2 ธ.ค. 2022 เวลา 23:00 • ประวัติศาสตร์
พีธาโกรัส(Pyhagorus)ค.ศ.570-495 ปีก่อนคริสตกาล
นักปรัชญา
พีทาโกรัส บิดาแห่งตัวเลข
นับว่าน่าสนใจอย่างยิ่งในกรณีของช่วงสมัยในยุคที่อารยธรรมกรีกรุ่งเรืองซึ่งได้ปรากฏบุคคลสำคัญอยู่มากมาย ไม่ต่างจากยุคใดๆแต่บุคคลสำคัญหรือบุคคลที่ได้รับการยกย่องว่าสมควรจะเป็นที่จดจำส่วนใหญ่มักจะเป็นคนธรรมดา
ไม่ใช่เจ้าผู้ปกครองหรือผู้นำของกลุ่มชน ดังเช่นที่เคยพบและเห็นมาในช่วงสมัยก่อนหน้านี้ เป็นบุคคลธรรมดาที่ได้สร้างและทำคุณประโยชน์ทางด้านความรู้ความคิดให้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาศักยภาพของความเป็นคนให้ดียิ่งขึ้นนั้นเอง เขาผู้นี้คือ พีธาโกรัส
พีธาโกรัส เป็นนักคณิตศาสตร์และนักปราชญ์ชาวกรีกโบราณ เป็นที่รู้จักในนามเจ้าของทฤษภีบทพีธาโกรัส เขาได้ชื่อว่าเป็น “บิดาแห่งตัวเลข” พีธาโกรัสไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อคณิตศาสตร์ เขายังได้สร้างสรรค์ความคิดหลายอย่างให้กับปรัชญาและศาสนาในปลายศตวรรษที่ 6 ก่อนคริสตกาล
แก้วพีทาโกรัส ในปัจจุบัน
มีเรื่องเล่าว่า พีทาโกรัส (pythagoras) ไม่ชอบคนดื่มเหล้าจำนวนมากๆ ในงานเลี้ยง เขาเลยคิดไอเดียประดิษฐ์ถ้วยพีทาโกรัส หรือ pythagoras cup ขึ้นสำหรับคนคนดื่มเหล้าไวน์ได้ปกติ
แต่มีข้อแม้ว่าห้ามเทเครื่องเครื่องดื่มลงไปในแก้วเยอะจนเกินไป มิฉะนั้นเครื่องดื่มที่ตั้งใจเทมาทั้งหมดจะไหลลงสู่เบื้องลงล่าง จนไม่เหลือใด้ดื่มเลยซักหยดเดียว เหมือนสำนวนที่ว่าโลภมากลาภหาย
ทุกวันนี้ เราไม่สามารถที่จะพูดถึงชีวประวัติของพีธาโกรัสได้ด้วยอย่างชัดเจน เพราะตำนานและเรื่องเล่าต่างๆนานาปีดบังข้อเท็จจริงของชีวิตพีธาโกรัสมากกว่าปราชญ์ใดๆ ในยุคก่อน
เชื่อกันว่า พีธาโกรัสเกิดเมื่อ ค.ศ. 559 ก่อนคริสตกาล ที่เมืองซามอส(Samos) ประเทศกรีซ(Greece) และเป็นบุตรชายของพีธาอิส และเนซาร์คัส พีธาโกรัสได้ออกจากบ้านเกิดเมืองนอนของเขาไปที่โครโทน(Croton) ในทางใต้ของอิตาลีเมื่อเขาเป็นชายหนุ่ม เพื่อที่จะหลีกหนีจากรัฐบาลทรราชของโพลีเครติส
พีทาโกรัสเดินทางไปอียิปต์ตอนอายุราว 35 ปี
นักประวัติศาสตร์และผู้ที่สนใจหรือผู้เชี่ยวชาญหลายคนคาดคะเนว่าก่อนที่พีธาโกรัสจะเดินทางถึงเมืองโครโทนนั้น เขาได้แวะไปเยี่ยมเยียนนักปราชญ์ของอียิปต์และบาบิโลนก่อน ซึ่งทำให้เขาได้พื้นฐานความรู้และความคิดติดตัวมามากมาย
เมื่อเขาได้ย้ายถิ่นฐานจากซามอสมายังโครโทน พีธาโกรัสก็ได้ก่อตั้งสมาคมศาสนาลับ ที่คล้ายคลึงกับลักธิออร์เฟอัสที่มีอยู่ก่อนหน้านั้น ว่ากันว่า ณ เมืองโครโทนพีธาโกรัสได้จัดปฏิรูปวัฒนธรรมของชาวโครโทนโดยแนะให้ชาวเมืองทำตามจริยธรรมและสร้างกลุ่มสาวกของพีธาโกรัส จากนั้นพีธาโกรัสก็ได้เปิดสถานศึกษา
โรงเรียนของพีธาโกรัสเปิดรับทั้งชายและหญิง แต่ผู้ที่จะเข้าร่วมจำเป็นต้องสละทรัพย์สิน กินอยู่แบบมังสวิรัติที่โรงเรียน และเรียกตัวเองว่ามาเธมาติคอย(Mathematikoi) คนอื่นๆที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงก็สามารถเข้าเรียนได้ด้วย แต่จะไม่จำเป็นต้องสละทรัพย์สิน หรือใช้ชีวิตแบบมังสวิรัติ
ภาพแสดงกลุ่มพีทาโกเรียน
สาวกของพีธาโกรัสได้ชื่อว่าพวก “พีธาโกเรียน” ผู้ที่เป็นนักคณิตศาสตร์และนักปราชญ์ที่บุกเบิกเรขาคณิต พวกพีธาโกเรียนยังมีความเชื่อเรื่องการกลับชาติมาเกิด และความเชื่อว่าตัวเลขเป็นธรรมชาติที่แท้จริงของทุกสิ่ง
พวกเขาปฏิบัติพิธีกรรมล้างมลทิน ปฏิบัติตามกฎการกินอาหาร และกฎอื่นๆ ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าการปฏิบัติเช่นนี้จะทำให้พวกเขาเป็นอิสระจากวงจรการเกิดใหม่
พวกพีธาโกรัสยังเชื่ออีกเรื่องนั้นคือความเสมอภาคของชายและหญิงพีธาโกรัสเองก็ริเริ่มโรงเรียนของเขาพร้อมด้วยภรรยาของเขาคือ เธอาโน(Theano) และหลังจากที่พีธาโกรัสได้ตายไปแล้ว ทีอาโนและลูกได้สอนต่อที่โรงเรียนของพีธาโกรัส
ในสมัยนั้นว่ากันว่าพวกพีธาโกเรียนปฏิบัติต่อทาสอย่างดี และสัตว์มีฐานะเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีวิญญาณ พวกพีธาโกเรียนยังเชื่ออีกว่าการชำระล้างวิญญาณที่สูงที่สุดคือ “ปรัชญา” หลายสิ่งที่พวกพีธาโกเรียนปฏิบัตินั้นเหมือนกันกับสิ่งที่พวกเจนในอินเดียปฏิบัติ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านสันนิษฐานว่าพีธาโกรัสเองเคยได้ศึกษาอยู่กับพวกเจนในอินเดียด้วย
ปรัชญาและศาสตร์แห่งตัวเลขในนามคณิตศาสตร์ของพีธาโกรัส เป็นพื้นฐานที่ทำให้เราเริ่มเข้าใจและเรียนรู้ในเรื่องของเหตุผล อันนับได้ว่าเป็นพื้นฐานของการพัฒนาหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตของคนเราในเวลาต่อมา
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference พีธาโกรัส(Pyhagorus) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา