25 ธ.ค. 2022 เวลา 13:21 • ไลฟ์สไตล์
ความหวังเศรษฐกิจ จาก Soft power แบบไทยๆ
หลายคนคงจะเริ่มคุ้นเคยกับคำว่า Soft power กันพอสมควรแล้ว แต่ก็อาจจะยังมีอีกหลายคนที่ยังงงๆ กับคำนี้ว่ามันคืออะไร ซึ่งคนไทยเองก็อยู่ท่ามกลาง Soft power ในแบบไทยๆ โดยที่เราเองก็ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ
Soft power หากจะแปลตรงตัว ก็คือ “อำนาจอ่อน” ขยายความให้เข้าใจขึ้นมาหน่อย ก็คือ อำนาจที่เกิดจากการสร้างความนิยม โน้มน้าวกลุ่มเป้าหมายผ่านกลไกผสมผสาน การขยายอิทธิพล การเปลี่ยนแปลงความคิด การทำให้ผู้คนมีส่วนร่วม หรือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้อื่น โดยไม่ได้ใช้อำนาจบังคับขู่เข็ญ (Hard Power)
ต่างจากอำนาจทางทหาร หรือ การขู่เข็ญบังคับแม้แฝงเจตนาเดียวกัน แต่แบบหนึ่งดูอ่อนโยน อีกแบบแข็งกร้าว โดยการบีบบังคับให้ผู้อื่นต้องยอมปฏิบัติตามสิ่งที่ตนเองต้องการ
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนมากๆ ก็คือ Soft power ของเกาหลีใต้ ที่เน้นการใช้วัฒนธรรมความเป็นเกาหลีสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ผ่านซีรีส์ เพลง อาหาร ความงาม และศิลปินเกาหลี ทำให้ชาวโลกเปิดรับวัฒนธรรมเกาหลีเข้ามาโดยไม่รู้ตัว
ดังนั้น Soft power จึงเป็นเหมือนเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มมูลค่า เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่มาจากองค์ความรู้ต่างๆ ทรัพย์สินทางปัญญา และเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมพื้นเมือง พื้นฐานทางประวัติศาสตร์ ผนวกเข้ากับเทคโนโลยีและนวัตกรรม แล้วนำมาใช้ในการพัฒนาธุรกิจ การผลิตสินค้าและบริการในรูปแบบใหม่ ซึ่งสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและเพิ่มคุณค่าทางสังคมอย่างได้ผล
ย้อนมองดูประเทศไทยเรา ก็มีอัตลักษณ์ความเป็นไทยและวัฒนธรรมไทย ซึ่งมีศักยภาพที่ค่อนข้างโดดเด่น และอาจจะดูเหนือกว่าอีกหลายประเทศ เพราะเรามีวัฒนธรรมที่หลากหลาย และยังสามารถดูแลรักษามาจนถึงปัจจุบันนี้
จึงเป็นโอกาสที่คนไทยเราจะต่อยอดจุดเด่นนำเสนอความเป็นไทยไปสู่สายตาชาวโลก โดยการนำนโยบายต่อเนื่องในการสนับสนุน Soft Power ผ่านช่องทางต่างๆ ด้วยกลยุทธ์ 5F ดังนี้
📌 Food : อาหาร
1
อาหารไทยนับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติ และประเทศไทยขึ้นชื่อว่าเป็นครัวของโลก เพราะไทยเรามีข้อได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์ของประเทศที่ทำให้มีวัตถุดิบคุณภาพดีและมีความหลากหลาย สามารถประกอบอาหารได้มากมายหลายชนิด
อีกทั้งความโดดเด่นของอาหารไทยที่มีความเป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะรสชาติอาหารไทยที่ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติเสมอมา และนอกจากเมนูอาหารที่โด่งดังแล้ว วัตถุดิบต่างๆ ยังส่งออกเพิ่มมูลค่าวัตถุดิบในอาหารไทยได้เป็นอย่างดี
อาหารไทยจึงมีความโดดเด่นทั้งในเรื่องของรสชาติ คุณค่าทางโภชนาการ ตลอดจนการตกแต่งที่งดงามเป็นเอกลักษณ์
ด้วยเหตุนี้ การผลักดันให้อาหารไทยเป็นหนึ่งใน Soft power อันทรงพลังของไทย ด้วยการสนับสนุนการเผยแพร่เกี่ยวกับอาหารไทยในมิติต่างๆ จึงเป็นเรื่องที่คนไทยทุกภาคส่วนควรคำนึงถึงและให้ความสำคัญ
และนี่อาจเป็นทางออกสำหรับผู้ประกอบการหรือจุดประกายไอเดียในการทำธุรกิจด้านอาหาร ที่นอกจากจะช่วยส่งเสริมเอกลักษณ์ที่แท้จริงของอาหารไทยไว้ ยังเป็นการอนุรักษ์อาหารไทยหลากหลายเมนู และยังช่วยรักษาวัฒนธรรมอาหารไทยให้ดำรงอยู่คู่กับชาติไทยตลอดไป
📌 Fashion : การออกแบบแฟชั่นไทย
1
