคนอื่น โดยที่ปราศจากการคิดตริตรองและถามใจตัวเอง
7
วิธีการที่จะช่วยให้เราได้กลับมาคุยกับตัวเองได้ก็คือ การจดบันทึก ใช้ช่วงเวลาสั้นๆ ไม่กี่นาที เขียนระบายและทบทวนสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นชีวิต จะช่วยให้เราเข้าใจและรู้จักตัวเองมากขึ้น
2
ข้อมูลจาก Medium
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา