12 ธ.ค. 2022 เวลา 01:11 • ความคิดเห็น
การเป็นคนปกติ..เกิดมามีอาการครบสามสิบสอง พร้อมด้วยสติปัญญา พร้อมด้วยโลภโกรธหลง ใช้กายวาจาใจ เสาะแสวงหาปัจจัย มาหล่อเลี้ยงสังขาร มาหล่อเลี้ยงสามีภรรยาบุตรธิดา..หล่อเลี้ยงพ่อแม่ที่แก่เฒ่าชรา .เป็นปกติธรรมดา..เมื่อต้องใช้กายออกแรงทำงาน มันก็ต้องเหน็ดเหนื่อย เหนื่อยแล้วก็พักผ่อน เป็นปกติธรรมดา..กายเหนื่อย .จิตมันก็เหนื่อยตามกาย .ก็ธรรมดา กายป่วยจิตป่วย ก็ธรรมดา เป็นธรรมดาของโลก ..
คราวนี้ ..เราก็มาดูเรื่องที่ไม่ธรรมดา ..เรื่องที่ไม่ธรรมดา ผิดปกติ..ก็เรื่องราวของอารมณ์ .วิปริต..วิปริตนี้หมายถึง ผิดปกตินิสัยในกายวาจาใจที่ใช้ ..มันจึงไม่ธรรมดา ..เช่น..จู่ๆ มีคนขับรถปาดหน้ากัน ..แล้วลงไปทะเลาะ ฆ่ากันตาย..เค้าฆ่ากัน ก็เพราะอารมณ์วิปริตเกิดขึ้นในเรือนกาย ..ดีชั่ว..อะไรมันหายไปจากจิตใจ ..มีแต่จิตเป็นยักษ์ทิฐิยักษ์มารเกิดขึ้น ต้องเข่นฆ่าทำลายกันท่าเดียว ..แบบนี้มันวิปริต ผิดปกติ..ไม่ธรรมดา
1
ในคำว่า วิปริต ..ผิดปกตินิสัย..วิปริต เกิดขึ้น ..พาไปทางที่ดี หรือไม่ดี เช่น ..คนนี้ ติดเหล้างอมแงม ..อยู่ก็วิปริต ..เลิกเหล้า ไปทำบุญทำทาน ปฏิบัติธรรม แบบนี้ก็ว่า วิปริต จากโลก ไปหา ธรรม
อีกแบบหนึ่ง..บวชอยู่ดีๆ ..สอนชาวบ้านดี ..อยู่ๆก็วิปริตเกิดขึ้นผิดปกติ อุตส่าห์บวชมาตั้งนาน เห็นว่าครองผ้าเหลืองไม่ได้แล้ว ..ก็ถอดผ้าเหลืองออก ..เค้า วิปริตจากธรรม ไปหาโลก
1
เรื่องธรรมดา ไม่ธรรมดา ก็ต้องดู..นิสัยปกติ..เป็นปกติ..นิสัยการใช้กายวาจาใจ เป็นปกติ .ไม่ให้เกิดจิตวิปริต..ด้วยอารมณ์ ..ที่ไม่ธรรมดา.. ไม่ธรรมดา ..ดีชั่วไม่รู้เลย ..เมื่อมีเหตุเกิด มีอารมณ์เกิดขึ้น ขึ้นๆลงๆ เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย..สติย่อมไม่ธรรมดา
โฆษณา