ปัจจุบันผ้าไหมไทยได้รับความนิยมและแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ ผลจากการนำผ้าไหมไปสร้างสรรค์ผลงาน เป็นเสื้อผ้าที่สวมใส่ เป็นสินค้า OTOP เป็นเฟอร์นิเจอร์ งานตกแต่งบ้าน และสินค้าส่งออก โดยนำผ้าไหมมาออกแบบให้ดูทันสมัย ประยุกต์ปรับเปลี่ยนตามแฟชั่น ผลักดันให้ผ้าไทยไปสู่รันเวย์แฟชั่นโลก
1
ความหวังที่นอกจากจะเป็นการเผยแพร่เอกลักษณ์ความเป็นไทยที่ถ่ายทอดออกมาเป็นเนื้อผ้าแล้ว ยังเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ และมีส่วนช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงไหมและผู้ประกอบการที่ผลิตผ้าไหมอีกด้วย
ในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผ้าไหมไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งส่งเสริมองค์ความรู้เทคโนโลยีและการเลี้ยงไหมให้ได้มาตรฐานครบวงจรแก่เกษตรกร เพื่อให้ตรงตามความต้องการของตลาด
รวมถึงการเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์และการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อเผยแพร่ให้ผู้บริโภคทราบช่องทางการซื้อขายผ้าไหมหรือผลิตภัณฑ์จากผ้าไหม
ตลอดจนการสร้าง Story หรือการเล่าเรื่องที่มาที่ไปของเส้นไหม เพื่อให้ผู้ซื้อทราบถึงความพยายามของเกษตรกรในการผลิตกระบวนการต่างๆ จนออกมาเป็นผ้าผืนที่สวยงามมีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ของไทย
📌 Fighting : ศิลปะการต่อสู้และป้องกันตัว (มวยไทย)
1
มวยไทย หรือ Thai Boxing เป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติที่ใช้ในสนามรบเพื่อรักษาอิสรภาพและเสรีภาพของคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่หยั่งรากลึกในประวัติศาสตร์ไทยมาอย่างยาวนาน และยังเป็น Soft power บนเวทีโลกอีกด้วย
ด้วยความโดดเด่นของศิลปะการต่อสู้และป้องกันตัวแบบไทย จึงได้มีแผนในการขับเคลื่อนมวยไทย ให้มีการสร้างมูลค่า สร้างงาน และสร้างรายได้ให้กับคนไทยในประเทศ
โดยการสร้างแพลตฟอร์มที่ครอบคลุมกิจกรรมที่เกี่ยวกับมวยไทยไว้ทั้งหมด เพื่อพัฒนาศิลปะมวยไทยซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทยไปสู่ระดับสากล
ซึ่งกิจกรรมที่มีอยู่ในแพลตฟอร์ม เช่น เรื่องของการเรียนการสอนมวยไทย การฝึกและแข่งขันมวยไทย ตำรามวยไทย และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับมวยไทย
โดยประสานความร่วมมือของทุกหน่วยงานและกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น
นอกจากนี้ก็ได้มีการเสนอแนวทางให้มีการจัดเทศกาลมวยไทย เพื่อแสดงศักยภาพศิลปะการต่อสู้เพื่อสร้างมูลค่าของวัฒนธรรมไทยให้มีค่ามากยิ่งขึ้น ที่สำคัญคือจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้กับประเทศอีกทางหนึ่งด้วย
📌 Festival : เทศกาลประเพณีไทย
1
ไทยมีประเพณีที่มีความโดดเด่นมากมาย ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม ได้คัดเลือกงานเทศกาล เพื่อยกไปสู่ระดับนานาชาติ จำนวนหลายกิจกรรม
เพื่อส่งเสริมให้เป็นที่รู้จักสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สร้างรายได้แก่ชุมชนและประเทศ เช่น
ประเพณีแห่สลุงหลวง สืบสานกลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง
ประเพณีภูไทรำลึก จังหวัดสกลนคร
ประเพณีปอยส่างลอง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ประเพณีแห่ช้างบวชนาคไทยพวน จังหวัดสุโขทัย
ประเพณีบูชาพระธาตุ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ประเพณีห่มผ้าพระนอน จังหวัดอ่างทอง
เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน จังหวัดราชบุรี
ประเพณีทิ้งกระจาด จังหวัดสุพรรณบุรี
โดยกระทรวงวัฒนธรรมคาดว่าการจัดงานเทศกาลและประเพณีดังกล่าว จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยให้เกิดการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยว อาหาร ที่พัก การเดินทาง ศิลปินพื้นบ้าน ผลิตภัณฑ์และบริการทางวัฒนธรรมมากขึ้น และเป็นการชูหลากหลายเทศกาลไทยๆ สู่ Festival นานาชาติ
1
📌 Film : ภาพยนตร์และวีดิทัศน์
1
การส่งออกภาพยนตร์และละครไทยไปเวทีโลกนั้น ยังเป็นความหวังสำหรับผู้สร้างไทย ซึ่งมีความพยายามจะยกระดับมาตรฐานหนังและละครไทยให้เป็นที่ยอมรับในเวทีโลก
แต่มีหลากหลายมุมมองที่แสดงให้เห็นว่าเส้นทางการเดินสู่ความสำเร็จในภารกิจนี้ ยังต้องใช้เวลา
เหตุผลหนึ่งที่ทำให้กระแสภาพยนตร์ไทยไม่กระเตื้องเท่าไรนัก ก็ด้วยความขาดความต่อเนื่อง และความพยายามในการย้ำรอยความสำเร็จมากเกินไป
อย่างเช่น ภาพยนตร์เรื่ององค์บากหรือชัตเตอร์ฯ กลายเป็นโมเดลตั้งต้น และก็มีภาพยนตร์ในโมเดลเดียวกันออกมาอีกมากมายทำให้ผู้ชมในประเทศไม่เห็นความแตกต่างของภาพยนตร์แต่ละเรื่อง
ในขณะที่ต่างประเทศมีภาพยนตร์ใหม่ๆ ถูกผลิตออกมาในตลาดจำนวนมากและกลืนกินพื้นที่ที่ภาพยนตร์ไทยเคยเฉิดฉายไปจนหมด
แต่อย่างไรก็ดี ผู้สร้างสื่อภาพยนตร์และละครไทย ก็ยังคงมีความพยายามพัฒนาไม่หยุดหย่อน จนกระแสภาพยนตร์และละครไทยได้รับความนิยมมากขึ้นจากผู้เสพสื่อบันเทิงทั่วโลก
โดยเฉพาะเป็นที่ชื่นชอบของเพื่อนบ้านแถบเอเชียในหลายๆ ประเทศ เรียกว่าเป็นติ่งสื่อบันเทิงไทยก็ว่าได้ ทำให้ดารา นักร้องไทยหลายคน กลายเป็นที่รู้จักและโด่งดังไปต่างประเทศอีกด้วย
ปัจจุบันมีการกำหนดมาตรการด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้เข้ามามีบทบาทในการสร้างและบริหารโอกาสของประเทศ โดยต่อยอดมรดกทางวัฒนธรรม สู่การพัฒนาอุตสาหกรรรมอารยธรรม และเศรษฐกิจสร้างสรรค์
โดยใช้วัฒนธรรมที่สำคัญของพื้นที่แล้วเข้าไปสร้างสรรค์ และส่งเสริม ทั้งในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตลาด แนวคิดการต่อยอดมรดกทางวัฒนธรรม ด้วยการปั้นระเบียงนวัตกรรมวัฒนธรรม และพัฒนาพื้นที่ให้เกิดประโยชน์ทั้งด้านเศรษฐกิจ และสังคม
จาก Soft power แบบไทยๆ ที่กล่าวมาแล้วนั้น ล้วนเป็นจุดเด่นที่ไทยเรากำลังเปล่งประกายอยู่ในขณะนี้ และยังมีอีกอย่างหนึ่งที่แอดมินเองมองว่า ไทยเรากำลังเจิดจรัสบนโซเชียลออนไลน์ตอนนี้อย่างมาก นั่นก็คือ กีฬาไทย
ที่นอกจากมวยไทยที่ได้รับความนิยมทั่วโลกแล้ว ก็มีกีฬาอีกหลายชนิดที่คนไทยมีฝีไม้ลายมือโดดเด่นไม่แพ้กัน อย่างเซปักตะกร้อ ที่ประเทศไทยเราเป็นแชมป์ติดต่อกันมาหลายสมัย
หากมีการส่งเสริมจากภาครัฐอย่างจริงจัง มีการจัดการอย่างเป็นระบบ วงการกีฬาตะกร้อไทย คงจะได้เข้าบรรจุในโอลิมปิกภายในเร็ววันนี้ก็เป็นได้
และยังมีกีฬาน้องใหม่ที่เกิดขึ้นไม่นานอย่าง เทคบอล ที่เป็นกีฬาผสมผสานระหว่างปิงปอง และตะกร้อเข้าด้วยกัน ซึ่งนักกีฬาไทยมีทักษะดีด้านตะกร้ออยู่แล้ว จึงมีความได้เปรียบอยู่ไม่น้อย และอาจจะเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬา ที่ไทยจะมีโอกาสคว้าแชมป์โลกได้
1
นอกจากนี้กีฬาตะกร้อ กำลังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกอย่างรวดเร็วในขณะนี้ โดยเฉพาะยุโรปและอเมริกา ที่มีความตื่นเต้นกับกีฬาชนิดนี้อย่างมาก หากไทยเรามีการส่งเสริมที่ดีพอ ก็น่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬาได้อีกจำนวนมหาศาล
และเราในฐานะคนไทยก็ควรส่งเสริมและสนับสนุนอะไรที่เป็นแบบไทยๆ เพื่อสืบสานให้ความเป็นไทยเหล่านี้ยังคงดำรงอยู่ตลอดไป และยังช่วยพัฒนาเศรษฐกิจไทยให้ก้าวไกลอย่างยั่งยืนอีกด้วย
Cr. salika
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา