8 ธ.ค. 2022 เวลา 15:58 • ความคิดเห็น
เค้าบอกว่า ..ถ้าเราจะตีเหล็กก็ตีเหล็กที่กำลังร้อน นั่นก็คือ เมื่อมีเหตุมากระทบ เราต้องพยายาม ดับ..ดับอารมณ์ขณะนั่น..อยู่นิ่งเฉย ..สูดลมหายใจลึก .ๆ นึกถึงพระขึ้นมา บอกตัวเอง เสมอ ..ว่าจิตของข้าพเจ้าอาศัยอยู่ในเรือนกาย อาศัยธาตุทั้งสองของคุณบิดามารดาอยู่ จิตเรามีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์เป็นที่พึ่ง ..บอกตัวเอง อารมณ์ที่เกิดขึ้นนี้ กรรมน่ะ
เราก็พยายามอยู่นิ่ง เฉยๆ ปล่อยให้อารมณ์นั่นผ่านไป..ไม่ไปยึดอารมณ์ ที่ผ่านเข้ามา .ต้องอดทนขันติต่ออารมณ์..ให้อารมณ์นั่นผ่านไป.ไม่ไปนึกคิดตามอารมณ์ ตัดอารมณ์นั่นได้ ..เราก็ชนะอารมณ์
แต่ปกติทั่วไป คนเรามักเสียต่ออารมณ์ ..กว่าจะนึกได้ ก็ไม่รู้ตัวว่า ได้ใช้กายวาจาใจไปตามอารมณ์เสียแล้ว ..มันก็เพิ่มกรรมเข้าไปอีก บวกกรรมเพิ่มเข้าไป ให้จิตเราจม.ยึดอยู่กับอารมณ์ที่เป็นทุกข์ มันก็เกิดความเครียด ในอารมณ์ที่ค้างคา..อยู่ที่กาย
ส่วนมากเรากลับบ้านแล้ว ก็สวดมนต์ นั่งทำกายนิ่ง จิตเฉย..อารมณ์ที่ค้างอยู่เค้าก็ไหลออกไป ..อารมณ์ที่กำลังออก ฟุ้งขึ้นมา คลุมกาย กายเราก็เครียดเพราะเรา เราก็ต้องนั่งนิ่งๆ เฉยๆดูลมหายใจเข้าออก …เค้าเรียกว่า สลัดอารมณ์นั่นทิ้งไป เราทำได้ จิตเราก็เบา ความเครียดก็ไม่มี..
โฆษณา