30 ธ.ค. 2022 เวลา 14:00 • ไลฟ์สไตล์

8 ข้อคิดเรื่องขอบเขตในชีวิต (Boundaries)

ในบางครั้ง อาจเป็นเรื่องยากในการหาสมดุลในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะสมดุลใน"การให้"และ"การได้รับ" ระหว่าง "สิ่งที่คนอื่นต้องการจากเรา" และ "สิ่งที่เราต้องการจากตัวเราเอง"
ถ้าเรามี"กฏเกณฑ์"ที่ยึดเป็นหลักในการใช้ชีวิต จะช่วยให้เราหาความสมดุลได้ง่ายขึ้น ด้วยการมีเส้นแบ่งเขตที่ชัดเจนระหว่างตัวเราและคนอื่นไว้ว่า เราต้องการได้รับการปฏิบัติจากผู้คนรอบตัวเราอย่างไร และเราจะตอบสนองอย่างไรเมื่อขอบเขตเหล่านี้ถูกละเมิด
โดย"ขอบเขต"ที่เรามีนั้น จะตั้งอยู่บนพื้นฐานของประสบการณ์ที่กลายเป็น"บทเรียน"จากความสัมพันธ์ต่างๆที่ผ่านมา..
1. การมีขอบเขตที่ดีเป็นการปกป้องตัวเราจากการโดนทำร้าย ทั้งในด้าน"ร่างกายและจิตใจ”
2. การมีขอบเขตไม่ใช่เรื่องของความก้าวร้าวหรือหยาบคาย แต่เป็นเรื่องของการให้ความ “เคารพ” ต่อตัวเองและคนอื่น ที่"สมควร"ได้รับจากการปฏิบัติต่อกันและกัน บนพื้นฐานของความเข้าใจต่อขอบเขตที่แต่ละฝ่ายมี
3. การมีขอบเขตไม่ใช่เรื่องของ”การปฏิเสธ” แต่เป็นการบ่งชี้ว่า ความต้องการของคนอื่นจะ"ไม่มีความสำคัญเหนือ"ความต้องการของเราเอง
4. การมีขอบเขตที่ดีเป็นเรื่องของ "การรับผิดชอบต่อการกระทำและอารมณ์ของเราเอง" ในขณะที่เราจะไม่รับผิดชอบต่อการกระทำหรืออารมณ์ของคนอื่น เพราะในบางครั้ง เราอาจทำร้ายความรู้สึกของใครบางคน แต่ท้ายที่สุดแล้ว เราก็ไม่สามารถรู้สึกแทนคนอื่น หรือบอกได้ว่าคนอื่นจะรู้สึกอย่างไร
5. การมีขอบเขตเป็นสัญญาณของการเคารพตัวเอง และสัญญาณในการเริ่มต้นของการให้ความสำคัญในการดูแลตัวเอง ทั้งด้านสุขภาพกายและจิตใจ นั่นหมายถึง การมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อตัวเองและคนอื่นที่ดีขึ้นตามไปด้วย
6. ถ้าไม่มีขอบเขตในการใช้ชีวิต เราก็จะไม่ได้รับการ "เคารพ" ส่งผลให้เราถูกเอาเปรียบและถูกมองข้ามความสำคัญอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
7. การมีขอบเขตที่ชัดเจน เป็นหนึ่งในการสร้าง"ความนับถือตัวเอง" นั่นหมายความว่า เราได้ตระหนักถึงความต้องการและคุณค่าของตัวเองมากพอ จากการมีขอบเขตที่ชัดเจนในการใช้ชีวิต
8. การมีขอบเขต ช่วยให้เรามีอิสรภาพชีวิตในด้านความสัมพันธ์เพิ่มขึ้น เรามีที่ว่างได้หายใจและได้ใช้ชีวิตในแบบที่เราต้องการ อย่างสบายใจและง่ายขึ้นอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา