4 ธ.ค. 2022 เวลา 23:30 • หนังสือ
[Podcast #W30Day1] บทที่ 46 การสุกงอม
     ในด้านของชีวิตแห่งความรอดที่ครบสมบูรณ์ของพระเจ้าที่ทรงจัดเตรียมเพื่อเรา เมื่อเราได้รับประสบการณ์ในการเปลี่ยนแปลงแห่งชีวิตแล้ว เราก็จะเติบโตในชีวิตฝ่ายวิญญาณจวบจนสุกงอม. ดังนั้นประสบการณ์ของเราก็จะเข้าสู่ในด้านการเติบโตและสุกงอมของชีวิต.
I. ความหมายของการสุกงอม
     คำว่า “สุกงอม” ในภาษากรีกหมายถึงจุดสุดท้ายจึงได้ใช้บรรยายถึงสิ่งมีชีวิต และชี้แจงถึงความครบถ้วน เติบโตเต็มที่และสุกงอม. ในพระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่มักใช้คำนี้บ่อยๆ เพื่อกล่าวถึงการเติบโตเต็มที่ สุกงอม และครบสมบูรณ์ในชีวิตแห่งพระเจ้าที่วิสุทธิชนได้รับในขณะที่บังเกิดใหม่ กรณีนี้ชี้แจงว่าแม้ว่าขณะที่เราบังเกิดใหม่ได้รับชีวิตของพระเจ้าแล้ว แต่ภายหลังการบังเกิดใหม่ เรายังต้องเติบโต สุกงอม จวบจนครบสมบูรณ์ในชีวิต.
II. ความต้องการแห่งการสุกงอม
1. “กลายเป็นคนที่ยังต้องการน้ำนมไม่ใช่อาหารแข็ง เพราะว่าทุกคนที่ยังดื่มน้ำนมอยู่…ยังเป็นทารกอยู่ แต่อาหารแข็งนั้นมีไว้สำหรับผู้ใหญ่.” (ฮร.5:12–14)
     พระคัมภีร์ข้อนี้ให้เราเห็นถึงความต้องการแห่งการเติบโตและสุกงอมในชีวิตฝ่ายวิญญาณของเรา. ถ้าหากเราไม่เติบโตและสุกงอม เราก็จะหยุดยั้งอยู่ในวัยของเด็กๆ ยากที่จะเข้าใจพระคำแห่งความชอบธรรมของพระเจ้าดังพระคำแห่งอาหารแข็ง เช่นเดียวกับวิสุทธิชนชาวเฮ็บรายในสมัยนั้นที่ไม่อาจเข้าใจการเปิดเผยแห่งพระคำที่ค่อนข้างลึกของพระเจ้า และมีส่วนในแผนการบริหารแห่งพันธสัญญาใหม่ของพระเจ้า.
สติปัญญาในแผนการบริหารของพระเจ้าได้ตรัสแก่คนที่เติบโตแล้ว (1กธ.2:6). การที่จะเข้าสู่แผนการบริหารแห่งพันธสัญญาใหม่ของพระเจ้าซึ่งก็คือโครงการนิรันดร์ของพระเจ้า เราจำต้องเติบโตและสุกงอมในชีวิตของพระเจ้า.
2. “บรรลุถึงการเป็นผู้ใหญ่อย่างเต็มที่… เพื่อเราจะไม่เป็นเด็กอีกต่อไป ไม่ถูกซัดไปซัดมาด้วยคลื่นลมและหันเหไปมาด้วยลมปากแห่งคำสั่งสอนทุกอย่างที่อยู่ในกลลวงของมนุษย์และในการกระทำอันเป็นเล่ห์เหลี่ยมซึ่งจะนำไปสู่ระบบที่ผิดเพี้ยน.” (อฟ.4:13–14)
อ่านแสวงหาเพิ่มเติม สัปดาห์ที่ 30 หนังสือแบบเรียนชีวิต เล่ม 4 บทที่ 46-48 ได้ที่นี่ 👇
รับชมวีดีโอข่าวสาร ▶️ ประชุมเสริมสร้างผู้แรกเชื่อ "การสุกงอม การถอดแบบและการได้รับสง่าราศี" เมื่อวันที่ 2 ธันวามคม 2022 ได้ที่นี่ https://youtu.be/uO9jYiv993g
รับชมวีดีโอ ▶️ ถาม-ตอบ การสุกงอม การถอดแบบและการได้รับสง่าราศี https://youtu.be/wkALe1pvjco
รับชมวีดีโอ ▶️ คำพยาน การสุกงอม การถอดแบบและการได้รับสง่าราศี
เยี่ยมชมเว็บไซต์ เสริมสร้างผู้แรกเชื่อ ได้ที่นี่ 👇
โฆษณา