17 ก.พ. 2023 เวลา 12:30 • หนังสือ

คมคิด จากบทสัมภาษณ์ นิ้วกลม

#เน้นข้อความ ประโยคเด็ดชวนฉุกคิด
จากบทสัมภาษณ์นิ้วกลม หรือคุณเอ๋ สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์
ในหนังสือ Leaders' Wisdom ของคุณต้อง กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร เรียบเรียงโดย คุณพันธวัฒน์ เศรษฐวิไล
สำนักพิมพ์ KOOB ของคุณนิ้วกลมเอง
มีดังนี้ ซึ่งส่วนตัวผมรู้สึกโดนใจมากๆ ครับ...
พูดถึงเรื่องงาน
ผมเคยเปรียบเทียบว่างานทุกอย่างก็เหมือนก๋วยเตี๋ยวชามหนึ่งที่เราเลือกสั่งไม่ได้ สุดท้ายมันจะมีบางอย่างที่เราไม่อยากกินใส่มา แต่งานมันต่างจากก๋วยเตี๋ยวตรงที่เราต้องกิน ไม่กินไม่ได้
ถ้างานที่คาดหวังไว้มันไม่สำเร็จ "เฮ้ย ไม่เป็นไร ลองใหม่" ความยืดหยุ่นเป็นปัจจัยที่ทำให้มีความสุขในการทำงาน
องค์ประกอบหนึ่งของชีวิตที่มีความสุข คือการอยู่ได้ในสถานการณ์ที่เราไม่ชอบ คนที่ปฏิเสธสถานการณ์ที่ไม่ชอบตลอดเวลาจะมีชีวิตที่มีความสุขยากมากเลยครับ เพราะชีวิตมันจะโยนเรื่องที่ไม่ชอบใส่เราเสมอ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องงานเท่านั้น
ช่วงเวลาหลังเลิกงานเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ ชีวิตใครน่าสนใจอาจวัดกันด้วยการใช้เวลาเหล่านี้
ผมคิดว่าความสุขแบ่งหยาบๆ ได้ 3 ระดับ
หนึ่งคือความสุขที่เกิดขึ้นจากตัวเราเอง
สองคือความสุขที่เกิดขึ้นจากความสัมพันธ์
สามคือความสุขที่เกิดขึ้นจากสังคม
...ผมพยายามมองวงกลม 3 วงนี้เสมอ ถ้าเมื่อไหร่ที่เราหมกหมุ่นกับวงกลมที่เล็กที่สุด ก็คือตัวเราเองมากจนเกินไป เราอาจสูญเสียหลายๆ อย่างโดยไม่รู้ตัว ชีวิตจริงเราต้องอยู่ในวงกลม 3 วงนี้ตลอดเวลา มันไม่สามารถแยกจากกันได้
ไม่มีชีวิตที่ไม่มีความทุกข์เลย มีแต่ชีวิตที่อยู่กับความทุกข์ได้ดีขึ้น แค่นั้นชีวิตก็มีความสุขมากขึ้นแล้ว
โฆษณา