6 ธ.ค. 2022 เวลา 00:28 • ไลฟ์สไตล์
ตัดสินใจไม่ได้ซักที ทั้งๆที่มีข้อมูลกว่า 50%
.
.
พอดีเป็นเหตุการณ์หนึ่งในชีวิตประจำวันของผม ณ ตอนนั้นผมอยู่ที่ห้างชื่อดังแห่งหนึ่งในโคราช กับครอบครัว ขณะคุยกันเรื่องจะถอยโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่
.
ประเด็นก็คือ ก่อนที่จะไปห้างแห่งนี้เพื่อดูโทรศัพท์มือถือ ผมได้ลองหาข้อมูลมาประมาณนึงแล้วละ ไม่ว่าจะเป็น ความจุ กล้อง แบต หน้าจอ สเปคต่างๆ ในหัวต้องเป็นเครื่องนี้เเน่นอน แต่~ ไปเจอเพื่อสนิทที่ร้านขายพอดี (บังเอินไปใหม) ก็ได้ทักทายพูดคุยกันปกติ ผมเองก็ตัดเข้าเรื่องว่า "เราสนใจมือถือรุ่น A มีแผนว่าจะถอยเร็วๆนี้เลย" เพื่อนก็บอกว่า "มันก็ดีแหละ แต่ก็อย่างว่าละ มีอีกรุ่นเรือธงที่สเปคแจ๋วเหมือนกัน เราเองก็ใช้อยู่นะ" เอาละ?
.
.
ด้วยความที่เป็นเพื่อนสนิท ผมเองก็เริ่มเกิดการทะเลาะกันในหัว ประสิทธิภาพในการตัดสินใจเริ่มถดถอย เริ่มลังเล อยากกลับไปทบทวนหาข้อมูลใหม่อีกรอบแล้วละ กว่าจะกลับมาตัดสินใจก็อีกหลายวัน
.
.
ได้ไปอ่านเจอบทความหนึ่ง จากหนังสือ START WITH WHY บท "ผู้มีอิทธิพล" ของคุณ Simon sinek บอกไว้ว่า คนรอบๆตัวเรามีอำนาจ (อิทธิพล) ต่อการตัดสินใจของเรา ยิ่งไปกว่านั้นถ้าอยู่ในกลุ่มเพื่อนสนิทที่เห็นพ้องกันในการตัดสินใจเเทนตัวเราเอง ถึงแม่เราจะมีข้อมูลในหัวกว่า 50% ก็อาจถูกล้างเหลือ 0% ทำให้เกิดการคล้อยตามได้ (อือ ออ ก็ได้วะ ก็ดีนะ😅)
.
.
ดังนั้น จะเห็นว่าตามรายการโฆษณาโทรทัศน์บางช่องเนี่ย (ถ้ายังดูกันอยู่นะ) จะขายสินค้าหนึ่งอย่างใช้ดาราที่มีความน่าเชื่อถือในตัวบุคคลนั้นอยู่แล้วมาโปรโมท ทำให้สามารถดึงคนดู (คนเฒ่าอยู่ที่บ้านอย่างชอบเลย🧔‍♂️) จนเกิดความเชื่อ ว่าเขาใช้จริงใช้เเล้วดี เห็นผลทันตา จนต้องรีบกดเบอร์สั่งทันที
.
.แต่~จริงๆ แล้วมันไม่ได้เป็นประเด็นสำหรับผมมากนักในการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์ เพียงเเค่ว่าถ้าเราได้เห็นสินค้าของเราที่มี "ผู้มีอิทธิพล" มากๆ จุดประกายมันให้เป็นที่นิยมได้ เราก็จะสบายใจขึ้น จงมั่นใจในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ รับได้กับสิ่งที่ตัวเองเลือก ผมว่ามันคุ้ม และไม่ผิดหวังภายหลังแน่นอนครับ
.
.ใครเจอเหตุการณ์คล้ายๆกันแล้วเสียการทรงตัวบ้าง เมนท์ใต้โพสเลยน้า
.
👇สำหรับใครที่อยากได้หนังสือครับ กดที่ลิงค์เลย
โฆษณา