8 ธ.ค. 2022 เวลา 01:20 • ยานยนต์
The Real Disruptor
ตอนนี้ หน้าฟีดของหลายๆ คนที่สนใจเรื่องรถ คงมีแต่เรื่องของ Tesla ครับ
ราคาที่เปิดมาของรถทั้ง 2 รุ่น มีแต่คนบอกว่า ราคาดีมาก เรียกว่าดีจนจะสะเทือนทั้งอุตสาหกรรม โดยเฉพาะรุ่นรถที่แข่งด้วยกับรถไฟฟ้าทุกขนาด และอาจจะรวมไปถึงตลาดรถยุโรปที่ราคาใกล้เคียง และราคารถมือสองอีกด้วย
ทุกคน กระทบหมด ไม่มากก็น้อย
คนที่ทำแบบนี้ให้วงการสะเทือนแบบนี้ เราเรียกว่า Disruptor
และ Tesla ได้ disrupt วงการด้วยการคิดและทำอย่างไรบ้าง
1. ตัวสินค้า
รถยนต์ทั่วไป คือซื้อรถ เลือกเสปกแบบไหนไว้ จ่ายเงินแล้วก็ได้รถตามนั้นจบ
แต่ Tesla จะไม่เหมือนรถคันอื่นตรงที่ รถแต่ละคันสามารถ upgrade ความสามารถได้ตาม software หรือฟังก์ชั่นที่เราซื้อ แปลว่ารถคันเดิม Tesla สามารถขายอะไรเราได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยที่เราไม่ต้องไปติดตั้งอุปกรณ์อะไรเพิ่ม ทุกอย่างมันมีอยู่แล้ว เพียงแต่ถ้าจะให้ใช้งานได้ดีกว่าเดิม ก็จ่ายค่า software เพิ่มมา และเราก็รู้ว่า การขาย Software นั้น กำไรดีแค่ไหน เพราะไม่มีต้นทุนอื่นนอกจากค่าการพัฒนาและรักษาความเสถียรของมัน
Tesla ไม่ได้มองว่ารถคือรถ แต่คิดว่ารถเหมือนคอมพิวเตอร์หรือ iPhone ที่มีล้อ ที่สามารถเพิ่มสดประสิทธิภาพได้ตามโปรแกรมที่ลงไว้ในเครื่อง ทำให้สามารถขายอย่างอื่นได้ไม่รู้จบ
2. วิธีการขาย
การขายรถในบ้านเรา ต้องมีดีลเลอร์ โชว์รูม มีแผนการผลิตที่ค่อนข้างวุ่นวาย ต้องรวม order ให้ครบจำนวนก่อนแล้วค่อยผลิต เพื่อควบคุมต้นทุนให้ดีที่สุด
แต่ Tesla ขายรถผ่านเว็บของตัวเอง ทำให้ตัดต้นทุนที่ต้องแบ่งให้กับดีลเลอร์ออกไปจากสมการการคิดราคาได้เลย และกำไรก็รับเต็มๆ อีก ไม่ต้องแบ่งใคร
ส่วนงานบริการหลังการขายอื่นๆ เช่นจดทะเบียนรถ ติดต่อธนาคาร เป็นหน้าที่ของลูกค้าที่ต้องไปทำเอง
มุมมองส่วนตัว ผมว่ามันจะกระทบกับเรื่องการจ้างงานในบ้านเราเยอะมากจริงๆ และรู้สึกเห็นใจผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างมากๆ
3. ไม่เปิดช่องว่างให้คู่แข่ง
การตั้งราคาแบบนี้คือการกวาดต้อนลูกค้าเข้ามาให้มากที่สุด เพราะตัวเองได้เปรียบเรื่องต้นทุนอยู่แล้ว และสามารถลากคู่แข่งที่มีโครงสร้างต้นทุนสูงแบบเดิม ต้องลงมาทำราคาแข่ง สุดท้าย ก็ต้องไปบีบดีลเลอร์จนกำไรแทบไม่เหลือ (หรืออาจจะเข้าเนื้อก็ได้)
เมื่อดีลเลอร์ขายแล้วไม่ได้กำไร ก็ไม่อยากขาย สุดท้ายก็เลิก กลายเป็นเหลือ Tesla กับคู่แข่งไม่กี่รายจริงๆ ที่อึดสู้กันไหว (ส่วนตัวผมคิดว่าเหลือเฉพาะค่ายรถจีนที่ผลิตในประเทศไทยเท่านั้น เพราะต้นทุนต่ำสุดแล้ว อย่างน้อยก็ไม่ต้องลงเรือมา)
การเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Tesla วันนี้
คือจุดเริ่มต้นใหม่ของอุตสาหกรรมรถยนต์ในบ้านเราครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา