20 ธ.ค. 2022 เวลา 11:30 • หนังสือ
รู้อย่างนี้ อ่านนานแล้ว 📚
เพราะหนังสือเก่าเหล่านี้ แม้ชื่อหนังสือจะดูไม่เซ็กซี่เหมือนหนังสือในชั้น Best Sellers แต่ Bill Gates ก็ยกนิ้วให้พร้อมแนะนำว่าเป็นหนังสือดี ที่เปลี่ยนชีวิตเขาในหลายๆ ด้านเลยที่เดียว
✍🏻 Lists หนังสือเก่า (โคตร) ดี ที่ Bill Gates แนะนำ
1. Stranger in a Strange Land โดย Robert Heinlein
2. Surrender โดย Bono
3. Team of Rivals โดย Doris Kearns Goodwin
4. The Inner Game of Tennis โดย Timothy Gallwey
5. Mendeleyev’s Dream โดย Paul Strathern
1. Stranger in a Strange Land โดย Robert Heinlein
นิยาย Sci-fi แห่งยุค 1961 ซึ่งเป็นนิยายในความทรงจำวัยเด็กของ Bill Gates
“Stranger in a Strange Land” เป็นเรื่องราวของมนุษย์ที่ถูกเลี้ยงดูโดยมนุษย์ดาวอังคาร บนดาวอังคาร เขาได้เดินทางมาในโลกมนุษย์ในอนาคต โลกที่เขาต้องพยายามเข้าใจความคิดของมนุษย์ที่นับถือศาสนา และมักจะทำสงคราม
Bill Gates ได้ให้เหตุผลไว้ว่า หนังสือเล่มนี้เป็นนิยาย Sci-fi ที่ทำให้เขาคิดถึงความเป็นไปได้ในอนาคต และยังเป็นหนังสือที่พูดถึงเรื่องอนาคตได้อย่างแม่นยำอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น “วัฒนธรรมฮิปปี้” หรือ “เตียงน้ำ”
นอกจากนี้ ผู้เขียนยังใช้ฉาก Sci-fi เพื่อถามคำถามเกี่ยวกับธรรมชาติของมนุษย์กับผู้อ่านอีกด้วย
2. Surrender โดย Bono
หนังสืออัตชีวประวัติของฟร้อนท์แมนวง U2 ที่ Bill Gates ถึงกับยกย่องว่า “เป็นบันทึกที่ดีที่สุด จากร็อกสตาร์ที่เขารู้จัก”
Bill Gates และ Bono เป็นเพื่อนกันมามากว่า 40 ปี และอุทิศเวลาทำงานเพื่อการกุศลด้วยกัน สร้างความตระหนักรู้ให้กับสังคม และให้ทุนสนับสนุนกับสิ่งที่พวกเขาสนใจด้วยกัน อย่างเช่นเรื่อง Climate change และสุขภาพของคนบนโลก
สิ่งที่ Bill Gates ชอบในหนังสือเล่มนี้คือ การเล่าเบื้องหลังของเพลงที่โด่งดังของวง U2 ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร และยังมีเหตุผลที่ทำให้เขากับ Bono สนิทกันมากกว่า 40 ปีอีกด้วย
“พวกเขา (วง U2) ให้ความสำคัญกับสิ่งเดียวกัน พวกเขามุ่งมั่นกับการต่อสู้กับปัญหาความยากจน และความไม่เท่าเทียมกันบนโลก นอกจากนี้ พวกเขายังยืนหยัดกับความเป็นศิลปินของตัวเอง”
3. Team of Rivals โดย Doris Kearns Goodwin
Bill Gates “ประทับใจ” กับผลงานสารคดีในปี 2005 จาก Doris Kearns Goodwin นักเขียนแนวประวัติศาสตร์รางวัลพูลิตเซอร์
“Team of Rivals” เป็นเรื่องราวที่น่าสะเทือนใจของ Abraham Lincoln ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 16 กับคณะรัฐมนตรีชุดแรก ที่เคยต่อต้านเขาระหว่างการเลือกตั้งปี 1860
