25 ธ.ค. 2022 เวลา 03:49 • ปรัชญา
“การมีชีวิตอยู่ด้วยเงื่อนไขบางอย่างทำให้ชิวิตนั้นสั้น
แต่การมีชีวิตอยู่ด้วยเงื่อนไขหลายๆ อย่าง ทำให้มีชีวิตยืนนาน
แม้ขาดหายไปบางเงื่อนไข”(หนังพาเพลิน)
ผมเคยสงสัยว่า
เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ชีวิตเราควรมีเงื่อนไขตอนไหน ?
เราจะรู้ได้อย่างไรว่า เงื่อนไขในการใช้ชีวิตคืออะไร ?
ผมแบกคำถามไว้ตลอดเวลาเพราะจะได้ค้นหาในทุกๆวันที่ใช้ชีวิต
และก็พบว่า
ไม่มีใครกำหนดเงื่อนไขใดๆให้ตัวเราเองได้ นอกจากตัวเราเอง
เราจะรู้ได้ด้วยตัวเองว่า ช่วงเวลาไหน ควรมี หรือไม่ควรมีเงื่อนไข ในชีวิต
แต่การอ่าน การดู การรู้ เงื่อนไขชีวิตของคนอื่นๆ รู้ประสบการณ์คนอื่นๆ
ทำให้เรามีทางเลือกในการ กำหนดเงื่อนไขในชีวิตเราเอง
เป็นทางลัดในการ ใช้เงื่อนไข ในการใช้ชีวิต ของเราเอง
ชีวิตก็เป็นแบบนี้แหละ
บางจังหวะชีวิต เราไม่มีเงื่อนไขใดๆ ให้กับใครบางคน เสมอ
เพราะคนๆนั้นพิเศษเกินกว่าที่จะมาอยู่ในเงื่อนไขชีวิตเรา
โฆษณา