3 ม.ค. 2023 เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
NVDR กับการลงทุนในหุ้น
NVDR คือ ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย ออกโดย บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (Thai NVDR Company Limited)
มีลักษณะเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนโดยอัตโนมัติ (Automatic List) วัตถุประสงค์หลักของ NVDR คือ เพื่อกระตุ้นการลงทุนและเพิ่มสภาพคล่องให้ตลาดหลักทรัพย์
ช่วยให้ชาวต่างประเทศลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทจดทะเบียนได้โดยไม่ติดเรื่องเพดานการถือครองหลักทรัพย์ของชาวต่างชาติ (Foreign Limit) พร้อมทั้งสามารถได้รับสิทธิประโยชน์ทางการเงิน
เช่น เงินปันผล และสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุน เช่นเดียวกับการลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียน ทั้งนี้ ผู้ถือ NVDR จะไม่มีสิทธิในการออกเสียงในที่ประชุมของบริษัทจดทะเบียน (Non-Voting Rights)
หมายเหตุ : หุ้นที่อยู่ในชื่อบริษัท ไทย เอ็นวีดีอาร์ จำกัด สามารถเป็นตัวบอกได้ว่าต่างชาติสนใจหุ้นไทยแค่ไหน
หุ้นที่ซื้อในรูปแบบ NVDR จะมีเครื่องหมาย-R ต่อท้าย เพื่อให้นักลงทุนทราบว่าหุ้นนี้ซื้อในรูปแบบ NVDR ไม่ใช่การซื้อขายแบบปกติ
โดยการซื้อขายหุ้นในรูปแบบ NVDR จะเป็นการซื้อขายตั๋วก็ได้ ที่อยู่ในกระดานหลักทรัพย์ไทย คิดมูลค่าหุ้นตามมูลค่าซื้อขายหุ้นในราคาอ้างอิงกระดานซื้อขายตามปกติ
และได้รับเงินปันผลตามปกติ นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติสามารถซื้อได้ แต่จะเน้นชาวต่างชาติเป็นหลักตามวัตถุประสงค์ที่ให้บริการ
การซื้อหุ้นในรูปแบบ NVDR แตกต่างจากหุ้น-F ต่อท้ายหุ้น ที่ให้นักลงทุนต่างชาติซื้อขายในเรื่องของ NVDR สามารถซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ทุกตัว
ส่วนหุ้น–F ต่อท้าย จะเป็นหุ้นที่แยกออกมาจากหุ้นหลัก ตามวัตถุประสงค์ของแต่ละบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งหมายถึงบางบริษัทมีหุ้น -F ออกขาย บางบริษัทไม่มีหุ้น -F ออกขาย
หุ้น-F เป็นหุ้นที่มีชื่อของตัวเองในกระดานซื้อขาย เพื่อให้ชาวต่างชาติซื้อโดยเฉพาะ เช่น CBG-F, AOT-F, PTT-F ซึ่งราคาหุ้น-F อาจจะมีมูลค่าการซื้อขายแตกต่างจากหุ้นหลัก เพราะถือว่าเป็นหุ้นคนละชื่อกันนั่นเอง
Cr. marketeeronline
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา