10 ธ.ค. 2022 เวลา 14:07 • หนังสือ

🚶🏻‍♂️💡 "เดินไปคิดไป" ได้ไอเดีย ได้สมาธิ

เวลาที่เราใช้ไปกับการเดินจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งดูจะเป็นเวลาที่ใช้อะไรไม่ได้มาก เช่นเวลาที่เดินจากบ้านไปหน้าปากซอยหรือเดินจากที่ทำงานไปสถานีรถไฟ ฯลฯ ที่หลายคนก็มักจะเลือกหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเล่นไปด้วยระหว่างเดิน บางคนก็แชทกับเพื่อน บางคนก็เลื่อนโซเชียลมีเดียไปเรื่อยพลางฟังเพลงไปด้วยจนไปถึงที่หมาย ซึ่งอาจทำให้เราเกิดอันตรายขึ้นได้ เช่นอาจเดินไปชนคนหรือสิ่งของระหว่างทาง เดินสะดุดทางต่างระดับ หรือเดินตกบ่อน้ำหลังวันฝนตก หรือเหตุการณ์อื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้
ผมจึงอยากชวนทุกคน "พักจากการเดินเล่นโทรศัพท์" "แล้วมาหาไอเดียดี ๆ ระหว่างเดินทางกันครับ"
"การเดินไปคิดไป" เป็นสิ่งที่นักปราชญ์หลายชอบทำ ทั้ง Plato และ Aristotle ที่ชอบเดินไปสอนไปหรือในขณะอภิปรายเรื่องต่าง ๆ จนได้ชื่อว่าเป็น peripatetic school หรืออย่าง Nietzche ทั้ง Rousseau และ Kant ที่ต่างก็แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างการเดินไปและความคิด กล่าวได้ว่า "การเดินนั้นสำคัญพอ ๆ กับการคิดเลยทีเดียว"
การเดินไปพร้อมกับขยายความคิดอย่างไร้ขอบเขตเป็นเรื่องที่สนุก
แต่ถ้าเพื่อน ๆ อยากคิดอย่างมีสมาธิ ผมแนะนำให้เพื่อน ๆ ลองฝึก "กำหนดหัวข้อก่อนออกเดิน" ให้เป็นนิสัยกันครับ
ก่อนอื่นให้เรากำหนดไว้ก่อนออกเดินทางเลยว่า "จะคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้จนกว่าจะถึงที่หมาย" โดยจะเป็นเรื่องอะไรก็ได้ เช่น ไอเดียการนำเสนอ ภาพฝันงานเลี้ยง ความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวช่วงนี้ หรือแม้แต่กระทั่งสุขทุกข์ของชีวิต ฯลฯ
ระหว่างที่เดินอยู่ให้คิดแต่เรื่องนั้นเพียงอย่างเดียว โดยระหว่างที่เรากำลังหยุดรอไฟแดง รอรถไฟ หรือรออะไรอยู่ก็ตาม สามารถเอาโทรศัพท์ของเราขึ้นมาจดทดไว้ได้ แต่นอกนั้นให้เราใช้เวลาไปกับการคิดทั้งหมด
แค่ทำตามกฎเพียงข้อเดียวนี้ก็สามารถทำให้เราเปลี่ยนเวลาที่กำลังเดินอยู่ให้เป็นช่วงเวลาสำหรับเสริมสร้างความรู้ได้โดยการคิดเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งเพียงหัวข้อเดียวอย่างมีสมาธิ มาฝึกเดินไปคิดไปกันนะครับ :)
"Just Take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #ideas #walk | 088/2022 (มนุดปอ Ep.127)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- LIFE HACKS มูฟออนชีวิต เริ่มคิดแบบเล็ก ๆ | Masatake Hori
โฆษณา