14 พ.ย. 2022 เวลา 13:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เทคนิคสำคัญที่คนเล่นหุ้นอาจมองข้าม
 
บางครั้งการที่มีความรู้หรือเทคนิคในเรื่องของการลงทุนมากมายหลายศาสตร์ ก็อาจทำให้นักลงทุนอาจมองข้ามเรื่องเล็ก ๆ น้อยๆ บางจุดไป ซึ่งจะเป็นเรื่องอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ
📌 ไม่ทดลองก่อนลงเล่นหุ้นจริง
ก่อนตัดสินใจลงสนามเล่นหุ้นจริง เราสามารถทดลองเทรด หรือซื้อ-ขายหุ้น โดยการสร้างพอร์ตจำลองเล่นดูก่อน ซึ่งนักลงทุนมือใหม่หลายๆ คนอาจไม่รู้และมองข้ามไป จึงเสียโอกาสในการฝึกปรือฝีมือก่อนลงสนามจริง
การได้ทดลองเล่นดูก่อน จะช่วยเสริมทักษะการสังเกต การดูข้อมูลย้อนหลัง เพื่อจะได้เห็นข้อบกพร่องและข้อผิดพลาดในการลงทุน และทำให้เข้าใจในเรื่องของการซื้อ-ขายหุ้นมากขึ้น สามารถนำข้อบกพร่องต่างๆ มาปรับปรุงแก้ไขก่อนลงสนามจริงได้
1
โดยแอปพลิเคชันที่สามารถเปิดพอร์ตจำลองลงทุน และทดลองเล่นได้ฟรี คือ Streaming Click2Win นักลงทุนมือใหม่ สามารถเข้าไปเริ่มต้นฝึกกันได้เลยค่ะ
📌 ไม่มีเป้าหมายในการเล่นหุ้น
ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามจำเป็นที่จะต้องมีเป้าหมาย รวมถึงการเล่นหุ้นด้วย เพื่อที่จะได้รู้ว่าผลลัพธ์ที่ต้องการคืออะไร เช่น ต้องการลงทุนระยะยาวเพื่อหวังเงินปันผล หรือต้องการลงทุนระยะสั้นเพื่อเก็งกำไรจากการซื้อขาย
หากเราไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน การลงทุนของเราก็จะถึงเป้าหมายได้ยาก และอาจจะอยู่ในตลาดได้ไม่นาน ด้วยความที่ไม่มีเป้าหมายให้พุ่งเข้าหา เกิดความลังเลสงสัย
ดังนั้น การลงทุนควรกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน ว่าเราจะเล่นหุ้นแนวไหน แบบไหนที่เหมาะกับตัวเรา แล้วเลือกศึกษาให้เชี่ยวชาญไปทางนั้นโดยตรงเลยจะดีกว่าการเดินทางไปอย่างไม่มีจุดหมายปลายทาง
📌 ไม่ศึกษาหุ้นตัวที่ลงทุนให้ดี
หากจะลงทุนในหุ้นสักตัวหนึ่ง จำเป็นที่จะต้องศึกษาว่าหุ้นตัวนั้นประกอบธุรกิจอะไร มีผลการดำเนินงานอย่างไร โดยการเก็บรวบรวมนำข้อมูลต่าง ๆ ตั้งแต่บทวิเคราะห์ ข่าว ผู้บริหาร วิสัยทัศน์ และอื่น ๆ อีกมากมายมาประกอบกัน
แล้วทำการวิเคราะห์เพื่อที่จะได้เข้าใจและวางแผนการลงทุนได้อย่างถูกต้อง และเป็นไปตามที่เราต้องการ ยิ่งเรารู้เยอะมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดี เพื่อการตัดสินใจลงทุนได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ หรือลดความผิดพลาดให้น้อยที่สุด
📌 ลงทุนเกินตัว โดยไม่รู้ตัว
คนโดยส่วนใหญ่แล้วคิดว่าเทคนิคเล่นหุ้นเริ่มต้นจากการมีเงินลงทุนที่มาก ซึ่งบางครั้งกำลังทรัพย์ไม่เพียงพอที่จะลงทุน ก็อาจมีไปหยิบยืมหรือกู้มาบ้าง
แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่จำเป็นจะต้องใช้เงินจำนวนมากในการเล่นหุ้นเลย เพียงแค่ทยอยลงทุนไปตามงบประมาณที่มี ในหุ้นตัวที่เราวิเคราะห์มาแล้วว่าจะทำกำไรได้ดีเข้ากับงบประมาณของเราเท่านั้นเอง
1
📌 ความคิดที่ว่า “ไม่ขาย ไม่ขาดทุน”
เมื่อถึงคราวที่ติดดอยขึ้นมา เราควร Cut loss ตามแนวทางที่วางไว้ตั้งแต่ต้น เพื่อรักษาเงินลงทุนไว้ให้ได้มากที่สุด เพราะถ้าหากทิ้งไว้ ไม่ขายออกเลย อาจจะขาดทุนมากกว่านี้ได้ หรืออาจถึงขั้นสูญไปเกือบทั้งหมด แต่หาก Cut loss ออก เราก็ยังมีโอกาสนำเงินส่วนนี้ไปลงทุนในหุ้นตัวใหม่ที่มีโอกาสทำกำไรได้ดีกว่า
📌 ควบคุมอารมณ์ไม่ได้
การควบคุมอารมณ์ เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำให้ได้ เพราะหากเราตัดสินใจด้วยอารมณ์ และขาดสติ ลืมทุกกลยุทธ์ที่เคยเรียนรู้มา จะทำให้พอร์ตการลงทุนเสียหายอย่างคาดไม่ถึง
อีกประการหนึ่งที่สำคัญ เมื่อไรก็ตามที่เราเริ่มค้นหาสไตล์การลงทุนของตัวเองเจอ เราก็จะเริ่มมีวินัยที่จะศึกษาเรื่องการลงทุนอยู่ตลอด พยายามมองหาจุดบกพร่องเพื่อแก้ไขไม่ให้ขาดทุน
อย่าลืมตั้งเป้าหมาย เพื่อผลักดันตัวเองให้พัฒนาอยู่เสมอ ไม่มองข้ามเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เพราะในโลกการลงทุน หากเราหยุดพัฒนาความรู้ หรือมองว่าความรู้ที่มีอยู่เพียงพอแล้ว ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จได้
และที่สำคัญเลย คืออย่าลืมว่าทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ควรพิจารณาให้ดีและถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุนค่ะ
Cr. krungsri
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา