4 ธ.ค. 2022 เวลา 01:20 • นิยาย เรื่องสั้น
ตามรอยบทเพลง ”ฤดูร้อน” ตอนที่ 3
ผมจำต้องทำความรู้จักกับการ์ตูนตาหวานโดยจำยอม แต่ยังเคราะห์ดี เพราะอย่างน้อยหนังสือที่สุ่มหยิบขึ้นมานั้น ลายเส้นยังมีความเป็นผู้ชายผสมอยู่บ้าง ไม่ใช่ตาหวานสาวจ๋าขนาดนั้น มันเป็นหนังสือจบในเล่ม
8
ซึ่งแต่ละเล่มจะเป็นตอนย่อย แบบจบตอนสั้น พูดง่าย ๆ ก็คือ คล้ายหนังสือการ์ตูนรวมเรื่องผี แต่เปลี่ยนเป็นรวมเรื่องเกี่ยวกับความรักสั้น ๆ ของวัยรุ่น ตอนละประมาณไม่เกิน 20 หน้า
3
ส่วนใหญ่ก็จะเป็นมุมมองความรักของวัยรุ่นมัธยมต้นญี่ปุ่น จุดเด่นเท่าที่สังเกตได้คือ มีเรื่องของ ”ฤดูกาล” เข้ามาเกี่ยวเยอะมาก แทบจะทุกตอนจะต้องพูดถึงอากาศที่เปลี่ยนไป ผสมกับความรักที่เปลี่ยนแปลง(ใช้คำซะสวย น่าเอาไปแต่งเป็นเพลง ฮ่าๆ)
4
มุกแบบนี้จริง ๆ แล้วเหมือนจะมีในทุกโครงสร้างการ์ตูนญี่ปุ่นยุคผม ไม่รู้ปัจจุบันยังคงเป็นอยู่ไหมนะครับ แต่คิดว่าเป็น … ทันใดนั้น มือควานไปสะดุดเจอหนังสือเล่มหนึ่ง ผ่างงงง!
4
:)
“มนต์รักเพลงร็อค!”
โอ้โห! แอบตกใจเหมือนกันว่าทำไมถึงช่างมือทองจับได้เรื่องที่น่าสนใจอะไรแบบนี้ ทั้งที่ไม่ได้ตั้งใจ หน้าปกหนังสือเป็นรูปพระเอกนางเอก พระเอกนั้นสะพายกีตาร์ใส่หมวกคาวบอย อย่างเท่
1
ทำไมก็ไม่รู้ ใครเล่นกีตาร์มักจะต้องเป็นพระเอก(เชื่อว่า ไม่ใช่แค่ผมที่คิดแบบนี้ มีใครรู้สาเหตุบ้างว่าเพราะอะไร?) ลายเส้นกึ่ง ๆ ระหว่างการ์ตูนผู้ชายและผู้หญิง หนักไปฝั่งตาหวานนิด ๆ (พอดีหาหนังสือไม่เจอ) เห็นตัวเอกสะพายกีตาร์แค่นี้ก็หัวใจพองโตแล้ว รู้สึกชักสนุกขึ้นมาละ ผมพลิกอ่านตั้งแต่หน้าแรกอย่างตื่นเต้น
2
มันคือเรื่องราวของมิตรภาพและความรัก ที่เชื่อมด้วยเสียงดนตรี รายละเอียดจะเป็นเช่นไรนั้น จำไม่ได้แล้ว แต่คร่าว ๆ ก็คือ มีตัวเอกเล่นดนตรีแนวร็อค แล้วต้องมารู้จักกับนางเอก ที่สุดท้ายจากคู่กัดก็เปลี่ยนมาเป็นผู้จัดการวง
1
โดยมีตัวพระรอง ไม่รู้ว่าเป็นนักร้องหรือเป็นนักดนตรีอะไรสักอย่างนี่แหละ เดาว่าเป็นนักร้อง แต่ผมจำไม่ได้ว่าใครเป็นพระเอกแล้ว หรือนางเอกเป็นนักร้อง เอ๊ะ! .. (ชักงงตัวเองแฮะ)
2
จริง ๆ แล้ว โครงสร้างเรื่องค่อนข้างปกติเลย ก็คือ พระเอกกับนางเอกต้องเป็นคู่กัดกัน แต่ก็แอบชื่นชมกันและกัน โดยเฉพาะนางเอก จะแอบชื่นชมพระเอกที่มีความสามารถด้านดนตรี แต่ปากแข็ง ทำเป็นเก็บอาการ ต้องชวนทะเลาะกัน
1
พระเอกบางทีก็ชอบกวนประสาท ทำตัวไร้สาระ ซกมกไปวัน ๆ มีเรื่องให้ได้ตีกันตลอด ยิ่งนางเอกได้รู้จักพระเอกมากเท่าไร ก็ยิ่งรู้สึกชอบ แต่ไม่ได้หรอก ยังไงก็ต้องเก็บอาการไว้ก่อน ฮี้วววว~ (พล็อตโคตรรรร~ คลาสิก!) เอ๊ะ! อ่านไป อ่านมา ชักสนุกแฮะ (ปล. ผมเดาจากความทรงจำนะครับ เนื้อเรื่องอาจจะมั่วก็ได้)
4
:)
“ฉากเล่นดนตรีเพื่อฝัน!!”
