2 ธ.ค. 2022 เวลา 14:57 • ความคิดเห็น
1. ถ้าตัดคำว่า รักที่... อะไรใดๆออกไปก่อน
โดยส่วนตัวคิดว่า "ความรัก กับการอยู่ด้วยกัน มันเป็นคนละอย่าง"
- รักก็ส่วนรัก
- อยู่ด้วยกันก็ส่วนอยู่ด้วยกัน
1
การมีความรักต่อกัน(ทั้งสองฝ่าย) ในบางครั้งก็อาจอยู่ด้วยกันไม่ได้ เช่น
- Twin Flame ที่เจอกันตอนที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีคู่ครองอยู่แล้ว
- แนวทางชีวิต/เป้าหมายชีวิตไม่ตรงกัน เช่น คนหนึ่งต้องการจะมีลูกให้ได้ แต่อีกฝ่ายมีลูกไม่ได้/เป็นหมัน/หรือตั้งใจจะไม่มีลูก
- เป็นต้น
ในกรณีที่รักกันทั้งสองคน ทั้งถูกคนและถูกเวลา
ถ้ารักกันจริงๆทั้งสองคนจริงๆ(ไม่ใช่โกหกว่ารัก)แล้วอ้างว่ารักที่บริสุทธิ์ต้องปล่อยเขาหรือเธอไป จะอยู่ด้วยกันไม่ได้ สำหรับเราเรามองว่า... ป๊อด
1
2. ต่อมาขึ้นกับการตีความคำว่า "ความรักที่บริสุทธิ์ (Platonic love)"
ว่าตีความไปในทางไหน
2.1 ถ้าตีความตาม Plato เท่าที่เราเข้าใจเพลโตเรียกคนในความสัมพันธ์
2.1.1 คนแรก ว่าเป็นผู้รัก
2.1.2 อีกคน ว่าเป็นผู้ถูกรัก
-> ในนิยามนี้ เพลโตเชื่อว่า
ความรักที่บริสุทธิ์ คือความรักที่ผู้รักซึ่งต้องอายุมากกว่า เหนือกว่า (เปรียบเสมือนเป็นผู้ให้) มีต่อผู้ถูกรักซึ่งต้องสวยงาม เพื่อให้ผู้รักได้เปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนที่ดีขึ้น
ในการตีความแบบนี้ ผู้ถูกรักเป็นเพียงผู้รับการกระทำ เสมือนวัตถุสิ่งของที่ไม่มีชีวิต <- บางคนก็ตีความว่า ความรักที่บริสุทธิ์ตามนิยามของเพลโตเป็นความรักที่หวังผล เอารัดเอาเปรียบ ไม่เข้าข่ายคำว่าบริสุทธิ์ในบางนิยาม
1
2.2 ถ้าตีความว่า ความรักที่บริสุทธิ์คือความรักที่ไม่มีเรื่องเพศมาเกี่ยวข้อง แบบนี้ก็ตีความไปได้ทั้ง
2.2.1 เพื่อนที่มีความรักและความหวังดีให้กัน ไม่มีเรื่อง sex กันเลย ซึ่งลักษณะนี้เป็นได้ทั้งคนเพศเดียวกัน เช่น bromance และต่างเพศ
2.2.2 ความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูก
2.2.3 ในทาง LGBTQIA+ มีคำศัพท์เฉพาะคำหนึ่งว่า Queer-platonic Relationship ในกลุ่มคนที่เป็น A - Asexual
ถ้าใครยังไม่รู้จัก asexual เราที่สงสัยว่าตัวเองเป็น Asexual แบบ demiromantic และ demisexual ที่ไม่รู้สึกถึงแรงดึงดูดทางเพศ ไม่เคยรู้สึกอะไรแบบนี้เลย ก็ขอเกริ่นนำนิดนึงค่ะ
ตามสถิติ Asexual มีในกลุ่มประชากรประมาณ 1%
คนที่เป็นแบบนี้ไม่ใช่ว่าเขาหรือเธอจะมีปัญหาอะไรที่ทำให้มีเพศสัมพันธ์ไม่ได้ asexual จะไม่รู้สึกถึงแรงดึงดูด เรียกได้ว่าอยู่ใกล้คนที่มี sex appeal มากแค่ไหนก็ไม่รู้สึก ไม่มีความรู้สึกสปาร์ค ไม่มีรักแรกพบ ไม่มีรักแท้แพ้ใกล้ชิด ไม่มีรักไม่ต้องการเวลา
และคนที่เป็น asexual ไม่มีเรื่องเพศมาเกี่ยวข้อง
คนที่เป็น asexual คนหนึ่งสามารถรักคนเพศไหนก็ได้ จะเป็นเพศเดียวกัน/ต่างเพศ/ไม่จำกัดเพศ/ทั้งสองเพศ/แปลงเพศ/... เราที่เป็นผู้หญิงที่ชอบผู้ชาย คือเป็น Heterosexual ที่หากดูเผินๆก็เป็น straight คนหนึ่ง แท้ที่จริงแล้วความรู้สึกภายในเราไม่เคยรู้สึกอะไรกับผู้ชายในทางชู้สาวเลย ที่หลายคนว่ากันว่า ดาราคนนั้นหล่อ คนนั้นมีเสน่ห์ เราก็ไม่เคยรู้สึกและเคยถามเพื่อนตรงๆด้วยซ้ำว่า เขาหล่อตรงไหน ตัวชี้วัดของคำว่าหล่อหรือไม่หล่อคืออะไร เราไม่เข้าใจและไม่รู้สึกจริงๆ
ในความเป็น demi- ความรู้สึกรักจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเรารู้สึกผูกพันกับคนคนนั้น ส่วนความคิดและการกระทำที่เขาเป็น
1
และเมื่อเกิดความรักแล้ว เราไม่สนใจว่าจะต้องมีเพศสัมพันธ์หรือไม่ ต่อให้อีกฝ่าย sex เสื่อมหรือมีอะไรที่ทำให้มีเพศสัมพันธ์ไปเลยไม่ได้ก็ไม่มีผลอะไรต่อเราเลยแม้แต่น้อย ถ้าหากว่าเราจะรักเราก็จะรักเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
ย้อนกลับมาที่ Queer-platonic Relationship
คำคำนี้เป็นลักษณะความรักของ asexual ที่ใช้ชีวิตอยู่กับคู่ครองโดยไม่มีเรื่องเพศเข้ามาเกี่ยวข้องเพราะคนกลุ่มนี้ไม่มีแรงขับเคลื่อนภายในในความต้องการทางเพศ (ไม่ใช่ไม่มีเพราะไม่มีเพราะถือพรหมจรรย์ ไม่ใช่ไม่มีเพราะมีความต้องการแล้วอดทนอดกลั้น ไม่ใช่ไม่มีเพราะ sex เสื่อม และหรือไม่ใช่ไม่มีเพราะปัจจัยอื่น)
โฆษณา