20 ม.ค. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ
#เน้นข้อความ ประโยคเด็ดชวนฉุกคิด
จากบทสัมภาษณ์ อ.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร
ของคุณภาพจากหนังสือ Leaders' Wisdom
ในหนังสือ Leaders' Wisdom ของคุณต้อง กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร เรียบเรียงโดย คุณพันธวัฒน์ เศรษฐวิไล
สำนักพิมพ์ KOOB ของคุณนิ้วกลม
มีอะไรบ้าง ไปลุยกันเลยครับ...
อ.ชัชชาติยกคำพูดของสตีฟ จ็อบส์ ที่ว่า "ชีวิตคือการ Connect the dots" ...คุณไม่สามารถเอาสิ่งที่ยังไม่รู้มาสร้างเป็นผลลัพธ์ได้ คุณต้องเอาสิ่งที่มีอยู่แล้วจากความคิดของคุณ ประสบการณ์ของคุณ ลากจุดเชื่อมกันจนกลายเป็นผลลัพธ์บางอย่าง เราไม่รู้หรอกว่าจุดนี้จะเอามาใช้อะไร แต่ขอให้มีจุดไว้ก่อน ถึงเวลาที่โอกาสเข้ามา เราจะรู้เองว่าต้องใช้ยังไง
ต่อมา อ.ชัชชาติกล่าวถึงนักปราชญ์กรีกชื่อเซเนกา (Seneca) ที่กล่าวไว้ว่า "ความโชคดีคือโอกาสที่มาเจอกับการเตรียมตัว" ถ้าโอกาสมาแต่คุณไม่เตรียมตัว โชคนั้นจะหลุดลอยไป สิ่งที่เราต้องทำคือลับมีดให้คมไว้... และเมื่อโอกาสเข้ามา เราก็เชื่อมจุดได้
กล่าวถึงระบบราชการ
ระบบราชการมันตั้งอยู่บนพื้นฐานของความไม่ไว้ใจ มีปัญหาเรื่องความโปร่งใส เมื่อตั้งต้นจากความไม่ไว้ใจ มันเลยมีกระบวนการเยอะแยะไปหมด ทำให้ทุกอย่างแพงและล่าช้า
ความเป็นผู้นำแบบ อ.ชัชชาติ
หัวใจในการเป็นผู้นำของผม คือนำโดยทำให้ดูเป็นตัวอย่าง เราอยากให้ลูกน้องเป็นแบบไหน เราก็ทำแบบนั้น
พูดถึง Passion
แพสชั่นมันไม่จำเป็นต้องอยู่ในเนื้องาน เพราะบางงานเราก็เลือกไม่ได้ เราทำงานเพื่อที่จะมีเงิน มีชีวิตรอด ส่วนแพสชั่นนี่ตามมาทีหลัง หาจากงานอดิเรก จากเวลาว่าง ถ้าถามผม ผมว่าเอาชีวิตให้รอดก่อน
ทั้งนี้ อ.ชัชชาติ ได้ยกคำพูดของ Bill Burnett ผู้เขียนหนังสือ Designing your life ที่บอกว่า "อย่าไปกังวลกับแพสชั่นมากนัก คุณสนใจอะไรให้ลองทำดู เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าเราชอบอะไร หลงใหลอะไร จนกว่าจะได้ลงมือทำ"
โฆษณา