ฉากในการ์ตูนที่ทำให้ผมรู้สึกเปิดโลกใหม่ มันจะมีอยู่ฉากหนึ่ง ที่ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเป็นฉากซ้อมดนตรีร้องเพลงกัน หรือเป็นฉากที่ตัวพระเอกเอาเพลงที่ตัวเองแต่งไว้มาร้องให้นางเอกฟัง หรืออะไรก็ตามแต่
1
ประเด็นที่สำคัญ ก็คือ ในการ์ตูนเรื่องนี้ มันมีฉากเล่นดนตรีแบบนี้ให้อ่าน มีฉากร้องเพลงโดยมี ”เนื้อเพลง” ให้ได้อ่าน เป็นสี่เหลี่ยมแนวการ์ตูนตาหวาน ไม่ก็เป็นตัวหนังสือลอย ๆ เป็นเนื้อเพลงภาษาอังกฤษบ้าง เป็นบทกวีบ้าง เป็นภาษาไทยที่แปลมาแล้ว คำสวยประกอบกับฉากจบ แบบทั้งวงอยู่บนเวทีแล้วตะโกนร้องเพลงที่ตัวเองแต่ง ยืนพิงกัน มองตากัน วัน ทรู ทรี Let’s go ตู้มมมม~ .. โอ้~ นี่มันช่างงงง…
4
อ่านแล้วผมรู้สึกประทับใจมาก
โชคดีด้วยที่การ์ตูนเรื่องนี้สนุก ถึงแม้โครงสร้างเรื่องจะเรียบ ๆ ย่อยง่าย แต่มันทำให้ผมอยากตามหาการ์ตูนแนวนี้อีก อยากรู้ว่ามันจะมีเนื้อเพลงสวย ๆ ให้ได้อ่านอีกไหม เผื่อเป็นไอเดียแต่งเพลงใหม่ ๆ ไฟลุกโชน
1
หัวใจตอนนี้มันหิวกระหาย จุดหมายใหม่ คืออยากขุดค้นการ์ตูนทุกเล่มที่เกี่ยวกับดนตรี เช่าเอามาตุนไว้เพื่อคัดแยกอีกที โดยใช้เกณฑ์ 2 ข้อดังนี้
1. ต้องมีการเล่นดนตรี คือ ตัวละครจะต้องสร้างวงดนตรี หรือเป็นนักแต่งเพลงอะไรก็ได้ ที่เกี่ยวกับดนตรี
1
2. จะต้องมีฉากร้องเพลง หรือเล่นดนตรี เพราะผมอยากหาอ่านเนื้อเพลงหรือบทกวีสวย ๆ เผื่อว่ามันมีมุกอะไรที่น่าสนใจจะได้เอาไปใช้แต่งเพลง
1
ผมวิ่งควบกระโจนเข้าไปที่ร้านเช่าหนังสืออย่างบ้าคลั่ง ตรงดิ่งเข้าไปในซอยการ์ตูนตาหวานอีกครั้ง คนน่ารักยืนอยู่เต็มซอย แววตาผมลุกวาว เดินปรี่เข้าไปหาสาว ๆ ตรงนั้น
1
.
.
“ขอโทษครับ
ช่วยหลีกทางให้ด้วยครับ! ”
4
.
.
.
(ปล. เรื่องการกลับไปร้านหนังสือตอนท้ายแต่งเติมเอง เพื่อความบันเทิง จริง ๆ ไม่มีอะไรเลย ก็เข้าไปเช่าหนังสือเงียบ ๆ แล้วก็กลับบ้านตามปกติ)
 
เริ่มปวดตาละครับ (-_-“)
ไว้มาพิมพ์ให้อ่านกันใหม่นะครับ
13
โปรดติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม
ของพี่ต้า Paradox และ วง Paradox ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา