25 ธ.ค. 2022 เวลา 12:23 • ประวัติศาสตร์
ในปี 1843 นักแต่งนวนิยายชื่อดัง ชาลส์ ดิกกินส์ ได้บังเอิญอ่านรายงานสภาพเศรษฐกิจของรัฐบาลอังกฤษเกี่ยวกับการใช้แรงงานเด็กและสตรีอันเนื่องมาจากการปฏิวัติอุตสาหกรรม
ดิกกินส์ได้เห็นความโหดร้ายของการกดขี่แรงงานที่เกิดขึ้นในขณะนั้นและเกิดความหดหู่เป็นอย่างมาก จึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะประท้วงการทารุณโหดร้ายนี้โดยการแต่งนิยายอันโด่งดังเรื่อง A Christmas Carol โดยมีตัวละครหลักชื่อ Scrooge นายธนาคารผู้เลือดเย็นและละโมบ ซึ่งได้พบกับภูตแห่งเทศกาลคริสต์มาส 3 ตนในคืนวันคริสต์มาสอีฟ คือ
"ภูติแห่งคริสต์มาสในอดีต" (Ghost of Christmas Past) เป็นภาพชีวิตของสครูจในอดีตเมื่อยังยังยากจน ทำงานอย่างลำบาก แต่ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข มีความเอื้ออารีต่อผู้คน
"ภูติแห่งคริสต์มาสในปัจจุบัน" (Ghost of Christmas Present) เป็นภาพชีวิตในปัจจุบันของสครูจ ที่เบียดเบียนผู้คนอย่างเลือดเย็น จนเป็นที่หวาดเกรงและเกลียดชังจากคนรอบข้าง
และ "ภูติแห่งคริสต์มาสในอนาคต" (Ghost of Christmas Yet to Come) เป็นภาพของสครูจที่นอนตายอย่างเดียวดาย และถูกหัวขโมยเข้ามารุมทึ้งทรัพย์สมบัติ และหลุมฝังศพของตัวเอง
นวนิยายจบลงเมื่อสครูจตื่นขึ้นมาในเช้าวันคริสต์มาสสำนึกตัวได้ว่าชีวิตของเขานั้นขาดความรักและความเห็นอกเห็นใจต่อคนรอบข้าง เขาใช้เวลาที่เหลืออยู่ในวันนั้นไปกับการแบ่งปันให้กับผู้ยากไร้ และกลับไปอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข
Christmas Carol กลายเป็นนิยายที่ขายดี และเป็นนิยายที่สร้างสปิริตของวันคริสต์มาสและกระแสการต่อต้านการกดขี่แรงงานในยุโรป
โฆษณา