10 ธ.ค. 2022 เวลา 06:58 • อาหาร
กินคลีน ลดน้ำหนัก ได้จริงไหม กินยังไงให้ผอม
กินคลีน ลดน้ำหนัก
สำหรับใครที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนักหรือควบคุมอาหาร คงเคยได้ยินใครต่อใครแนะนำให้ลอง กินคลีน เพราะการกินคลีน ถือเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของเรา โดยให้เลือกกินแต่อาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ผ่านกรรมวิธีการปรุงแต่งให้น้อยที่สุด และเป็นอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ ไม่ทำให้อ้วน และให้พลังงานเพียงพอต่อการเผาผลาญในแต่ละวันอีกด้วย
กินคลีน
แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ายังมีสาวๆ หลายคนสงสัยว่าการกินคลีนจะช่วยทำให้ลดน้ำหนักได้อย่างเห็นผลจริงไหม วันนี้ฟิตมีมีคำตอบมาฝากกันค่ะ
กินคลีน คืออะไร
การกินคลีน แปลตรงตัวก็คือ การกินอาหารที่สะอาด ไม่มีสิ่งตกค้างที่เป็นอันตราย ดังนั้น การกินคลีน คือ การกินอาหารที่ผ่านกรรมวิธีแปรรูปและการปรุงแต่งน้อยที่สุด
กล่าวง่ายๆ คือ กินอาหารที่มาจากธรรมชาติให้มากที่สุด เพื่อให้วัตถุดิบในแต่ละชนิดของอาหารจานนั้น ยังคงสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเอาไว้อย่างครบถ้วน เช่น ผักและผลไม้สด หรืออาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่ไม่ผ่านการแปรรูป ธัญพืช และถั่วชนิดต่างๆ
นอกจากนี้การกินคลีนยังรวมไปถึงการลดปริมาณในการปรุงแต่งอาหารไม่ให้เกิดรสชาติจัดจ้าน เช่น ไม่กินอาหารที่ปรุงแต่งรสเค็มจัดจากเกลือ และรสหวานจากน้ำตาล เป็นต้น
กินคลีน ลดน้ำหนัก ได้จริงหรือไม่?
คำถามยอดฮิตที่มักจะได้ยินกันอยู่เสมอก็คือ การกินคลีน จะช่วยให้สามารถลดน้ำหนักลงได้จริงหรือไม่ ซึ่งจริงๆ แล้ว การกินคลีนถือเป็นตัวช่วยที่ดีอีกทางหนึ่งที่ช่วยทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้ แถมยังทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารจากธรรมชาติอย่างครบถ้วน ทำให้อยู่ท้อง อิ่มนาน ไม่หิวง่าย แถมสุขภาพดีอีกด้วย
เพราะการลดน้ำหนักให้ได้ผล ปัจจัยที่สำคัญที่สุด ก็คือ ประเภทอาหารที่เราเลือกรับประทานเข้าไป ถึงแม้จะออกกำลังกายเยอะแค่ไหน แต่เราเลือกกินอาหารที่ไม่ดี น้ำหนักก็ลดลงได้ยากอยู่ดี
นอกจากนี้ การกินคลีน ยังช่วยทำให้ระบบการย่อยอาหาร และระบบการเผาผลาญทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดีต่อระบบลำไส้ และทำให้ระบบภายในต่างๆ สะอาดปราศจากสิ่งตกค้าง เนื่องจากอาหารที่เลือกมาจากธรรมชาติ ไม่ผ่านการแปรรูป ไม่มีสารเคมีที่ใช้แต่งกลิ่น แต่งรสชาติต่างๆ และไม่มีสารกันบูดที่มักใส่มากับอาหารแปรรูป
อาหารคลีน เป็นอาหารที่มีส่วนประกอบของไขมันน้อยมาก ทำให้ลดปริมาณไขมันที่จะสะสมเพิ่มในร่างกายของเราด้วย
กินคลีน ยังไงให้ผอม
เรามาดูกันดีกว่าการกินคลีน ยังไงให้น้ำหนักลด
1. กินอาหารคลีนเป็นประจำ
การกินอาหารคลีนเพื่อสุขภาพที่ดี หากกินแค่บางมื้อ หรือทิ้งช่วงในการกินไปหลายๆ วัน อาจจะทำให้ไม่เห็นผลการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ดังนั้น หากจะเริ่มกินคลีน คุณควรมีวินัยในการเลือกประเภทอาหาร ให้สามารถกินคลีนได้อย่างต่อเนื่อง
โดยสามารถเริ่มได้จากการค่อยๆ เพิ่มปริมาณผักและผลไม้ในอาหารแต่ละมื้อให้มากขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังควรเน้นเลือกกินโปรตีนให้มากขึ้น และคาร์โบไฮเดรทประเภทไม่ขัดสี ไม่แปรรูป ให้เพียงพอต่อร่างกาย หลีกเลี่ยงการบริโภค อาหารแปรรูป และน้ำหวานทุกชนิด เพราะอาหารประเภทนี้จะให้พลังงานที่สูงมาก
2. พยายามไม่ปล่อยให้หิวแล้วค่อยกิน
ศัตรูตัวฉกาจที่จะทำให้น้ำหนักตัวของคุณเพิ่มขึ้นก็คือ ความหิวที่ทำให้คุณกินอาหารมื้อนั้นครั้งละในปริมาณมากเกินความต้องการของร่างกาย การกินแบบนี้นอกจากจะไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพแล้ว ยังจะทำให้เกิดความเคยชินในการกินที่ผิดๆ อีกด้วย
ดังนั้น หากคุณมีความมุ่งมั่นในการกินคลีนเพื่อลดน้ำหนักแล้ว ควรปรับนิสัยการกิน กินให้เป็นเวลานะคะ
3. ลดปริมาณเครื่องปรุงให้น้อยลง
หลายคนอาจจะกินอาหารติดเค็ม ติดหวานกันจนเป็นนิสัย แต่รู้หรือไม่ว่าสิ่งเหล่านี้ถือเป็นศัตรูตัวฉกาจของร่างกาย ที่จะทำให้เกิดปริมาณโซเดียมและไขมันส่วนเกิน
ดังนั้น หากตัดสินใจจะกินคลีน ลดน้ำหนักแล้ว เพื่อผลลัพธ์ที่ดีในการลดน้ำหนักแบบได้ผล ควรลดปริมาณการใช้เครื่องปรุงลง เช่น ลดปริมาณน้ำปลา เกลือ ซอสปรุงรส และน้ำตาลลง ลองเปลี่ยนมากินอาหารที่เป็นรสธรรมชาติแบบแท้จริงดูบ้าง ลดการกินอาหารรสจัด
4. งดกินจุบจิบ
การกินจุบจิบ เป็นสิ่งที่ควรเลิกโดยเด็ดขาด หากคุณกำลังอยู่ในคอร์สของการกินคลีน เพื่อลดน้ำหนัก เพราะยิ่งคุณกินจุบจิบ หยิบขนมขบเคี้ยวมากินเวลาว่าง ซึ่งมักจะเป็นอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตแปรรูป ซึ่งจะให้พลังงานที่สูง หรือกินของหวานบ่อยครั้งมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ร่างกายของคุณมีไขมันส่วนเกินมากขึ้นเท่านั้น เพราะเมื่อเรารับคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป จะถูกย่อยและเปลี่ยนสภาพเป็นไขมันไปสะสมตามจุดต่างๆ ของร่างกาย
ต่อให้กินคลีนเป๊ะแค่ไหน แต่ถ้ายังไม่เลิกนิสัยในการกินจุบจิบ การลดน้ำหนักก็จะทำได้ยากค่ะ
สรุป
ใครที่กำลังมองหาวิธีลดน้ำหนักอยู่ บอกเลยว่าวิธีการ กินคลีน ลดน้ำหนัก นั้น เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เหมาะสม ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงก็ตาม เพราะเป็นวิธีที่จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารจริงๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
ลดอาหารแปรรูป ของมัน ลดการปรุงอาหารรสจัด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ นอกจากจะช่วยให้สาวๆ สามารถลดน้ำหนักได้แล้ว ยังทำให้สุขภาพของเราแข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยต่างๆ มากยิ่งขึ้นไปด้วย และนอกจากจะกินคลีนแล้ว ก็อย่าลืมออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วยนะคะ เพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นด้วยนะคะ
โฆษณา