20 พ.ย. 2022 เวลา 12:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ส่องรายชื่อหุ้นยั่งยืน ประจำปี 2565
หุ้นยั่งยืน หรือ Thailand Sustainability Investment หรือ THSI คือรายชื่อของบริษัทจดทะเบียนที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance หรือ ESG)
เป็นอีกทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนตามแนวคิดการลงทุนอย่างยั่งยืนที่นำปัจจัยด้าน ESG มาประกอบการตัดสินใจลงทุนควบคู่ไปกับการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินของบริษัท เพื่อสร้างผลตอบแทนอย่างต่อเนื่องในระยะยาว
โดยรายชื่อหุ้นยั่งยืนจะถูกคัดเลือกจากบริษัทจดทะเบียนที่สมัครใจเข้าร่วมตอบแบบประเมินความยั่งยืน ของ SET โดยการตอบคำถามใน 3 มิติ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านสังคม
ซึ่ง SET มีการทบทวนคำถามให้สอดคล้องกับบริบทความยั่งยืนที่มีการเปลี่ยนแปลงในระดับสากลในแบบประเมินทุกปี
บริษัทจดทะเบียนที่จะผ่านการคัดเลือกเข้าสู่หุ้นยั่งยืนได้ ต้องผ่านเงื่อนไขดังนี้
1) ต้องได้คะแนนจากการตอบแบบประเมินความยั่งยืนอย่างน้อย 50% ในแต่ละมิติด้านเศรษฐกิจ ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านสังคม หรือเป็นบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิกของ DJSI (Dow Jones Sustainability Index – ดัชนีความยั่งยืนดาวน์โจนส์)
2
2) บริษัทจดทะเบียนยังต้องมีคุณสมบัติอื่นๆ ตามเกณฑ์ที่กำหนด เช่น
1
- ผลการประเมินคุณภาพรายงานด้านบรรษัทภิบาล (Corporate Governance Reporting: CGR) ของสถาบันกรรมการไทย (Institute of Directors: IOD)
- ผลประกอบการด้านกำไรสุทธิและส่วนของผู้ถือหุ้น
1
- การกำกับดูแลในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติของบริษัทจดทะเบียน และการไม่สร้างผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมสังคม และบรรษัทภิบาล เป็นต้น
1
สำหรับปี 2565 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ประกาศรายชื่อหุ้นยั่งยืน หรือ THSI ประจำปี ซึ่งมีบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับการคัดเลือกทั้งหมด 170 บริษัท เพิ่มขึ้น 26 บริษัท จากปี 2564 ที่มี 144 บริษัท
สะท้อนถึงบริษัทจดทะเบียนไทยที่มุ่งมั่นกับการพัฒนาองค์กรให้เติบโตอย่างมั่นคงต่อเนื่อง พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม
นอกจากนี้ บริษัทยังให้ความสำคัญกับการจัดการด้านสภาพภูมิอากาศ โดยมีการประเมินและบริหารจัดการความเสี่ยง รวมถึงมีส่วนร่วมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วย
ทั้งนี้ รายชื่อหุ้นยั่งยืน THSI เป็นบริษัทจดทะเบียนใน SET 157 บริษัท และ mai 13 บริษัท สามารถตรวจสอบรายชื่อได้ตามลิ้งนี้
อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเอกสารที่นำเสนอนี้ จัดทำขึ้นและเผยแพร่โดย SET ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนเท่านั้น มิใช่การให้คำแนะนำด้านการลงทุนแต่อย่างใด
แต่หากนักลงทุนสนใจ ก็อาจใช้ข้อมูลนี้เป็นการกรองเบื้องต้น แล้วสามารถไปศึกษาลงลึกในหุ้นแต่ละตัวเพื่อประกอบการตัดสินใจของท่านต่อไปได้ค่ะ
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา