2 ธ.ค. 2022 เวลา 14:50 • อาหาร
ขนมถ้วยฟูข้าวหอมมะลิ
หอมกลิ่นข้าวใหม่ในฤดูกาลเก็บเกี่ยว
สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน
ช่วงนี้เป็นช่วงที่เพิ่งผ่านพ้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวไปหมาดๆ ใครที่อาศัยอยู่ใกล้แหล่งเพาะปลูกก็จะมีโอกาสได้รับประทานข้าวใหม่ ข้าวใหม่ทั้งข้าวเจ้าและข้าวเหนียวเมื่อหุงสุกจะมีกลิ่นหอมและมีความเหนียวนุ่ม ยิ่งเป็นข้าวหอมมะลินี่จะมีกลิ่นหอมที่เฉพาะตัวมากๆ
ณ จังหวัดหนึ่งในภาคอีสาน
วันก่อนไปตลาด นึกขึ้นได้ว่าอยากจะซื้อข้าวหอมมะลิมาหุงร้อนๆเพื่อรับประทาน เพราะที่บ้านข้าวสารหมดพอดี เจ้าของร้านถามว่าจะซื้อข้าวหอมมะลิอันไหน ?
"นั่นนะสิ ! จะซื้อแบบไหนดี?"
ฉันยืนสตั๊นครุ่นคิดอยู่ 10 วินาทีเห็นจะได้
" ข้าวหอมมะลิ ก็คือข้าวหอมมะลิไง กินได้หมด"
(ฉันคิดในใจแบบนี้)
หากซื้อข้าวสารที่ซุปเปอร์มาเก็ตก็จะอีกอารมณ์ เราแค่เลือกหยิบยี่ห้อที่เราชอบแค่นั้น จะมีไม่กี่ยี่ห้อที่เป็นข้าวหอมมะลิที่ยอดขายดีที่สุด
แต่นี่เป็นร้านขายข้าวสารในจังหวัดทางภาคอีสาน ที่เป็นแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุดในโลกเชียวนะ มีข้าวหอมมะลิในกระสอบตั้งเรียงรายนับสิบกระสอบ ตาลายเลือกไม่ถูกเลยนอกจากจะต่างสายพันธุ์แล้วยังแยกอีก ข้าวสารใหม่-ข้าวสารเก่า อ้อ! ยังไม่รวมข้าวสารชนิดอื่นๆที่ไม่ใช่ข้าวหอมมะลิอีกด้วย
ความต่างของข้าวหอมมะลิคือ....ก็ข้าวหอมมะลินี่แหละค่ะ แต่ปลูกคนละจังหวัดใกล้เคียงกันในถิ่นทุ่งกุลาร้องไห้ แต่ละที่ก็จะปลูกต่างสายพันธุ์กันไป ลูกค้าที่มาซื้อก็เลือกแบบที่ชอบ เช่นข้าวหอมมะลิจากจังหวัดสุรินทร์ ศรีสะเกษ ยโสธร ร้อยเอ็ด ฯลฯ
ฉันบอกเจ้าของร้านเลือกให้ อันไหนอร่อยก็ตักใส่ถุงให้เลยแล้วกัน คนขายถามต่ออีกว่า
"จะซื้อข้าวใหม่หรือข้าวเก่าดีล่ะ? "
" นั่นนะสิ! จะซื้อข้าวใหม่หรือข้าวเก่าดี"
ฉันใช้เวลาคิดพิจารณาอีก 5 วินาที แล้วตอบ
"ข้าวใหม่ค่ะ"
"อย่างนั้นเอาหอมหอมมะลิจากสุรินทร์เนอะ อร่อยนะลูกค้าชอบ "
ฉันตอบตกลง พลางคิดในใจว่า...
"ทำไมคนขายไม่เชียร์ข้าวหอมมะลิจากจังหวัดตัวเองว๊าา ทั้งที่จังหวัดเราก็อยู่ในถิ่นทุ่งกุลาร้องไห้เหมือนกัน มันจะต่างกันแค่ไหนเชียว"
มาทราบภายหลังว่า ข้าวหอมมะลิแต่ละที่รสชาติและความหอมต่างกัน แฟนพันธุ์แท้จะทราบดี
"โอเค ต่างก็ต่าง"
ตอนนี้ฉันก็ยังอยู่ในจุดที่คิดว่า... ข้าวหอมมะลิก็คือข้าวหอมมะลิ ต่อจากนี้ฉันจะพยายามเรียนรู้เรื่องข้าวในท้องถิ่นของตัวเองให้ได้
ทำแล้วอร่อยแบ่งฝากผู้ใหญ่ที่รัก
ที่เล่ามาทั้งหมดก็คือที่มาของเมนูวันนี้ค่ะ
"ขนมถ้วยฟูข้าวหอมมะลิ"
สูตรนี้เป็นสูตรที่ใส่ข้าวหุงสุกลงไปด้วย ได้ข้าวหอมมะลิใหม่ๆที่เพิ่งซื้อมา ฉันก็รู้สึกถึงความต่างอยู่นะคะ เพราะขนมถ้วยฟูเป็นขนมอีกชนิดหนึ่งที่ฉันทำบ่อยมาก ครั้งนี้รู้สึกว่าขนมมีกลิ่นหอมและเนื้อสัมผัสนุ่มมากๆ อร่อยฟินสุดๆค่ะ
สูตรอย่างละเอียด
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา