9 ธ.ค. 2022 เวลา 12:58 • การตลาด
1) ผมเองเรียนมาทางสายเทคโนโลยีเพราะสนใจเรื่องรถยนต์และงานด้านเครื่องยนตร์กลไก
เมื่อผมกลับมาดูแลพระในบ้านและญาติผู้ใหญ่ที่เริ่มเข้าสู่วัยผู้สูงอายุกันแล้ว ผมเริ่มสนใจ “การทำอาหาร” มากขึ้น
ล่าสุดผมได้ซื้อ “พริกหวาน” หรือ Capsicums มาเก็บไว้ในตู้เย็นแต่เอาเข้าจริงๆผมกลับไม่มีเวลาใช้มันทำอาหารเพราะมีภารกิจเร่งด่วนอื่นๆเข้ามา
วันนี้ผมเปิดตู้เย็นดู และพบว่าพริกหวานทั้งสามสี-แดง, เหลือง, เขียว ได้อยู่ในสภาพที่เลยวันหมดอายุ
มาแล้ว!
ผมจึงพยายามคัดพริกหวานที่ยังน่าจะอยู่ในสภาพที่ยังดูดีมากที่สุด
และผมพบว่า พริกหวานสีเขียวอยู่ในสภาพที่ดูสดใหม่ที่สุด
ในขณะที่พริกหวานสีแดงและสีเหลืองนั้นหมดสภาพไปเรียบร้อยแล้ว!
ผมจึงตั้งสมมติฐานว่า พริกสีเขียวน่าจะเก็บได้นานกว่า
และในคราวหน้า หากผมคิดจะซื้อพริกหวานมาเก็บไว้ในตู้เย็นนานๆอีก ผมจะซื้อสีเขียวให้มากกว่าสีเหลือง
และสีแดง!
2) ครับ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราต้องใช้เงินแลกมา ล้วนมี “รายละเอียด” ด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นสินค้าราคาถูกไปจนสินค้าราคาสูง เช่น รถยนต์และอสังหาริมทรัพย์
“การเลือกซื้อสินค้า” จึงเป็น “ทักษะ” ที่สำคัญมาก และมันเรียนรู้กันได้ (learnable skill)
รายการ “ซื้อเก่ง” เป็น contents จากทาง Thai PBS ที่น่าสนใจที่สุดรายการหนึ่งที่ผมมักเข้าไปศึกษาก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าที่ผมต้องการ
เป็นต้นว่า
2.1) ยางรถยนต์
2.2) นำ้มันเครื่อง
2.3) แบตเตอรี่รถยนต์
2.4) รองเท้ากีฬา
2.4) กระทะ
2.5) มีดทำครัว
3) หลักการทั่วไปในการเลือกซื้อสินค้าของผม
4) ของถูก VS ของแพง
5) วิธีเลือกซื้อรถยนต์ของผม
6) สินค้าที่ผมซื้อแล้วและอยากจะแนะนำ
โฆษณา