23 ธ.ค. 2022 เวลา 12:56 • ข่าวรอบโลก
รัสเซีย ยิ่งถูกรุมยิ่งแกร่งขึ้น! แต่ NATO ยิ่งเป็นฝ่ายรุมยิ่งกลวง และอ่อนแอ
20
ปี 1990 เมื่อ 32 ปีก่อน สหพันธรัฐรัสเซีย เพิ่งก่อตั้งประเทศใหม่ เป็นชาตินอกสายตาของกลุ่มชาติตะวันตก เศรษฐกิจของรัสเซีย ขณะนั้นยังไม่ค่อยดีนัก
ปี 1994 ในยุคประธานาธิบดีบอริส เยลต์ซิน กลุ่ม NATO เริ่มบ่อนทำลายรัสเซีย ทำสงครามตัวแทนสนับสนุนอาวุธให้กบฎแยกดินแดนเชชเนีย คล้ายที่ทำกับซีเรียอยู่ตอนนี้ เกิดสงครามครั้งแรกนาน 2 ปี
16
ปี 1999 กลุ่ม NATO บ่อนทำลายรัสเซียต่อเนื่องสนับสนุนอาวุธให้กบฎแยกดินแดนเชชเนีย เกิดสงครามครั้งที่สอง นาน 10 ปี สิ้นสุดในปี 2009 ช่วงประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน
13
ปี 2010 กลุ่ม NATO บ่อนทำลายรัสเซียต่อ ปั่นจอร์เจียว่าจะรับเข้ากลุ่ม ยุยงให้ทำสงคราม แต่ก็พ่ายแพ้รัสเซียใน 5 วัน ทำให้ NATO ต้องชะลอสงครามยูเครนออกไป
ผลมาจากการบุกจอร์เจีย หลังจากนั้นมากองทัพรัสเซีย ก็ปฏิรูปกองทัพโซเวียตเดิมที่เทอะทะยุ่งยาก แทนที่ด้วยรูปแบบใหม่ที่คล่องแคล่ว และเคลื่อนที่ได้ดีกว่า ซึ่งคุณภาพไม่ด้อยกว่าปริมาณ
13
แม้จะได้รับมรดกอาวุธจากโซเวียตแต่อำนาจแสนยานุภาพทางทหารของรัสเซียเพิ่งเกิดขึ้นไม่นานมานี้ปรากฏชัดในหลายด้านอย่างน่าแปลกใจของกลุ่ม NATO
ปี 2014 สหรัฐ สนับสนุนกลุ่มอาซอฟชาตินิยมก่อการรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลยูเครน และตั้งรัฐบาลใหม่โปรตะวันตก จึงเกิดการละเมิดข้อตกลงมินส์ เบลารุส
15
กลุ่ม NATO พากันสนับสนุนอาวุธ และเงินจัดตั้งกองพันอาซอฟหัวรุนแรง ที่มั่นในเมืองท่ามาริอูลโปล ใกล้ชายแดนรัสเซีย เพื่อหวังยึดพื้นที่ดอนบาสตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางติดหัวรบนิวเคลียร์จ่อเมืองหลวงกรุงมอสโก รัสเซีย
รัสเซียจัดตั้งกลุ่มทหารรับจ้าง Wagner PMC ครั้งแรกในเขตลูฮันสก์ สนับสนุนอาวุธให้ชาวดอนบาส ต่อสู้กับกองพันอาซอฟ ของชาติตะวันตก
18
ปีนั้นรัสเซีย เริ่มแสดงแสนยานุภาพทางทหารต่อชาวโลก ส่งทหารราว 2,000 นาย นำโดยนายพลเซอร์เก ซูโรวิคิน ฉายานายพลอะมาเก็ดดอน ไปประจันหน้ากับสหรัฐ และ NATO ในซีเรีย
เหตุการณ์นี้ได้เปลี่ยนสมดุลโลกไปตลอดกาล รัสเซียให้ของขวัญอันล้ำค่าแก่กองทัพซีเรีย โดยทิ้งระเบิดขนาดยักษ์ถล่มผู้ก่อการร้ายโปรตะวันตกกว่า 155,000 ราย นอนเฝ้าทะเลทรายเรียบ
20
รัสเซีย ได้พิสูจน์ประสิทธิภาพของการจัดทัพรูปแบบใหม่ ความทันสมัยและรุนแรงของแสนยานุภาพอาวุธ จนสหรัฐ ประกาศถอนทัพออกจากซีเรีย คงเหลือทหารอเมริกันแค่ราว 900 นาย ไว้คุมขบวนขโมยน้ำมัน
ปี 2019 กลาโหมสหรัฐ ออกรายงานว่ารัสเซียจะเข้าสู่อำนาจทางทหารสูงสุดในปี 2028 ดังนั้นสหรัฐฯ ต้องทำทุกวิถีทางเตะสกัดดาวรุ่งป้องกันไม่ให้รัสเซียบรรลุความเหนือกว่ากลุ่ม NATO ด้านอาวุธจำนวนมาก
24
ในช่วง 14 ปีที่ผ่านมา หลังสงครามในจอร์เจีย และประสบการณ์รบในซีเรีย ทำให้รัสเซียมีกำลังทหารเพิ่มเป็น 1.05 ล้านนาย มีอาวุธแปลกๆ ทันสมัยที่เพิ่งพัฒนาขึ้นไม่กี่ปีเท่านั้น
ในขณะที่ฝ่าย NATO ไม่เคยส่งทหารไปทำสงครามจริงที่ไหนอีกเลย นอกจากอัฟกานิสถาน และพ่ายแพ้กองทัพตอลีบัน อย่างหมดรูปในปี 2021 ที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่อาวุธเหนือกว่าหลายเท่า
20
ปี 2022 สงครามรบจริงระหว่างชาติ NATO กับรัสเซีย จึงสุกงอมและเริ่มต้นขึ้น เมื่อ NATO ยั่วยุกระตุ้นความขัดแย้งในยูเครนเพื่อเตะสกัดไม่ให้รัสเซียครอบครองอาวุธทางยุทธศาสตร์เหนือกว่าตน
สหรัฐ และ NATO มีความฝันว่าถ้ารัสเซียติดหล่มสงครามการสู้รบ ก็คงจะละทิ้งโครงการพัฒนาผลิตอาวุธใหม่สำหรับกองทัพ ทำให้สหรัฐ และพวกมีเวลาหายใจไล่ตามแสนยานุภาพอาวุธรัสเซียได้ทัน
17
แต่เมื่อท้ามา รัสเซียก็อยากทดลองอาวุธเหมือนกัน จึงเริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เพราะถ้าช้าฝ่าย NATO จะรุกเข้าดินแดนรัสเซียก่อน ต่อมาชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียทุกอย่างจนบาตรยุโรปแตกไปหมดแล้ว
แต่เศรษฐกิจรัสเซียก็ดีเฉย และขยายตัวดีวันดีคืนอย่างน่าแปลกใจ มีอัตรา GDP ขยายตัวเฉลี่ยราว 2.9% ส่งออกพลังงานได้เพิ่มขึ้นราว 11.1%
รัสเซียสามารถผลิตอาวุธใหม่ได้ แม้ว่ารัสเซียจะอยู่ภายใต้การปิดล้อมและก็ต่อสู้กับกองทัพยูเครนที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่ม NATO ทั้งหมดไปด้วย
16
รัสเซียมีงบประมาณทางทหารน้อยกว่ามาก แต่ใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า ยิ่งไปกว่านั้นอุตสาหกรรมการทหารของรัสเซียกลับมีอัตราเร่งการพัฒนารวดเร็วปานติดเทอร์โบ
สร้างความหวาดกลัวให้กับสหรัฐ และ NATO ซึ่งเฝ้าดูความก้าวหน้าของรัสเซียในด้านอาวุธอย่างใจจดใจจ่อและใจคอไม่ดี
19
ผลการรบกับ NATO ในยูเครน มานาน 10 เดือน กองทัพรัสเซีย ได้ข้อสรุปถึงความสำคัญอย่างมากของอากาศยานโดรน ที่มีบทบาทสำคัญแทนมนุษย์ในการลาดตระเวน และซุ่มโจมตีแบบพลีชีพต่อตำแหน่งอาวุธของข้าศึก หรือโครงสร้างพื้นฐาน
รัสเซียได้เพิ่มความเข้มข้นอุตสาหกรรมทางทหารเริ่งทำงานเป็น 3 กะ รัฐบาลสนับสนุนการพัฒนาอาวุธชนิดใหม่ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม
15
บัดนี้กองทัพรัสเซียได้รับอาวุธใหม่ แปลกๆ จำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะไม้เด็ดคือกองกำลังนิวเคลียร์เชิงกลยุทธ์ขีปนาวุธข้ามทวีปถึง 6,000 หัวรบ ฐานไซไลพร้อมยิง , ขีปนาวุธ Hypersonic ขั้นสูงความเร็ว 27 มัค
จนถึงขณะนี้ยังไม่มีอาวุธอะไรของสหรัฐ และ NATO จะเทียบเคียงต่อกรได้ สหรัฐ คาดการณ์ผิดพลาดอย่างร้ายแรงในการยั่วยุสงครามยูเครน แทนที่เตะสกัดลดการพัฒนาทางอาวุธรัสเซีย แต่ได้ผลกลับตาลปัตรตรงข้าม
18
ฝันร้ายที่แท้จริงของสหรัฐฯ เพิ่งเริ่มต้น เพราะขณะที่ NATO ติดหล่มสงครามในยูเครนอยู่นั้น อีกด้านหนึ่งที่น่ากลัวกว่า คือ เกาหลีเหนือ จีน อิหร่าน
ก็ฉวยจังหวะพัฒนาแสนยานุภาพทางอาวุธ Hypersonic พิสัยไกลข้ามทวีปติดหัวรบนิวเคลียร์ จนล้ำหน้าสหรัฐไปไกลแล้ว ซึ่งฝ่าย NATO ยังทำไม่ได้
15
เมื่อวันใดกองทัพฝ่ายจัดระเบียบโลกใหม่ ทนยั่วยุไม่ไหวนัดจุดบั้งไฟพญานาคพร้อมกัน
วันนั้นจะเป็นจุดจบความเป็นเจ้าโลกของดินแดนสหรัฐ และ NATO ที่จะกลายเป็นทะเลทรายเวิ้งว้างแน่นอน 🚀🤭😂
17
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
2
🤔 ฝรั่งเศส กราดยิงก่อจราจลแล้ว👇
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
ที่มา : บางส่วนจาก topwar , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
10
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
5
👇👇กดถูกใจที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม เพื่อกำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
7
โฆษณา