26 ธ.ค. 2022 เวลา 11:46 • ข่าวรอบโลก
BREAKING! “โดรนเกาหลีเหนือ” บินข้ามเข้า “น่านฟ้าเกาหลีใต้”
ครั้งแรกในรอบ 5 ปี “เกาหลีใต้” ส่งเครื่องบินรบขึ้นยิงทิ้งทันที
1
เครดิตภาพปก: Getty Images/Daily Express
  • 26 ธันวาคม พ.ศ. 2565 สำนักข่าว Yonhap ของเกาหลีใต้ รายงานว่า “กองโดรนต้องสงสัยจากเกาหลีเหนือ” บินข้ามพรมแดนระหว่างสองเกาหลี เข้ามาใน “น่านฟ้าเกาหลีใต้” โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่กล่าว พร้อมส่งสัญญาณทันทีให้มีการเตรียมเครื่องบินรบขับไล่ เฮลิคอปเตอร์ และอาวุธจำเป็นอื่นๆ เพื่อยิงทำลายโดรนเหล่านั้น
  • 10.25 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเกาหลี ในวันที่รายงานข่าว - กองทัพเกาหลีใต้ตรวจพบ “วัตถุที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้” จำนวน 5 ลำ ซึ่งคาดว่าเป็น “อากาศยานไร้คนขับ” (โดรน) ในพื้นที่ชายแดนของจังหวัด “คยองกี” ตามการระบุของเจ้าหน้าที่จากคณะเสนาธิการร่วม (JCS) – หมายความว่าทิศทางมาจาก “เกาหลีเหนือ” บินลงทางใต้
2
แผนที่แสดงพื้นที่จังหวัด “คยองกี” (สีแดง) เป็นชายแดนติดกับเกาหลีเหนือ เครดิตภาพ: Wikimedia Commons
...
“โดรนต้องสงสัย” บินข้ามเส้นแบ่งเขตทางทหารที่แยกสองเกาหลี (ทิศทางมาจากเกาหลีเหนือ) และพบว่าบินเข้ามาในพื้นที่ของ “กิมโป” “เกาะคังฮวา” และ “พาจู” ทำให้เที่ยวบินพลเรือนต้องระงับชั่วคราว
1
  • “กองทัพเกาหลีใต้” ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนเวลามีสิ่งต้องสงสัยเข้ามาในน่านฟ้าตามลำดับ คือ ส่งข้อความเตือน > ยิงเตือน > เตรียมจัดเครื่องบินขับไล่ เฮลิคอปเตอร์โจมตี และเครื่องบินรบอื่นๆ เพื่อยิงทำลายวัตถุที่บินรุกล้ำน่านฟ้า
เจ้าหน้าที่ JCS รายงานว่า
  • ยังไม่มีการยืนยันว่า “โดรน” เหล่านั้นมีติดอาวุธใดๆ หรือไม่
  • เราสามารถมองเห็น “โดรน” เหล่านั้น ได้ด้วยตา (แปลว่าบินค่อนข้างต่ำ)
  • โดรนของเกาหลีเหนือมีขนาดเล็กคือความยาว 2 เมตร ในจำนวนนี้ ลำหนึ่งบินไปทางตอนเหนือของกรุงโซล และอีกสี่ลำบินใกล้เกาะคังฮวา
1
  • ปฏิบัติการทำลาย “โดรน” ดังกล่าว ยังดำเนินต่อไปอยู่ ในบางจุดมีรายงานว่าเฮลิคอปเตอร์ของทหารยิงใส่ “โดรนฝ่ายเหนือ” กว่า 100 นัด แต่ยิงไม่ร่วง กองทัพระบุว่าจำเป็นต้อง “จำกัด” การโจมตี เพราะกังวลสร้างความเสียหายให้กับพลเรือน (แปลว่าอยู่ในเขตที่อยู่อาศัย)
1
  • ในขั้นตอนบนภาคพื้น “กองทัพเกาหลีใต้” ได้ส่งยานพาหนะทั้งที่มีและไร้ “กำลังพล” ไปยังพื้นที่ชายแดนตอนเหนือ โดยบางส่วนเข้ามาเพื่อดำเนินการตรวจตราและปฏิบัติการอื่นๆ รวมถึงการถ่ายภาพ “สถานที่ทางทหารที่สำคัญของฝ่ายศัตรู”
  • 11.39 น. กองทัพยังส่ง “เครื่องบินโจมตีเบา KA-1” อีกด้วย แต่ไม่ทราบสาเหตุ เครื่องบินลำหนึ่งตกในเขตฮองซอง ห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันออกประมาณ 140 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามนักบินทั้งสองดีดตัวออกมาได้อย่างปลอดภัย
1
เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำการดับเพลิงบริเวณที่เครื่องบิน KA-1 ตกในเขตฮองซอง เครดิตภาพ: Yonhap
ปฏิบัติการโดรนของ “เกาหลีเหนือ” เพิ่มความกังวลด้านความมั่นคงให้กับภูมิภาค “คาบสมุทรเกาหลี” เนื่องจาก “โดรนเกาหลีเหนือ” สามารถใช้ได้ทั้งใน “ปฏิบัติการสอดแนม” เช่นเดียวกับ “ภารกิจโจมตี” ที่อาจเกิดขึ้นกับ “เกาหลีใต้”
  • “เกาหลีใต้” เปิดเผยถึงการตรวจสอบพบ “ปฏิบัติการโดรนของเกาหลีเหนือ” ทางตอนใต้ บริเวณชายแดนสองประเทศ ในปี 2014 และ 2017 ส่งสัญญาณเตือนภัยต่อภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่เกิดจากยานพาหนะไร้คนขับเหล่านั้น
1
นักวิเคราะห์กล่าวว่า คาดว่าจะมีโดรนมากถึง 1000 ลำใน “เกาหลีเหนือ” โดยมีความพยายามที่ชัดเจนเพื่อชดเชยความได้เปรียบด้านกำลังทางอากาศของ “เกาหลีใต้” ที่มีเครื่องบินรบขั้นสูงกว่า รวมถึงเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการลาดตระเวน
1
  • หนึ่งในนั้นคือโดรนชื่อ “Banghyun” ที่คาดว่าสร้างจากระบบโดรน D-4 ที่นำเข้าจากจีน นอกจากนี้ยังรวมถึง โดรนอเนกประสงค์ “durumi” ที่มีความสามารถทั้งภารกิจตรวจการณ์และโจมตี
1
ความกังวลยังคงมีอยู่อีกว่า “โดรนของเกาหลีเหนือ” บางรุ่น สามารถบรรทุกอาวุธเคมีและชีวภาพ เพื่อใช้ในปฏิบัติก่อการร้าย
1
ปี 2017 “เกาหลีเหนือ” ถูก “เกาหลีใต้” จับได้ว่า ส่ง “โดรนติดกล้อง” ข้ามชายแดนเข้ามาสอดแนม โดยถ่ายภาพฐานทัพของ “อเมริกา” ในเกาหลีใต้ ที่ใช้ระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD
“เกาหลีเหนือ” ได้ละเมิดน่านฟ้าของ “เกาหลีใต้” ครั้งล่าสุด ซึ่งทำให้เกิดความตึงเครียดอย่างหนักใน “คาบสมุทรเกาหลี” คือ ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และขีปนาวุธพิสัยกลาง 2 ลูกเมื่อ 5 วันก่อน
2
โดรนเกาหลีเหนือ ในขบวนพาเหรดของกองทัพ เครดิตภาพ: Uriminzokkiri/NK News
เรียบเรียงโดย Right SaRa
26th Dec 2022
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
โฆษณา