24 ธ.ค. 2022 เวลา 11:00 • หนังสือ
รีวิวหนังสือ: ชีวิตเราใครใช้ของ Yu Utan
พี่ยุ (ผู้เขียน) ในวันที่เรารู้จัก นับว่าเป็นบุคคลคุณภาพ ใช้ชีวิตได้อย่างอิสระและมีสมดุลในทุกด้าน ทั้งเรื่อง สุขภาพ การงาน การเงิน ความแม่ ความเมีย รวมถึงการเดินทางตามความฝันของตัวเอง - ทั้งงานเขียน งานวาด พี่ยุคือต้นแบบของวินัยและแพชชั่นจริงๆ
เราชอบเรื่องเล่าใน Blockdit ของพี่ยุมากๆ ทุกครั้งที่อ่าน คือรู้เลยว่าผู้หญิงคนนี้ ผ่านอะไรมาเยอะมากๆ งานเขียนของพี่ยุเป็นสไตล์ story telling ทุกครั้งที่อ่านก็เหมือนได้รู้จักพี่ยุมากขึ้น
เรื่องสั้นใน Blockdit ของพี่ยุที่ว่าเจ๋งแล้ว.. พอได้มาอ่าน "ชีวิตเราใครใช้" ของพี่ยุนี่คือสตั๊นไปอี๊กกก…
ตอน 12 ขวบ พี่เค้าทะเลาะกับแม่เพราะแอบไปสอบเข้าโรงเรียนมัธยมแล้วดันได้เว้ย!! พ่อแม่ไม่อยากให้เรียน ในฐานะลูกคนโตของบ้าน ถ้าไปเรียนแล้วใครจะทำงาน ใครจะช่วยพ่อแม่ดูแลน้องๆ ใครจะเป็นเสาหลักของครอบครัว
เฮ้ย!!! ชีวิตพี่คือพีคตั้งแต่เด็ก และพีคไปจนกระทั่งแต่งงานกับสามีฝรั่ง ที่ต้องคอย ปรนบัติพัดวีประหนึ่งเมียทาส พร้อมๆ กับภาระหน้าที่ที่ต้องหาเงินส่งให้พ่อแม่ที่เมืองไทย ที่มาพร้อมกับความต้องการแบบไม่จบไม่สิ้น พอมีรถก็อยากได้บ้าน พอได้บ้าน ก็ไปสร้างหนี้ โน่น นั่น แล้วก็เอาทุกอย่างมาสุมไว้บนหัวพี่เค้าแต่เพียงผู้เดียว
ตอนอ่านนี่ร้อง "เฮ้ยยย!!" เป็นระยะ โหดจริง ไรจริง แบบไม่มีแสตนด์อินเลย
แล้วหนังสือก็ค่อยๆ unfold ชุดความคิดที่ปลดปล่อยพี่เค้าออกจาก "ความทาส" ทั้งหมด ทั้งมวล ตั้งแต่ ทาสพ่อ ทาสแม่ ทาสรัก ทาสงาน ทาสเงิน ทาสสังคม พี่ยุสลัดทุกอย่างทิ้งได้อย่างน่าทึ่งมาก
จนกลายมาเป็นพี่ยุในวันนี้ ในแบบที่เรารู้จัก.. ผู้หญิงที่มีชีวิตเป็นของตัวเองอย่างแท้จริง ผู้หญิงที่มีความ "เต็ม" ความสมบูรณ์พร้อม ในแบบของตัวเอง โดยที่ไม่ต้องให้ใครมาตัดสินและตีกรอบชีวิตให้อีกแล้ว
อ่านจบแล้วมีคอมเมนต์เดียวเลย คือ ชุดความคิดที่อยู่ในเล่มนี้คือของจริง อะไรก็ตามที่พา "พี่ยุในวันนั้น" มาเป็น "พี่ยุในวันนี้" มันโคตรเจ๋ง!!
 
ใครที่กำลังใช้ชีวิตของตัวเองไปเพื่อเติมเต็มความสุขของคนอื่นอยู่ เล่มนี้ช่วยปลดปล่อยพันธนาการได้ดีมากๆ เลย ลองหามาอ่านกันดูนะคะ
🤗🤗🤗🤗🤗
เกี่ยวกับเรา
Tara Thow อ่านว่า ทาร่า โถว เป็นมนุษย์แม่ลูกสองอยู่ที่ซิดนีย์ สนใจศาสตร์พัฒนาตัวเอง ปรัชญา ธุรกิจ ครอบครัว รักเสียงเพลง ไวน์แดง และนิยาย
#โค้ชชิ่งด้วยNLPสะกดจิตบำบัดเส้นเวลาบำบัด
#เวิร์กช็อปสูตรความรักหัวใจ6ห้อง
#หนังสือเปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ
#สอนภาษาไทยให้เด็กๆที่เกิดต่างประเทศ
#อบรมครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ
💞 💞💞💞💞
ช่องทางในการติดตามเราจ้าา.. 😘
IG: tarathow
Blockdit 2: จุด by Tara Thow
Twitter: @tarathow
Tiktok: @tarathow
Line: @tarathow
โฆษณา