8 ธ.ค. 2022 เวลา 14:10 • ประวัติศาสตร์
ริชาร์ดใจสิงห์(Richard the Lion Heart) ค.ศ.1157-1199
กษัตริย์
ภาพ ริชาร์ดใจสิงห์
พระเจ้าริชาร์ดที่ 1 แห่งอังกฤษ ประสูติเมื่อ 8 กันยายน ค.ศ. 1157 และสิ้นประชนย์เมื่อวันที่ 6 เมษายน ค.ศ.1199 ครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่งอังกฤษระหว่างปี ค.ศ.1189 ถึงปี ค.ศ.1199
มักถูกเรียกพระนามว่า ริชาร์ดใจสิง(Richard the Lion Heart)เนื่องจากในสมัยของพระองค์ พระองค์ทรงเป็นวีรบุรุษในหมู่ชาวชนบท และในวรรณกรรมก็มักจะกล่าวถึงพระองค์ในแง่นั้น
พระเจ้าริชาร์ดเป็นโอรสอย่างถูกต้องตามกฎหมายองค์ที่สามของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 2 แห่งอังกฤษ ดังนั้นจึงไม่เคยคิดเลยว่าจะได้ขึ้นครองบัลลังก์ พระองค์ทรงเป็นโอรสคนโปรดของพระมารดา คือพระนางเอเลนอร์แห่งอากีแตน ผู้มีเชื่อสายฝรั่งเศสและเป็นหนึ่งในสตรีผู้มั่งคั่งที่สุดในยุโรปสมัยยุคกลาง
พระบรมรูปปูนปั้นของพระเจ้าริชาร์ดใจสิงห์จากหลุมฝังพระบรมศพของพระองค์
พระเจ้าริชาร์ดเป็นโอรสองค์เล็กร่วมพระมารดาเดียวกันกับมารี เดอ ชองปาญและ อเล็กซิส แห่งฝรั่งเศส อีกทั้งยังเป็นพระอนุชาของวิลเลียม เคานต์แห่งปัวติเยร์ เฮนรียุวกษัตริย์ และ มาทิลดา แห่งอังกฤษ เป็นพระเชษฐาของจอฟฟรีที่ 2 ดยุคแห่งบริทานี เลโอนอรา แห่งอากีแตน โจอาน ปลองตานเนต์ และจอร์นแห่งอังกฤษ
แม้ว่าจะประสูติที่พระราชวังโบมอนต์ เมืองออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษไม่นานต่อมา พระองค์ก็ได้ถือเอาฝรั่งเศสเป็นประเทศบ้านเกิด เมื่อพระมารดาและพระบิดาแยกทางกันอย่างเป็นทางการ
1
พระองค์ก็ได้อยู่ในการดูแลของพระมารดาและได้รับการแต่งตั้งจากพระมารดาให้เป็นดัชเชสแห่งแคว้นอากีแตนในปี ค.ศ.1168 และแห่งแคว้นปัวติเยร์ในปี ค.ศ.1172 อันเป็นรางวัลปลอบใจให้เนืองจากเฮนรียุวกษัตริย์พระเชษฐาได้รับการแต่งตั้งเป็นมกุฎราชกุมารในระยะเวลาพร้อมๆกัน
ภาพ ริชาร์ดใจสิงห์ขณะยกกองทัพไปทำสงครามที่ครูเสด
พระเจ้าริชาร์ดและจอฟฟรีที่ 2 ดยุคแห่งบริทานี พระเชษฐาได้เรียนรู้ที่จะปกป้องมรดกของตนเองตั้งแต่วัยรุ่น พระองค์เป็นผู้มีการศึกษาดี สามารถแต่งบทกวีเป็นภาษาฝรั่งเศสและภาษาโปรว็องซ์ พระองค์ยังทรงมีรูปร่างหน้าตาดี ผมสีทอง ตาสีฟ้า สูงประมาณหกฟุตสี่นิ้ว(193 เซนติเมตร)
โดดเด่นในกิจกรรมทางการทหารและความสามารถทางการเมืองและการทหารตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ได้รับการยกย่องว่ากล้าหาญและเด็ดเดี่ยว และสามารถควบคุมบุคคลชั้นสูงที่ไม่มีผู้ปกครองได้ในเวลาอันรวดเร็ว
เช่นเดียวกับโอรสอีกสองพระองค์ของพระเจ้าเฮนรีที่ 2 แห่งอังกฤษ ริชาร์ดไม่ค่อยนับถือพระบิดาเท่าไหร่นัก อักทั้งยังขาดวิสัยทัศน์และความรับผิดชอบ
1
นักรบคริสเตียนในสงครามครูเสด
ในปี ค.ศ. 1170 เฮนรียุวกษัตริย์ได้ขึ้นครองราชย์บังลังก์อังกฤษและได้ทรงพระนามว่าพระเจ้าเฮนรีที่ 3 นักประวัติศาสตร์จะเรียกพระองค์ว่า “เฮนรียุวกษัตริย์” เพื่อไม่ให้สับสนกับกษัตริย์องค์ต่อมาที่เป็นหลานของพระองค์และทรงพระนามว่าเฮนรี่เช่นกัน
พระเจ้าริชาร์ดขึ้นเป็นกษัตริย์ของอังกฤษในปี ค.ศ. 1189 ชีวิตส่วนใหญ่ของพระองค์อยู่กับการสู้รบ ที่สำคัญคือได้ไปสงครามครูเสด เมื่อกลับมาอังกฤษ พระองค์ก็ยังคงหาเงินสนับสนุนช่วยเหลือในการทำสงครามในต่างแดนเป็นสำคัญ
ว่ากันว่าความเก่งกล้าของพระองค์ทำให้พระองค์กลายเป็นอัศวินในหัวใจประชาชน
กษัตริย์ริชาร์ดเป็นตัวแทนของยุคอัศวิน เป็นแบบอย่างของนักต่อสู้ ซึ่งถือเป็นต้นแบบสำคัญของวิรบุรุษในยุคกลาง แต่ทว่าในทางการเมืองพระองค์กลับไม่มีเล่ห์เหลี่ยมและประสบการณ์ทางการเมือง
พระเจ้าจอห์นแห่งอังกฤษ พระสมัญญาว่า จอห์น ผู้ไร้แผ่นดิน
ดังนั้นในฐานะกษัตริย์พระองค์จึงมีนโยบายที่ไม่แน่นอน กระทั่งปล่อยให้อำนาจการปกครองตกอยู่ใต้อำนาจของเจ้าชายจอร์นพระอนุชา ทำให้การปกครองไม่เป็นที่พอใจของประชาชนนัก
ในเวลาต่อมาเจ้าชายจอร์น ได้ร่วมมือกับกษัตริย์ฟิลิปออกุสตุส ยกทัพมาโจมดีแคว้นนอร์มังดี ขณะที่ภายในเจ้าชายจอร์นก็ก่อกบฏแต่แผนการไม่เป็นไปอย่างที่หวัง และเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้อังกฤษกับฝรั่งเศสต้องประกาศสงครามและเป็นศัตรูกันเสมอมา
แต่ในปี ค.ศ.1194 ก็เกิดการกบฏอีกครั้งแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จอยู่ดี สุดท้ายเจ้าชายจอห์น ก็ได้เข้ามาขอขมาต่อกษัตริย์ และก่อนที่กษัตริย์ริชาร์ด จะสิ้นพระชนม์พระองค์ก็ได้แต่งตั้งเจ้าชายจอห์นเป็นกษัตริย์สืบต่อมา
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้เพจด้วยนะครับ
Reference ริชาร์ดใจสิงห์(Richard the Lion Heart) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา