11 ธ.ค. 2022 เวลา 07:00 • สิ่งแวดล้อม
ประเทศไทยกับจุดขายใหม่แห่งพลังงานสะอาด
รู้หรือไม่ “พลังงานสะอาด” กำลังเป็นจุดเริ่มต้นของ Mega Trend พลังงานยุคใหม่ของโลก !
ปัจจุบันโลกของเรากำลังเผชิญกับวิกฤติใหญ่อยู่ 2 อย่าง คือ โลกร้อน และโรคระบาด ซึ่งส่งผลกระทบไปทั่วทุกมุมโลก และทุกคนต้องยอมรับชะตากรรมร่วมกันอย่าหลีกเลี่ยงไม่ได้
โดยเฉพาะปัญหาโลกร้อน เป็นปัญหาที่สะสมมาอย่างยาวนานจนถึงจุดที่เรียกว่าวิกฤติแล้ว ซึ่งเกิดจากกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ที่ก่อให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซเรือนกระจกชนิดอื่นๆ
โดยกิจกรรมที่ก่อให้เกิดปัญหา เช่น การตัดไม้ทำลายป่า การใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น น้ำมัน ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ
การทำฟาร์มปศุสัตว์ การเผาซังข้าว การเผาอ้อย การใช้สาร CFC ในตู้เย็นและเครื่องปรับอากาศ ตลอดจนการใช้พลังงานในภาคอุตสาหกรรม และภาคการขนส่ง
ปัญหาโลกร้อนเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทั่วโลกตระหนักถึง และยกระดับขึ้นเป็น “วาระระดับโลก” จึงได้ร่วมมือกันตั้งเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจก ผ่านความตกลงต่างๆ แต่ก็ดูเหมือนว่า ข้อตกลงความร่วมมือเหล่านั้นยังถูกขับเคลื่อนไปได้อย่างเชื่องช้า
2
จากปัญหาต่างๆ ดังกล่าวนี้ ได้ก่อให้เกิดธีมการลงทุนใน “พลังงานสะอาด (Clean Energy)” ที่จะมาทดแทนพลังงานแบบดั้งเดิมที่ก่อให้เกิดปัญหา ซึ่งกลายมาเป็นหนึ่งใน “Megatrends” แห่งอนาคตที่เกิดขึ้นมาท่ามกลางวิกฤติโลกร้อนนี้
โดยพลังงานสะอาด (Clean Energy) ดังกล่าวนั้น ก็อย่างเช่น พลังงานลม, พลังงานน้ำ, พลังงานแสงอาทิตย์, พลังงานน้ำขึ้นน้ำลง, พลังงานคลื่น, พลังงานความร้อนใต้พิภพ หรือเชื้อเพลิงชีวภาพ เป็นต้น เพื่อทดแทนการใช้พลังงานแบบดั้งเดิมที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
จากประเด็นโลกร้อนนี้ มีหลายประเทศได้ทยอยประกาศแนวทางการพัฒนาและแผนการลงทุนเพื่อมุ่งสู่ความสมดุลของโลก เช่น ยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รวมถึงประเทศไทยด้วย
เป้าหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ปรับคาร์บอนให้สมดุล ซึ่งมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน อาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การพัฒนาพลังงานหมุนเวียน รถยนต์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมสีเขียว เป็นต้น
นอกจากนี้ในภาคธุรกิจเอง ก็มีบริษัทชั้นนำทั่วโลก ที่ยึดแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน หรือ ESG (Environmental, Social, Governance) เป็นหัวใจหลักในการทำธุรกิจ
ซึ่งบริษัทใหญ่จำนวนมากเลือกแหล่งลงทุนโดยพิจารณาจากประเทศที่สามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนป้อนให้ธุรกิจของตัวเองได้ และมีหลายบริษัทตั้งเป้าหมายถึงขนาดที่ว่า จะใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) 100%
อย่างไรก็ตาม ประเทศที่มีความพร้อมด้านพลังงานสะอาดมีอยู่ไม่มาก และนับว่าโชคดีที่ประเทศไทยเป็นหนึ่งในนั้น ในขณะที่หลายประเทศยังใช้ถ่านหินเป็นแหล่งพลังงานหลัก
1
โดยไทยมีขีดความสามารถในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดเพื่อป้อนภาคธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ ลม น้ำ ชีวมวล ก๊าซชีวภาพ หรือขยะชุมชน เพราะเรามีวัตถุดิบ มีเทคโนโลยี มีผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ และยังมีการสนับสนุนจากภาครัฐร่วมด้วย
จึงเป็นประเด็นที่น่าคิด ที่พลังงานสะอาดจะกลายเป็นจุดขายใหม่ที่สำคัญของประเทศไทย ซึ่งจะช่วยดึงดูดการลงทุนเข้าสู่ประเทศ และสำหรับนักลงทุนที่ยังมองหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ก็อย่าลืมนำประเด็นนี้ไปเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณานะคะ
Cr. Principal
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา