25 ธ.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
On Running จากรองเท้าวิ่ง สู่ธุรกิจ Subscription Model ของคนรักษ์โลก
ถ้าคุณเป็นนักวิ่งคนนึง ก็น่าจะคุ้นหูชื่อของ On Running แบรนด์รองเท้าจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จุดเริ่มต้นของ On running ในปี 2010 เริ่มต้นจากก้าวเล็กๆ แต่ด้วยความฝันใหญ่ ที่คิดจะเปลี่ยนแปลงโลกของการวิ่ง เวลาผ่านไป 10 กว่าปี ความฝันของพวกเขาเริ่มเข้าใกล้ความจริงขึ้นมาทุกที จนถึงตอนนี้ พวกเขาขายรองเท้าไปได้มากกว่า 7 ล้านคู่จาก 50 ทั่วโลก
เส้นทางของ On running เริ่มต้นจากผู้ชาย 3 คน Olivier Bernhard, David Allemann และ Caspar Coppetti
Olivier เป็นอดีตนักกีฬาวิ่งดีกรีระดับโลก เขามีความมุ่งมั่นที่จะตามหารองเท้าที่ดีที่สุดสำหรับการวิ่ง และนั่นคือที่มาของการร่วมตัวกับเพื่อนอีก 2 คนเพื่อที่จะช่วยกันผลักดันความฝันนี้ให้เป็นจริง
แรกเริ่ม On running โฟกัสกับการผลิตรองเท้าสำหรับการวิ่ง จนกระทั่งในปี 2020 พวกเขาได้เปลี่ยน Business Model จากเดิมที่เป็นแค่คนขายรองเท้า ให้กลายเป็นธุรกิจเช่ารองเท้าแบบรายเดือน โดยชูจุดขายเอาใจคนรักษ์โลก ภายใต้แคมเปญที่มีชื่อว่า Cyclon
Cyclon คือบริการให้เช่ารองเท้าแบบรายเดือน จ่ายเพียงเดือนละ $29.99 คุณก็จะได้รองเท้าใหม่เอี๊ยมมาส่งถึงหน้าบ้าน ซึ่งรองเท้าเหล่านี้ ก็ยังคงที่ไม่ทิ้งตัวตนของแบรนด์ที่เอาใจสายวิ่งโดยเฉพาะ แถมขยี้จุดขายใหม่ เอาใจคนรักษ์โลก เพราะรองเท้าของพวกเขาผลิตจากวัสดุรีไซเคิล 100%
On running ไม่เพียงแต่ฉีกกฎธุรกิจการขายรองเท้าแบบเดิมๆ แต่ยังเป็นการอุดช่องโหว่ของธุรกิจนี้แบบที่ไม่ใครคาดคิด
Key Takeaway ของเรื่องนี้คือ เวลาทำธุรกิจให้คิดนอกกรอบ ลูกค้าเขาไม่ได้ต้องการซื้อรองเท้า แต่พวกเขากำลังซื้อความสุขที่ได้จากการวิ่ง ซื้อรองเท้าที่สวมใส่สบาย น้ำหนักเบา และช่วยให้วิ่งได้ไวขึ้นและนานขึ้น
ถ้าวันนี้เราทำธุรกิจแบบคิดแค่ทางตรง นอกจากจะไม่แตกต่างจากเจ้าอื่นๆ ในตลาดแล้ว ก็เหมือนนั่งรอวันให้โดนธุรกิจอื่นมาโค่นให้ล้ม
หลายธุรกิจเลิกคิดถึงความเป็นเจ้าของสินค้า แล้วหันมาลงทุนกับ Subscription Model กันมากขึ้น นั่นก็เพราะโมเดลนี้คือ การกินยาว ลูกค้ายอมจ่ายให้ทุกเดือน ทุกปี โดยที่ไม่ต้องตามง้อขอให้วนกลับมาซื้อของเราเรื่อยๆ
ถึงตรงนี้ เรื่องราวของ On Running น่าจะพอให้ไอเดียกลับไปคิดและทบทวนถึง Business Model ของตัวเอง อย่ารอให้คนอื่นมา disrupt แต่จงลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองเสียก่อน
ข้อมูลจาก on-running.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา