9 ธ.ค. 2022 เวลา 21:00 • ธุรกิจ
เรียนรู้หลัก Build Measure Learn ผ่านการสอนNotion
เราได้มีโอกาสสอน Notion ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมปลาย จำนวน 20 คน ที่ 42Bangkok เลยอยากนำหลักการที่เคยศึกษาไว้นานแล้วมาใช้ รวมถึงเป็นโอกาสในการฝึกฝนในหลายๆด้าน อาทิ เช่น การเรียบเรียงเนื้อหา หาจุดที่สร้างการดึงดูดผู้ฟัง การฝึกพูด และที่สำคัญที่สุด คือ การทลายกำแพงความกลัว ความผิดพลาดของเรา
โดยบทความนี้มีทั้งหมด 3 ส่วน คือวิธีการคิดว่าควรสอนอะไร สอนอย่างไร ไปจนถึง ผลลัพท์ที่วัดผลได้
องค์ที่หนึ่ง
จะรู้ได้ยังไงว่าควรสอนอะไร :
อันดับแรก เราต้องทำการสำรวจตัวเองก่อนว่า มีเรื่องอะไรที่เราพอทำได้ ในขณะที่มีคนจำนวนหนึ่ง ยังทำไม่ได้ หรือ ไม่รู้
อย่างเรา เราเป็น เป็ดเต็มขั้น เพราะฉะนั้นจึงใช้เวลาไม่นาน ก็คิดออก (ปล. เอาแค่พอทำได้นะ ที่เหลือมันฝึกต่อได้) ของเรามี 2 อัน คือ
1. สอน Canva
2. สอน Notion
แต่มาลงที่ Notion ซึ่งเป็นแอพ บริหารจัดการชีวิต เพราะเห็น pain point บางอย่าง นั่นคือคำบ่น ของเพื่อน รวมถึง คอมเม้นต์ ของคนในออนไลน์ เวลามีคนมาทำคลิปสอนต่างๆ ที่คิดว่าเราน่าจะหาคำตอบให้ได้
ประมาณว่า ดู template Notion แล้วงงมาก และ คิดไม่ออกว่าจะเอาไปใช้ยังไงเป็นต้น
แต่ก่อนจะลงลึกไปกว่านี้ ถ้าคุณไม่รู้จัก Notion มาก่อนอาจงงได้ เพราะงั้น แนะนำให้ดูคลิปนี้ก่อนแล้วค่อยไปต่อนะคะ
มาต่อกัน
ก่อนทำเราเลยแอบใช้หลัก design thinking ที่เพิ่งเรียนมาแต่ไม่เคยได้ใช้นี้ซะเลยโดยเราทำออกมา ในรูปแบบของ notion อีกเช่นกัน ตามลิ้งค์ไปเลย
ทำให้เรา ได้ข้อสรุปว่าเราควร มีการเพิ่มคุณค่าให้กับคอร์ส ด้วยการ แจก template 100+ อัน เข้าไปด้วย
ปล. ที่เห็นใน Notion ข้างบน อาจต่างจากที่เราได้ทำจริงเล็กน้อย เนื่องจากงานนี้เป็นงานของ 42Bangkok ดังนั้นจึงต้องฟังเสียงผู้ใหญ่เป็นหลัก แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ยังสามารถออกแบบรูปแบบการสอนเองได้อย่างอิสระอยู่
องค์ที่สอง
จะสอนอย่างไร เนื่องจากงานนี้ จะมีระยะเวลารวมสองเดือน เพื่อให้ผู้สนใจลงสมัครเข้ามา แบบไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ต้องมีจำนวน 15–20 คน
เราจึงคิดว่าถ้าให้เราพูดเองทุกรอบ อาจมีตกคุณภาพไป เนื่องจากเรามีงานอื่นที่ต้องรับผิดชอบด้วยดังนั้น จึงลงเอยด้วย การอัดวิดีโอ เพื่อให้ผู้เรียน สามารถดูย้อนหลังได้ ขณะทำการ workshop โดยหลังจากดูวิดีโอจบ จะมีการแจก template notion และเดินสอนแบบตัวต่อตัว
โดยเนื้อหาที่เราเน้น จะเป็นส่วนที่ทำการรีเสริชมาแล้วว่า สร้างความสับสนให้กับผู้เรียน ส่วนที่เหลือนั้น เราอยากให้ผู้เรียนได้ฝึกการพึ่งพาตัวเอง เพราะ เรามีเวลาเพียง 2 ชม. ไม่สามารถสอนทุกอย่าง ที่ทุกคนอยากรู้ได้หมด จึงต้องสอนให้เค้าหาความรู้ได้ด้วยตัวเองเป็นหลัก
เพราะ ความรู้เดี๋ยวนี้ ทั้งหาง่าย และฟรี อยู่ที่เราจะหาหรือเปล่าเท่านั้น
ด้านล่างนี้คือวิดีโอที่เราทำขึ้น จะเห็นว่า สั้นมาก นั่นก็เพื่อให้สามารถโฟกัสได้ง่ายนั่นเอง
ส่วนอันนี้คือ Notion Template ที่เราจัดทำขึ้นเพื่อให้นำไปใช้ต่อได้ หลังเรียนเสร็จแล้วนั่นเอง
NOTION . 42BANGKOK
💡 สำหรับการดึง template ไปใช้ ให้กด ที่คำว่า duplicate ด้านบนขวามือ (จะเห็นเมื่อกดเข้าไปใน template แล้ว) จากนั้น…
forested-fifth-217.notion.site
องค์สุดท้าย
มาดูผลลัพธ์กัน โดยเราจะอิงจาก Analytic ของ Youtube เป็นหลักเนื่องจากสามารถวัดผลได้
รูปแรก คือ วิธีที่ผู้ชมพบวิดีโอ กับอัตราการแสดงผลเมื่อเทียบกับยอดกดดูจริงๆ อยู่ที่ 51.0 ⁒
รูปต่อมา คือจำนวนการดูทั้งหมด ตั้งแต่ลงคลิปในวันที่ 6 ธ.ค. 65 ถึง 9 ธ.ค. 65
จะสังเกตว่าในช่วงแรกกราฟ มีความชันต่ำกว่า ช่วงหลัง เนื่องจาก เรามีการเปลี่ยน รูป thumnail ของคลิป (รูปหน้าปกคลิป) และ ยังทำการเปลี่ยนชื่อคลิป จาก “Notion for Life สอนNotion ตั้งแต่ศูนย์จนสร้างรายได้” ซึ่งฟังดูธรรมดาไป เปลี่ยนเป็น “เข้าใจ Notion ใน 8 นาที | คัดเน้นส่วนที่เข้าใจยาก” เพื่อเน้นจุดแข็งของเรา และสิ่งที่ผู้ฟังจะได้รับในทันที หลังดูจบ
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ
ถ้าชอบคอนเทนต์ แนวทดลองของเรา ก็สามารถกดติดตามไว้ได้ แหล่งติดตามทั้งหมดอยู่ในลิ้งค์ข้างล่างนี้แล้วค่ะ
ถ้ามีข้อผิดพลาดอะไร ขออภัยด้วยนะคะ
โฆษณา