8 ธ.ค. 2022 เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์
ล้างจานช่วยคลายเครียด
1
เรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากทีมนักวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ที่โพสต์ลงเว็บไซต์ TIME
ว่า “การล้างจานสามารถลดระดับความเครียดได้จริง หากทำอย่างมีสติ ตามผลการศึกษาใหม่” ดังนี้
1
ในการศึกษาครั้งนี้ มหาวิทยาลัยฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ได้ให้นักเรียนจำนวน 51 คน ล้างจานก่อนการเริ่มเรียน พบว่า ในขณะล้างจาน นักเรียนที่มีสติกับการล้างจาน จะสามารถสังเกตถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในขณะล้างจานได้มากขึ้น
เช่น อุณหภูมิของน้ำ, กลิ่นของน้ำยาล้างจาน, รูปทรง พื้นผิว และลักษณะต่าง ๆ ของจานใบที่คุณกำลังล้างอยู่ นอกจากนี้ยังทำให้รู้สึกได้รับแรงบันดาลใจเพิ่มขึ้น 25% และลดระดับความเครียดและความกังวลใจลงถึง 27%
1
ส่วนนักเรียนที่ไม่มีสติกับการล้างจาน ไม่ได้รับผลประโยชน์ใด ๆ จากการล้างจานในครั้งนี้
2
ทำให้สรุปได้ว่าการใช้ระยะเวลาเพียงเล็กน้อยในการล้างจานอย่างมีสติ สามารถปรับอารมณ์ไปในทางที่ดีขึ้นได้ ซึ่งนักวิจัยมองว่านี่ถือเป็นเรื่องที่ดี
แต่ไม่ว่าอย่างไร วิจัยนี้เป็นเพียงการวิจัยขนาดเล็กที่มีผู้เข้าร่วมเพียง 51 คน ทำให้วิจัยฉบับนี้ อาจต้องมีการวิจัยซ้ำ หรืออาจต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมในอนาคตค่ะ
1
วิจัยออกขนาดนี้ ก็ต้องหาซื้อน้ำยาล้างจานที่อ่อนโยน ไม่ทำให้เกิดอาการผิวแห้ง ผิวลอก อย่าง 7CLEAN Dish Washing Liquid 75ml Citrus and Lemon มาล้างจานกันดีกว่าค่ะ
เพื่อให้ภาชนะของคุณสะอาด ไร้คราบอาหาร คราบไขมัน และกลิ่นที่เกิดจากอาหารได้อย่างหมดจด ไร้กลิ่นติดจาน ทั้งยังผสานสารสกัดจากว่านหางจระเข้ เพื่อมอบความอ่อนโยน ป้องกันการระคายเคืองให้กับมือของคุณ
เป็นยังไงกันบ้างคะ กับวิจัยเรื่องการล้างช่วยคลายเครียด พ่อบ้านแม่บ้านคนไหนมีวิธีคลายเครียดอย่างอื่นกันบ้างคะ มาแสดงความคิดเห็นกันหน่อยค่ะ
ติดตามบทความดี ๆ ข้อมูลข่าวสาร และโปรโมชันจาก Karmrat สามารถติดตามได้ที่
โฆษณา