9 ธ.ค. 2022 เวลา 16:21 • หนังสือ
อ่านเล่มนี้ยังครับ ?
ถ้าไม่มีเวลาอ่าน เดี๋ยวผมสรุปให้ฟังเหมือนได้อ่านเอง.
1
📌 เล่มนี้เกี่ยวเกี่ยวอะไรแบบสั้น ๆ 📌
- เป็นหนังสือที่อยากให้เราคิดให้ช้าลง ไตร่ตรองสิ่งที่กำลังจะพูดหรือทำให้มากขึ้น รวมถึงการควบคุมอารมณ์แต่ละรูปแบบ และเปิดใจรับฟังผู้อื่นให้มากขึ้น
ยิ่งเรารับสารจากโลกทุกวันนี้ได้เร็วเท่าไหร่
เรายิ่งต้องคิดให้ช้าลงมากเท่านั้น
― Adam Grant
📖 ยิ่งคุณฉลาดมากเท่าไหร่ คุณยิ่งมองเห็นข้อจำกัดของตัวเองได้ยากขึ้นเท่านั้น พอคุณเก่งเรื่องการใช้ความคิด มันกลับทำให้คุณคิดทบทวนได้แย่ลง
📖 การเรียนรู้ต้องอาศัยความถ่อมตัวเพื่อให้ตระหนักว่าเรายังมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้
📖 ความผิดพลาดไม่ใช่เรื่องเลวร้ายเสมอไป มันอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าเราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ และการค้นพบเช่นนั้นก็ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีแล้ว
📖 การที่เราโต้แย้งกับใครสักคนในเรื่องที่เห็นไม่ตรงกัน มันไม่ใช่ว่าเราจะต้องดูหมิ่นเขา แต่มันเป็นสัญญาณของความเคารพนับถือต่างหาก
📖 ความสวยงามของความขัดแย้ง คือ ในการถกเถียงที่ดีศัตรูของเราจะไม่ใช่ผู้โต้แย้ง แต่เป็นผู้สนับสนุน
📖 การตั้งคำถามเป็นจุดที่สำคัญในการโต้แย้ง ทุก ๆ 5 ครั้งที่เราโต้แย้ง จะต้องมี 1 ครั้งที่ตั้งคำถามให้กับอีกฝ่าย. การทำแบบนี้จะผ่อนคลายการโต้แย้ง แทนที่จะทำเหมือนสงครามว่าใครจะโต้แย้งชนะ เราควรปล่อยคำถามและเต้นรำไปกับการโต้แย้งนี้
1
📖 เมื่อใครสักคนกลายเป็นศัตรู ถ้าคุณตอบโต้โดยมองว่าการโต้แย้งนั้นเป็นสงคราม คุณอาจจะโจมตีเขา แต่ถ้ามองว่ามันเป็นการเต้นรำคุณย่อมมีอีกทางเลือกหนึ่งคือ คุณสามารถก้าวเท้าไปด้านข้างกับเขาได้
1
นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของหนังสือ Think Again / คิดแล้ว,คิดอีก
เป็นหนังสือที่ผม Bookmark เก็บไว้อ่านซ้ำมากที่สุดตั้งแต่ผมอ่านมาก ถ้าใครมีโอกาส หรือเดินเข้าร้านหนังสือไปแล้วเจอเล่มนี้ มันจะไม่ทำให้คุณผิดหวังครับ
💖 โชคดีที่ได้อ่านนะครับ 💖
โฆษณา