16 ธ.ค. 2022 เวลา 03:24 • ประวัติศาสตร์
พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ ผู้สละราชสมบัติให้พระราชบิดา และพระราชโอรส
คุณรู้หรือไม่ว่าจะมีพระมหากษัตริย์กัมพูชายอมสละราชสมบัติเพื่อให้พระราชบิดาและพระราชโอรสได้ขนาดนี้ในช่วงวิกฤติการเมืองกัมพูชาที่เข้ามข้น ทางMoving Book ขอนำเสนอพระมหากษัตริย์กัมพูชา พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ
ประวัติพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ
พระกรุณาพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ เสด็จพระราชสมภพเมี่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2465 ที่พระบรมราชวังจตุมุขสิริมงคลในกรุงพนมเปญ มีพระยศแต่เดิมว่า นักองราชวงศ์นโรดม สีหนุ เป็นพระราชโอรสพระองค์แรกและพระองค์เดียวในพระบาทสมเด็จพระนโรดม สุรามฤต ที่ประสูติแต่พระมหากษัตริยานีสีสุวัตถิ์มุนีวงศ์ กุสุมะนารีรัตน์เสรีวัฒนา พระองค์มีพระอนุชา และพระขนิษฐาต่างมารดา ได้แก่ พระองค์เจ้านโรดม วิชรา, สมเด็จกรมขุนนโรดม สิริวุธ และพระองค์เจ้านโรดม ปรียาโสภณ ที่ประสูติแต่คุณเทพกัญญาโสภา (คิม อันยิป)
พระองค์สืบเชื้อสายจากสองราชสกุล ได้แก่ ราชสกุลนโรดม กับ ราชสกุลสีสุวัตถิ์ สองราชสกุลที่ขัดแย้งกันในพระราชวงศ์ การที่พระองค์ทรงเป็นพระราชโอรสของพระบาทสมเด็จพระนโรดม สุรามฤตจากราชสกุลนโรดมและสมเด็จพระมหากษัตริยานีสีสุวัตถิ์ กุสุมะ นารีรัตน์ สิริวัฒนาจากราชสกุลสีสุวัตถิ์ นั้นทำให้พระองค์ทรงเป็นเสมือนผู้ไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างสองราชสกุลให้ยุติลงและหันมาปรองดองกัน
สมเด็จกรมพระนโรดม สุทธารส และพระองค์เจ้านโรดม พงางาม พระอัยกาฝ่ายพระชนกของพระองค์ เป็นพระราชบุตรในพระบาทสมเด็จพระนโรดม บรมรามเทวาวตาร แต่ต่างมารดากัน โดยสมเด็จกรมพระนโรดม สุทธารส ประสูติแต่คุณจอมเอี่ยมบุษบา สตรีชาวไทยจากสกุลอภัยวงศ์ ส่วนพระอัยยิกาฝ่ายพระชนกคือ พระองค์เจ้านโรดม พงางาม ประสูติแต่เจ้าจอมมารดานวล
ดังนั้นพระองค์นับเป็นพระญาติชั้นที่ 2 ของพระนางเจ้าสุวัทนา พระวรราชเทวีในรัชกาลที่ 6 ซึ่งทรงอุบัติในสกุลอภัยวงศ์ และพระญาติชั้นที่ 3 ของสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี พระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวของสยาม ผ่านทางคุณจอมเอี่ยมบุษบา ทวดของพระองค์
ส่วนพระอัยกาฝ่ายพระชนนีคือ พระบาทสมเด็จพระสีสุวัตถิ์ มุนีวงศ์ กษัตริย์รัชกาลก่อนหน้า ซึ่งเป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระสีสุวัตถิ์ ส่วนพระอัยยิกาฝ่ายพระชนนีคือ นักองมจะ นโรดม กาญจนวิมาน นรลักขณเทวี พระราชนัดดาในพระบาทสมเด็จพระนโรดม พรหมบริรักษ์
พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ
เหตุการณ์ที่ทำให้พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุสละราชสมบัติให้พระราชบิดา และพระราชโอรส
พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ของกัมพูชาถึง 2 ครั้ง ในครั้งเเรกทรงขึ้นครองราชย์โดยการสนับสนุนของฝรั่งเศส ในปี พ.ศ. 2488 จากนั้นทรงสละราชสมบัติถวายแด่พระราชบิดา คือพระบาทสมเด็จพระนโรดม สุรามฤต เพื่อไปเล่นการเมือง ในปี พ.ศ. 2498 หลังจากพระบาทสมเด็จพระนโรดม สุรามฤต สวรรคตในปี พ.ศ. 2503 ก็มิได้มีพระมหากษัตริย์อีก (มีเเต่เพียงพระราชมารดาของสมเด็จพระมหาอุปยุวราช นโรดม สีหนุ เป็นสัญลักษณ์ของสถาบันพระมหากษัตริย์)
ต่อมาเมื่อประเทศกัมพูชาพ้นวิกฤตต่าง ๆ แล้ว กัมพูชาได้ถูกตั้งเป็นรัฐในระบอบกษัตริย์ใต้รัฐธรรมนูญ พระองค์จึงได้รับการกราบบังคมทูลเชิญจากรัฐบาลขึ้นเสวยราชย์อีกครั้ง ในปี พ.ศ. 2536
พระบาทสมเด็จพระนโรดม สุรามฤต
ขณะมีพระชนมพรรษา 82 พรรษา พ.ศ. 2547 ด้วยปัญหาสุขภาพ ทรงได้สละราชสมบัติอีกครั้งให้เเก่พระราชโอรส คือพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์พระองค์ปัจจุบันของกัมพูชา พระองค์เองได้ดำรงพระบรมราชอิสริยยศเป็น "พระมหาวีรกษัตริย์ พระวรราชบิดา เอกราช บูรณภาพดินแดน และความเป็นเอกภาพแห่งชาติเขมร"
พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี
เรียบเรียง : KONG MOVING BOOK
โฆษณา