1 ธ.ค. 2022 เวลา 02:31 • การศึกษา
รีวิวเว็บเรียนออนไลน์ที่เคยเรียนมา มีทั้งเรียนฟรีและเสียเงิน
ช่วงปีนี้เราเริ่มมองหาคอร์สเรียนออนไลน์ เพราะอยากมีสกิลรอบด้านมากขึ้น เริ่มแรกก็มองหาคอร์สเรียนฟรีนี่แหละ จำได้เลยว่าคอร์สแรกที่เรียนคือคอร์สสอน Basic First Aid เราเรียนจบภายในวันเดียวเลยเพราะมันมีความรู้หลายเรื่องมากที่เราไม่เคยรู้ โรงเรียนไม่เคยสอน คือมันรู้สึกสนุกด้วยแหละ พอจบจากคอร์สนั้นเราก็เริ่มติดใจการเรียนออนไลน์และมองหาคอร์สเรียนมาเรื่อยๆ วันนี้เลยอยากจะมาแนะนำเว็บเรียนออนไลน์ที่เรารู้สึกว่ามันดีมากๆ มีทั้งเรียนฟรีและเสียเงินนะคะ
Chula MOOC เว็บไซต์เรียนออนไลน์โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีคอร์สให้เลือกเรียนออนไลน์หลากหลาย วิชาที่เปิดสอนจะแบ่งออกเป็น 5 หมวด ได้แก่ ภาษา เทคโนโลยี การจัดการ สุขภาพ ศิลปะและการพัฒนาตัวเอง คอร์สเรียนจะมีทั้งแบบให้บุคคลทั่วไปสมัครเรียนได้ และแบบที่เป็นรายวิชาให้สมัครได้เฉพาะนิสิตปัจจุบันและบุคลากรจุฬาฯ เท่านั้น
สรุป: ส่วนตัวมองว่ามีคอร์สให้เลือกเรียนน้อย และคอร์สที่เปิดสอนก็เต็มเร็วมาก มีให้เลือกเรียนไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่เมื่อเปรียบเทียบกับเว็บอื่น
คะแนน: ⭐⭐⭐⭐ ให้สี่ดาวเพราะคอร์สที่เปิดสอนค่อนข้างน่าสนใจ (ถึงจะมีน้อย&เต็มเร็ว) แถมใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยากเท่าไหร่ เราได้เรียนคอร์สสอนปฐมพยาบาลไป 2 คอร์ส และได้ใบ cer มาด้วย เขาทำได้ค่อนข้างดีเลยแหละ
VCOURSE เป็นแพลตฟอร์มเรียนออนไลน์น้องใหม่ที่คัดสรรคอร์สเรียนคุณภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญ สถาบัน และองค์กรชั้นนำมากมาย ตอบโจทย์ผู้เรียนทุกกลุ่ม ทุกวัย มีคอร์สเรียนให้เลือกเรียนค่อนข้างหลากหลาย และคอร์สเรียนค่อนข้างทันสมัย เช่น คอร์สสอนทำ Presentation, คอร์สสอนตัดต่อวิดีโอด้วยมือถือ, คอร์สสอนวาดการ์ตูนด้วย iPad Procreate หรือคอร์สสอนลดน้ำหนักด้วยวิธี Keto Low Carbs เป็นต้น
สรุป: เรารู้จัก VCOURSE จากแอดในเฟส เพราะเขามีจัดโปรโมชั่นลดราคาจุกๆ แคมเปญ New Year New You คอร์สจากราคาหลายพันเหลือแค่ 290 บาท กับ 390 บาท (ราคาคือลดเว่อร์มากกกก) ก็เลยสนใจเข้าไปดูรายละเอียดหน้าเว็บ โดยรวมถือว่ามีคอร์สให้เลือกเรียนเยอะเลย มีทั้งแบบฟรีและเสียเงิน เหมาะกับคนหลายวัยด้วย วัยเรียนก็มีคอร์สติวฟรีจากติวเตอร์ชั้นนำให้เรียนฟรี ส่วนวัยทำงานอย่างเราก็พอมีคอร์สให้เรียนฟรีอยู่บ้าง ส่วนใหญ่จะเป็นเสียเงินมากกว่า แต่ราคาก็คือเป็นมิตรมากกกกกกก
คะแนน: ⭐⭐⭐⭐⭐ ส่วนตัวให้ห้าดาวเลย เพราะมีคอร์สให้เลือกเรียนเยอะ ตอบโจทย์คนวัยทำงานอย่างเราสุดๆ มีทั้งแบบเรียนฟรีและเสียเงิน เว็บไซต์ดูไม่ไก่กา ใช้งานง่าย มีช่องทางจ่ายเงินให้เลือกเยอะดี สอนค่อนข้างละเอียด ไม่เร็วหรือช้าไป มีเอกสารการเรียนให้โหลดประกอบด้วย ที่ถูกใจสุดๆ น่าจะเป็นโปรโมชั่นอะแหละ ลดเยอะคุ้มเว่อร์เหมาะสำหรับคนมองหาคอร์สเรียนออนไลน์ในราคาหลักร้อย!!!
เราลงเรียนไป 2 คอร์สคือ คอร์ส Procreate basic (จากราคา 4,500 ลดเหลือ 390 บาท) กับคอร์ส Powerpoint infographic (จากราคา 1,990 ลดเหลือ 290 บาท) เรียนจบได้ใบ cer ทั้งสองคอร์ส แถมราคาดีมากกกกกกกกกก แต่ราคานี้เรียนได้แค่ 30 วันนะคะ
Klasssi แพลตฟอร์มการเรียนรู้โดยธนาคารกสิกรไทย มีคอร์สให้เลือกหลากหลาย เช่น คอร์สเกี่ยวกับมาร์เก็ตติ้ง การจัดการ การทำธุรกิจ เทคโนโลยี การออกแบบ และการเงิน เป็นต้น หลายๆ คอร์สก็ได้กูรูหรือผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ มาสอน และเมื่อเรียนจบตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ก็จะได้ e-Certificate ด้วย ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเว็บเรียนออนไลน์ที่น่าสนใจ
สรุป: คอร์สเรียนยังไม่ค่อยหลากหลาย ส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องมาร์เก็ตติ้งเป็นหลัก แถมหลายๆ คอร์สเรียนจบแล้วได้ใบ cer ด้วย ซึ่งมันดีมากสำหรับคนที่งบน้อยแต่อยากพัฒนาตัวเองและเอาใบ cer มาอัพโปรไฟล์
คะแนน: ⭐⭐⭐⭐ ให้สี่ดาวค่ะ เพราะมีคอร์สให้เรียนฟรีค่อนข้างเยอะ เราลงเรียน Omotenashi จิตวิญญาณการให้บริการแบบญี่ปุ่น ผู้สอนก็เป็นที่รู้จักในด้านนี้อยู่แล้ว และลองเรียนอีกคอร์สนึงเพิ่มด้วย คือคอร์ส 3C Strategy Content Marketing ชนะสมรภูมิ Content ด้วยกลยุทธ์ 3C ก็ถือว่าทำได้โอเคเลยกับการเรียนฟรี เราว่าเว็บเขาใช้งานง่ายเลย ดีไซน์สวยเลยล่ะ
คร่าวๆ ก็มีประมาณ 3 เว็บนี้ที่เคยเรียนออนไลน์อย่างจริงจังค่ะ จริงๆ ยังมีอีกหลายเว็บมากที่เราเคยเข้าไปส่องดูคอร์สเรียน แต่ก็ยังรู้สึกไม่ถูกโฉลกด้วยเท่าไหร่ เพราะ UX UI ของเว็บไม่ค่อยน่าใช้ค่ะ ยังไงถ้าเรามีโอกาสได้เรียนออนไลน์เพิ่ม เจอเว็บเรียนออนไลน์ดีๆ ก็จะมาแนะนำเพิ่มในบทความหน้าน๊า 😊
โฆษณา