7 ธ.ค. 2022 เวลา 09:24 • ธุรกิจ
Samsung และ LG วางแผนทุ่มเงินลงทุน ในเวียดนาม เพิ่มอีก 200,000 ล้านบาท
ล่าสุด รัฐบาลเวียดนาม ออกมาประกาศว่า Samsung และ LG สองบริษัทยักษ์ใหญ่จากประเทศเกาหลีใต้ วางแผนที่จะเพิ่มเงินลงทุนเพิ่มเติม ในประเทศเวียดนาม หลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเทียบเท่ากับหลายหมื่นล้านบาท
โดย Samsung Electronics นับว่าเป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่ในประเทศเวียดนาม จะเพิ่มเม็ดเงินการลงทุนจากเดิม 18,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 630,000 ล้านบาท) เป็น 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 703,000 ล้านบาท)
ซึ่งหลัก ๆ แล้ว สมาร์ตโฟนราวครึ่งหนึ่งของ Samsung ถูกผลิตขึ้นในเวียดนาม ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา
และก่อนหน้านี้ ก็มีรายงานว่า Samsung จะขยายธุรกิจ ด้วยการผลิตชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ที่เวียดนาม ภายในปี 2023 หรือปีหน้าด้วย
นอกจากนี้ ทางรัฐบาลเวียดนามประกาศด้วยว่า LG ก็วางแผนที่จะลงทุนเพิ่มอีก 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 140,500 ล้านบาท) หวังให้เวียดนามเป็นศูนย์กลางในการผลิตกล้องสำหรับสมาร์ตโฟน
สำหรับ LG ได้เข้าลงทุนในประเทศเวียดนาม นับตั้งแต่ปี 1995 รวมแล้วใช้เม็ดเงินลงทุนไปกว่า 5,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 186,000 ล้านบาท) เพื่อผลิตอุปกรณ์หลากหลายชนิด เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน, กล้อง และชิ้นส่วนรถยนต์
การที่รัฐบาลเวียดนามออกมาประกาศถึงเม็ดลงทุนของ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ในครั้งนี้ เกิดขึ้นในขณะที่เวียดนามและเกาหลีใต้ ได้ยกระดับความสัมพันธ์เป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รอบด้าน”
ซึ่งที่ผ่านมา เวียดนามได้สถาปนาความสัมพันธ์แบบนี้กับเพียงแค่ จีน รัสเซีย และอินเดีย เท่านั้น
น่าสนใจว่า เวียดนามได้กลายเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หลังหลาย ๆ ประเทศทั้งเพิ่มเม็ดเงินลงทุน หรือแม้แต่ย้ายฐานการผลิตมาเวียดนาม
แต่หลายเดือนที่ผ่านมา ความต้องการซื้อของผู้บริโภคกลับลดลง ตามสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา
ซึ่งเรื่องนี้ ก็ส่งผลกระทบโดยตรงกับ Samsung เอง ที่ในปีนี้ได้ประกาศลดกำลังการผลิตสมาร์ตโฟนในเวียดนามถึง 2 ครั้งเลยทีเดียว..
โฆษณา