หนังสือเล่มนี้ แสดงให้เห็นมุมมอง วิธีคิดของลินคอล์นในการประนีประนอมกับทีมที่เป็นศัตรูของเขา และยังมีความคิดมากมายที่เราสามารถนำมาใช้ในชีวิตการทำงานได้
“มันคล้ายกับสถานการณ์ในปัจจุบันมาก ที่หลายประเทศต้องเจอกับการจราจลที่รุนแรง ปัญหาเชื้อชาติ และอุดมการณ์ของรัฐกับภูมิภาคที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง”
4. The Inner Game of Tennis โดย Timothy Gallwey
หนังสือที่เป็นมากกว่าการไกด์วิธีเล่นเทนนิส แต่ยังเป็น “เคล็ดลับทางใจสู่ประสิทธิภาพที่สูงที่สุดของคุณ”
Bill Gates อ่านหนังสือเล่มนี้ครั้งแรกเมื่อ 40 ปีก่อน และยังอ่านซ้ำอีกเรื่อยๆ และเขายังให้หนังสือเล่มนี้เป็นของขวัญกับเพื่อนเพราะมันเป็น “คำแนะนำที่ดีให้กับทุกเรื่องในชีวิต”
Gallwey ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้เป็นโค้ชกีฬาเทนนิส เขาเขียนหนังสือเล่มนี้เพื่ออธิบายว่า สภาพจิตใจของนักกีฬา เป็นสิ่งที่ส่งผลต่อเกมส์เทนนิสพอๆ กับทักษะการเล่น
Bill Gates จึงชื่นชอบหนังสือเล่มนี้มาก เพราะอินไซท์เหล่านี้ช่วยในเรื่องการทำงานของเขาได้มากเลยทีเดียว โดยเฉพาะการจุดประกายให้เขานำการวิจารณ์งานอย่างสร้างสรรค์มาใช้ แทนที่จะยึดติดกับความผิดพลาด
นี่จึงเป็นบทเรียนที่ทำให้ Bill Gates ตระหนักขึ้นได้ว่าตัวเองควรที่จะถูกสอนบ้าง เขายอมรับว่าในยุคแรกๆ ของ Microsoft เขาตั้งมาตรฐานที่สูงมากกับทั้งตัวเอง และลูกน้อง ทำให้เขากลายเป็นเจ้านายที่เข้มงวดเกินไป
ในปี 2019 เขาจึงแสดงความเสียใจกับวิธีการทำงานที่เข้มงวดแบบเมื่อก่อน โดยเขาพูดว่า “บางทีมัน (ความเข้มงวด) ก็ทำให้เราประสบความสำเร็จ แต่บางครั้งมันก็มากเกินไป”
5. Mendeleyev’s Dream โดย Paul Strathern
ในห้องทำงานของ Bill Gates ที่เมืองซีแอตเทิล จะเห็นผนังตารางธาตุที่ประกอบไปด้วยธาตุจริง ในขนาดใหญ่
แพชชั่นของ Bill Gates กับเรื่องตารางธาตุนั้น ถูกจุดประกายมาด้วยหนังสือ Mendeleyev’s Dream ซึ่งเป็นประวัติศาสตร์ตารางธาตุชุดแรกของ Dmitri Mendeleyev นักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซีย ที่เขียนโดย Paul Strathern ซึ่งบิล เกตส์ได้ให้คำแนะนำไว้ว่า “มันเป็นหนังสือเกี่ยวกับตารางธาตุที่ดีที่สุดที่เคยได้อ่านเลย”
“นอกจากเป็นศิลปะที่สวยงามประณีตแล้ว ตารางธาตุยังเตือนใจผมว่า การค้นพบสิ่งหนึ่ง สามารถนำไปสู่การค้นพบอื่นๆ ตามมาได้อย่างนับไม่ถ้วน”
“เพราะเราเข้าใจอะตอม เราเลยสร้างชิปได้ และสร้าง Software ได้ จนไปถึงสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่า AI ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นนี้ ก็จะย้อนกลับไปสู่ตารางธาตุ”
โฆษณา