3 มี.ค. 2023 เวลา 12:30 • หนังสือ

คมคิด จากบทสัมภาษณ์ ท็อป BITKUB

#เน้นข้อความ ประโยคเด็ดชวนฉุกคิด
จากบทสัมภาษณ์ ท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้ง และCEO Bitkub หนึ่งในผู้บุกเบิกวงการคริปโตเคอร์เรนซีไทย
ในหนังสือ Leaders' Wisdom ของคุณต้อง กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร เรียบเรียงโดย คุณพันธวัฒน์ เศรษฐวิไล
สำนักพิมพ์ KOOB ของคุณนิ้วกลม
มีดังนี้ครับ...
สำหรับการเปลี่ยนแปลงโลกอนาคต
ไม่ว่าใครจะมีอำนาจในตลาดมากแค่ไหน แต่อะไรที่เร็วขึ้น ดีขึ้น และถูกลง จะชนะเสมอ
ช่วง 20 ปีที่ผ่านมาคนที่ประสบความสำเร็จแบบเกินค่าเฉลี่ย มักเป็นคนที่มองเห็นสิ่งที่แตกต่าง และสิ่งที่แตกต่างเหล่านี้ดันเป็นสิ่งที่ถูกต้อง
การหา Co-founder ที่ใช่ ผมว่าสำคัญพอๆ กับหาภรรยาเลยครับ ผมใช้เวลาอยู่กับ Co-founder 10-12 ชั่วโมงต่อวัน เหมือนคู่ชีวิตที่ถ้าคนหนึ่งไม่ยอม อีกคนต้องยอมกันได้ มันถึงจะอยู่รอด
Wartime กับ Peacetime CEO
ช่วง wartime คือพนักงานที่ปฏิบัติตามคำสั่งได้ดี เราจะมีกระบวนการที่ลดความผิดพลาดให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด
ช่วง peacetime คือช่วงที่เราทำกำไรได้แล้ว ต้องเปลี่ยนจุดโฟกัสมามุ่งเน้นเรื่องวัฒนธรรมองค์กร ค่านิยมขององค์กร หรือเป้าหมายร่วมกันของทั้งองค์กร
ทุกคนมีสองแขนสองขาและมีเวลา 24 ชั่วโมงเหมือนกัน แปลว่าเราจะเพอร์เฟกต์หมดทุกด้านไม่ได้ เราต้องยอมเสียหรือยอมทิ้งด้านอื่น เพื่อให้มีบางด้านที่โดเด่นกว่าคนอื่น
อย่าไปกลัวความล้มเหลว เพราะไม่มีใครขี่จักรยานเป็นถ้าไม่เคยล้มมาก่อน
ทิ้งท้ายด้วย คุณสมบัติของผู้ที่ประสบความสำเร็จในความเห็นของคุณท็อป
นอกเหนือจากความโชคดี...
คือความอดทนและเพียรพยายาม ผมคิดว่าคุณสมบัตินี้เป็นสิ่งที่ทุกคนที่ประสบความสำเร็จมักมีเหมือนกัน แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่จะเห็นเราในตอนที่ต้นไม้มันโตแล้ว แต่ไม่เห็นตอนที่เรากำลังหว่านเมล็ดหรือทำงานหนักเพื่อดูแลให้ต้นไม้เจริญเติบโต ซึ่งต้องใช้ความอดทนมหาศาล
ความอดทนหรือการรับมือกับความเจ็บปวด รับความกดดันให้ได้เยอะๆ มันดันเป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดเลยของผู้ประกอบการ
โฆษณา