28 ธ.ค. 2022 เวลา 00:51 • สิ่งแวดล้อม

สหรัฐ หนาวสุดขั้ว! ประกาศภาวะฉุกเฉิน ไฟฟ้าดับ ท่อน้ำแตก ผลิตพลังงานได้ลดลง

สหรัฐ หนาวสุดขั้ว! ประกาศภาวะฉุกเฉิน ไฟฟ้าดับ ท่อน้ำแตก ผลิตพลังงานได้ลดลง
19
สัปดาห์นี้ ปรากฎการณ์ Bomb cyclone ยังโจมตีสหรัฐ แคนาดาอย่างหนัก เกิดพายุหิมะ อุณหภูมิติดลบหนาวจัด น้ำท่วม ยาวตั้งแต่แปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือไปจนถึงอ่าวเม็กซิโก
ส่งผลให้การผลิตก๊าซของสหรัฐฯ ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ฤดูหนาวปีที่แล้ว เนื่องจากต้องปิดบางหลุมผลิต ส่งผลให้ปริมาณเชื้อเพลิงความร้อนและพลังงานไฟฟ้า ผลิตได้ลดลงน้อยกว่า 96,000 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน
20
พื้นที่ทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ท่อน้ำมักถูกติดตั้งโดยไม่มีฉนวนกันความเย็น เมื่ออุณหภูมิลดต่ำลงกว่าจุดเยือกแข็ง จะส่งผลให้น้ำในท่อแข็งตัว จนนำไปสู่ปัญหาท่อน้ำรั่วและท่อน้ำแตกเสียหาย
ทางการได้รับแจ้งเหตุท่อประปาแตกมากกว่า 400 ครั้ง และคาดว่ายังมีการรั่วของท่อที่ยังตรวจไม่พบในสถานที่ทำงาน และอาคารบ้านเรือนที่ถูกปิดในช่วงวันหยุดเทศกาล ซึ่งท่อที่ได้รับความเสียหาย จะกระทบต่อแรงดันของระบบประปา
20
ประชากรในเมืองแจ็กสัน รัฐทางใต้ มิสซิสซิปปี ราว 25% มีฐานะยากจน ต้องเผชิญกับปัญหาขาดแคลนน้ำประปามานานหลายปี รวมถึงปัญหาน้ำปนเปื้อน เพราะรัฐไม่ให้งบประมาณพัฒนาคุณภาพชีวิตพลเมืองตนเอง
ชาวบ้านต้องเผชิญกับวิกฤตน้ำประปาเพื่อใช้อุปโภคบริโภค เมื่อน้ำกลายเป็นน้ำแข็ง จึงเกิดท่อแตกน้ำรั่วหลายล้านลิตร ส่งผลให้ประชาชนในเมืองแจ็กสัน รัฐมิสซิสซิปปี เผชิญกับวิกฤตขาดแคลนน้ำ
รวมถึงเผชิญปัญหาในการเข้าถึงน้ำสะอาดเพื่อบริโภค รัฐเพียงแนะนำให้ชาวบ้านให้ต้มน้ำในช่วงฤดูหนาวจัด ทนๆ กันไปก่อน
19
น้ำตกไนแองการา
สภาคองเกรส สหรัฐ เพิ่งผ่านร่างงบประมาณราว 600 ล้านดอลลาร์ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำประปาดังกล่าวในปีหน้ากว่าจะทำเสร็จ ได้ใช้คงอีกหลายปี จากภัยหนาวส่งผลให้มีชาวอเมริกันเสียชีวิตแล้วกว่า 60 ราย ใน 9 รัฐ
ทางการสหรัฐฯ เรียกว่า "พายุหิมะแห่งศตวรรษ" พื้นที่ส่วนใหญ่ยังคงถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ เกิดปัญหาไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง เมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก เผชิญกับพายุหิมะครั้งรุนแรงในรอบศตวรรษ
20
ทั้งเมืองถูกปกคลุมไปด้วยพายุหิมะขาวโพลนจนแทบมองอะไรไม่เห็นเป็นเวลานานหลายชั่วโมง มีผู้เสียชีวิตเฉพาะเขตกลางเมืองนี้ถึง 28 ราย ทั้งที่ติดอยู่ในรถยนต์ที่จมอยู่ และบางคนก็เสียชีวิตอยู่ใต้กองหิมะ
เจ้าหน้าที่ต้องออกไปคอยตรวจสอบรถยนต์ทุกคันว่าในรถมีผู้เสียชีวิตหรือมีคนติดอยู่หรือไม่ การจราจรยังคงเป็นอัมพาต ทางหลวงสายต่างๆ ไม่สามารถสัญจรได้
19
กรมอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐฯ ระบุว่า ที่สนามบินบัฟฟาโล มีหิมะหนาสูงเกือบ 1.27 เมตร หลายเมืองทางตะวันตกของรัฐ มีหิมะตกสูง เกือบ 1 เมตรในคืนเดียว รถพยาบาล และรถดับเพลิงของรัฐหลายคันติดอยู่ในหิมะ ช่วยผู้ประสบภัยไม่ได้
ประชาชนหลายหมื่นคนต้องอยู่โดยไม่มีไฟฟ้าใช้อีกราว 50,000 ครัวเรือน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว แต่ยังห่วงกังวลปัญหาในยูเครน และไต้หวันมากกว่า เพราะเป็นตลาดอาวุธสำคัญ
20
รัฐบาลกลางสหรัฐ จัดสรรงบประมาณปีหน้าราวแค่ 600 ล้านดอลลาร์ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำประปาวิกฤติ แต่กลับมอบงบประมาณเงินกู้ค่าอาวุธเกือบ 45,000 ล้านดอลลาร์ให้ยูเครน
ล่าสุดทางการสหรัฐ โวยวายว่า การซ้อมรบทางทหารของจีนในเขตประเทศตนเองที่สหประชาชาติรับรองใกล้กับมลฑลไต้หวัน กำลัง บั่นทอนเสถียรภาพและ สันติภาพในภูมิภาค แต่สหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวันบั่นทอนเสถียรภาพจีนทำได้
20
หิมะในประเทศตกสูงครึ่งตัว ผลิตพลังงานได้ลดลง ไฟฟ้าดับ ท่อประปาแตก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ชาติตัวเองยังร่อแร่
ส่งอาวุธไปขายยูเครน และไต้หวัน ยั่วยุรัสเซีย - จีน ต่อไป ในบ้านตัวเองเดือดร้อนวิกฤติยากไร้
แน่นอน 🥶🤭😁
20
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
8
🤔 ตุรกี คบเพื่อนจนได้ดีรัสเซีย ดันเป็นยี่ปั้วก๊าซ👇
ที่มา : บางส่วนจาก bloomberg , Reuters , TNNWorldNews , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
7
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
6
👇👇กดถูกใจที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
6
โฆษณา