10 ธ.ค. 2022 เวลา 02:39 • ข่าวรอบโลก
“Eva Kaili” รองประธานรัฐสภายุโรปจาก "กรีซ"
ถูกจับตัวใน “คดีทุจริต” เกี่ยวกับ “ฟุตบอลโลกกาตาร์ 2022”
เครดิตภาพ: Getty Images
  • 9 ธันวาคม พ.ศ. 2565 “Eva Kaili” นักการเมืองของประเทศกรีซ และเป็นหนึ่งในรองประธานรัฐสภายุโรป ถูกจับกุมเมื่อวันศุกร์ที่ “เบลเยียม” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนครั้งใหญ่ของตำรวจใน “ข้อหารับสินบน” ที่เสนอให้กับ “นักการเมืองสหภาพยุโรป” โดย “กาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022”
Eva Kaili นักการเมืองของกรีซ และเป็นหนึ่งในรองประธานรัฐสภายุโรป เครดิตภาพ: Alain Rolland/European Union
สำนักงานต่อต้านการทุจริตกลางใน “บรัสเซลส์” กล่าวในแถลงการณ์ว่า
  • ตำรวจสอบสวนกลางของเบลเยียม สงสัยว่า “หนึ่งในประเทศกลุ่มอ่าวอาหรับ” (Gulf country) มีอิทธิพลต่อสมาชิกสภายุโรป (MEP) ด้วย “เงินจำนวนมาก” หรือ “ของขวัญสำคัญ” แก่บุคคลที่สามที่มีอิทธิพลเหนือฝ่ายนิติบัญญัติ
1
  • ตำรวจได้ยึดเงินสดกว่า 600,000 ยูโร รวมทั้ง “อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ”
  • มีการตรวจค้น 16 จุด ในหลายเมืองของเบลเยียม และมี 4 คนถูกจับนำตัวไปสอบปากคำ การดำเนินการ “มุ่งเป้าไปที่ผู้ช่วยรัฐสภาโดยเฉพาะที่ทำงานในรัฐสภายุโรป” อัยการกล่าว
...
สื่อเบลเยียม Le Soir ระบุว่าประเทศในอ่าวอาหรับแห่งนี้คือ “กาตาร์” และหนึ่งในผู้ที่ถูกควบคุมตัวคือ “Eva Kaili” สมาชิกรัฐสภายุโรปของกรีซ ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็น “รองประธานรัฐสภายุโรป” ตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้ (2022)
1
ส่วนอีก 3 คน ที่ถูกควบคุมตัวคือ ผู้ช่วยของเธอ F.G., อดีตหัวหน้าผู้ช่วยและอดีตสมาชิกรัฐสภายุโรป Pier-Antonio Panzeri และ Luca Visentini เลขาธิการสมาพันธ์การค้าระหว่างประเทศที่เพิ่งได้รับเลือก
1
  • Eva Kaili ปัจจุบันอายุ 44 ปี เป็นอดีตผู้จัดรายการทีวี ก่อนผันตัวมาเป็นสมาชิกพรรคการเมืองของกรีซที่ชื่อว่า PASOK (Panhellenic Socialist Movement) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม Socialists and Democrats (S&D) ตั้งแต่ปี 2014
1
Eva Kaili เป็นอดีตผู้จัดรายการทีวี เครดิตภาพ: FamousFix
...
1
เมื่อเดือนที่แล้ว Kaili เธอได้ “คัดค้านมติ” ของรัฐสภายุโรปที่ประณามกาตาร์สำหรับ “การเสียชีวิตของคนงานที่สร้างสนามกีฬาฟุตบอลโลก” และ “การละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่นๆ” มากไปกว่านั้นเธอเรียกระบอบกษัตริย์ในประเทศอ่าวอาหรับว่าเป็น “ผู้นำด้านสิทธิแรงงาน”
1
เธอไปเยือน “กาตาร์” เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อพบปะกับ “รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน” พร้อมกล่าวความปรารถนาดีต่อการแข่งขันฟุตบอลโลก ในนามของสหภาพยุโรป อ้างอิงลิงก์ด้านล่าง
พรรค PASOK ได้ตอบสนองต่อข่าวอื้อฉาวดังกล่าว โดยประกาศการขับไล่ Kaili ออกจากพรรคทันที ตามรายงานของ Kathimerini สื่อท้องถิ่นกรีซ
1
กลุ่ม S&D กล่าวว่า “รู้สึกตกใจ” กับข้อกล่าวหาของเธอ และจะ “ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับหน่วยงานสืบสวนทั้งหมด” กลุ่มยังขอให้ “ระงับการทำงานใดๆที่เกี่ยวเนื่องกับของเธอ และการลงคะแนนเสียงทั้งหมดเกี่ยวกับประเทศในกลุ่มอ่าวอาหรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดเสรีวีซ่าและการเยี่ยมชมตามแผน”
เครดิตภาพ: Kathimerini
เรียบเรียงโดย Right SaRa
10th Dec 2022
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
โฆษณา