3 ธ.ค. 2022 เวลา 04:55 • ไลฟ์สไตล์
ความคิดสร้างสรรค์และการดัดแปลงสำคัญมากสำหรับการทำงาน
แผ่นเนื้อคาโบนาเดอร์ ในรูปทำจากกวางมูส ปั้นมือ
วันศุกร์ครบอาทิตย์พอดีกับการทำงานที่แคนทีน ในนอร์เวย์
เป็นวันที่ทำงานสบายที่สุด ไม่รู้ว่าเพราะอะไรกันแน่ อาจเป็นวันสุดท้ายของอาทิตย์ ก็ได้หรือเราเริ่มรู้จักงานมากขึ้น
การทำงานวันนี้เริ่มจาก ทุกวันศุกร์ลูกค้าจะได้รับอาหารร้อน ปกติแค่ขนมปังกับแซนด์วิช อาหารเย็นๆ เท่านั้นอาหารร้อนไม่ค่อยมี
วันศุกร์จึงเป็นหน้าที่กุ๊กจะ ทำอะไรก็ได้ ครีเอทีฟได้เต็มที่
โจทย์มีอยู่ว่า เราต้องใช้ของที่เขามี ในการทำ
ซึ่ง มีแค่ เนื้อคล้ายมีบอล แต่แบนๆบางๆ เรียกว่า carbonader และ ผักแช่แข็ง สำเร็จรูป ตอนแรกคิดไม่ออกเหมือนกัน เพราะว่าcabonader สำเร็จรูป สุกแล้วแค่อุ่นก็พอ แต่ต้องกินกับมันฝรั่งและน้ำเกรวี หรือ brawn sauce ถึงจะเข้ากัน
คาโบนาเดอร์ที่เรามี แผ่านบางมาก อุ่นไม่กี่นาทีก็แห้งเหี่ยว
บอกเลยเราไม่ชอบเนื่องจากหากอุ่นนานแผ่นเนื้อจะแห้ง ดูแล้วเหมือน ลูกชิ้นทอดเหี่ยวๆ เสียชื่อ อิอิอิแอบ คิดว่าไม่อยาก เสียหน้า แต่จะทำอะไรดี
แต่พอถึงเวลาก็เอาผักไปอบให้น้ำแข็งละลาย อบต่อจนเป็นสีน้ำตาลกะว่า อบหอมเอาไว้เสริฟคู่กับเนื้อพอ อบแล้วมีกลิ่นหอม บวกผักแช่แข็ง (แครอท มันฝรั่งหั่นเต๋า หอมใหญ่ ใบผัก leeks หั่นแว่นๆ) เขาดูไม่สวยเลย
จากนั้นเมนูต้มจับฉ่ายฝรั่งจึงบังเกิดขึ้น!!ในหัว จับมาต้มรวมกันเลยดีกว่า
หั่นเป็นชิ้นๆ
จึงวางแผนว่าหั่นเนื้อ แผ่นนี้เป็นท่อนๆ เอาไปผัดกับหอม เติมใบกระวาน และพริกไทย หอม(ไม่รู้ว่าภาษาไทยเรียกอะไร เม็ดจะใหญ่กว่า หอมมาก กลิ่นหวาน ไม่ร้อนแรง) เกลือพริกไทย เติมน้ำ เติมผัก ต้มไฟกลางถึงอ่อน
ต้มสองหม้อใหญ่
ก่อนสุก เติม แป้งละลายน้ำ ทำให้น้ำซุปข้นขึ้นมา นิดหน่อย น้ำพอดี ดูไม่เป็นซุป แต่คล้ายๆแกง ฮ่าๆทำเองแต่ไม่รูว่าเรียกอะไร
จากนั้นต้มพาสต้า เสริฟคู่กัน เราทำสามถาดเต็ม ยังกะไม่ถูกว่า วันศุกร์คนจะมามากน้อยแค่ไหน คนชอบกิน อาหาร ร้อนหรือไม่ คือกะไม่ถูกจริงๆ
หลังจากทำเสร็จลองชิมแล้วเข้ากันดี มาก
ผลตอบรับ ดีมาก เขาบอกแปลกดี แต่อร่อย ที่สำคัญ อาหารหมดก่อน 10 คนสุดท้ายจะมากิน แต่พาสต้ายังอยู่ เราเอาพาสต้าที่เหลือๆ ลงคลุกกับน้ำซ้อสที่ ติดถาด ปรุงรส เติมเกลือพริกไทย น้ำมันมะกอก หั่น พาสเล่ย์สด โรย !!
พาสต้าคลุกน้ำแกง
คลุกเค้าเข้ากันดี ให้คนที่มาทีหลังกิน คล้ายๆทำข้าวผัดนั่นเองค่ะแต่ไม่ใส่ไข่
ปรากฏว่า !! ทุกคนเดินมาบอก ว่า พาสต้าอร่อยมาก ทานกันเกลี้ยงเลย
เมื่อวานจึงเป็นวันที่สนุกสนานมากที่สุด เราสังเกตได้ว่า คนชอบอาหารร้อนมากกว่า เราเตรียมทีเดียวได้เยอะกว่า งานก็น้อยลง
อาหารเย็นมีเยอะ คนกินเยอะไม่รู้สึกอยู่ท้องเหมือนอาหารร้อน ต้นทุนราคาอาหารเย็นจึงสูง ส่วนอาหารร้อนนั้น เรายังไม่รู้นะ ว่าจะเท่าตัวหรือลดลงเป็นโจทย์ที่เราต้องแก้ไขจัดการเองในอนาคต
ช่วงนี้เก็บข้อมูลค่ะ จนกว่าเราจะสั่งของและวางแผนเมนูเอง
การดัดแปลงแก้สถานการณ์มองของหรือสิ่งที่เรามี หรือเป็น ทดลอง เอาคุณสมบัติเด่น รสชาติเฉพาะตัวมาปรุงรสในแบบฉบับของเรา ทุกอย่างก็ออกมา เป็นที่พอใจ เพราะเรารู้ว่า รสชาติของอาหารสำคัญกว่าหน้าตา ของอาหาร สำหรับคนหิว
แต่ยังไงเสียคนชอบทำชอบผลิตสิ่งดีๆ ทั้งรูปรสกลิ่น ก็อยากให้ดูดีที่สุดตามวัตถุดิบที่มาได้แค่นี้ ทุกคนก็ขอบคุณตลอดเวลาเลย
แชร์ประสบการณ์การทำงานที่สำเร็จให้ฟังกันค่ะ
เราชอบทำอาหาร ขายอาหาร วาดรูปเขียนหนังสือ อยากทำอะไรก็ได้ทำ
หนังสือของเรา
#ชีวิตเราใครใช้
#ก่อนจะมีรักใหม่ในวัย40
#ไลลากับคนคั่นเวลาของเธอ
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
โฆษณา