29 ธ.ค. 2022 เวลา 16:45 • การศึกษา
ผมมองว่า
1) “Technological Unemployment”
เป็นประเด็นที่น่าจับตามอง ในยุค Disruption ที่เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือที่เข้ามาทดแทน “งานที่มนุษย์เคยทำ” ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นงานที่ “ทำซำ้ๆ” และรูปแบบของงานสามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า (repetitive & predictable)
- งานลักษณะนี้ มีแนวโน้มสูงมากที่เทคโนโลยีจะเข้ามาแย่งงานที่มนุษย์เคยทำ เอาที่เห็นชัดเจนคือ ณ ตอนนี้เรามีรถที่สามารถขับเคลื่อนตัวมันเองได้ ซึ่งรวมไปถึง “รถบรรทุกขนาดใหญ่”
1
- และรวมไปถึง “App” ต่างๆ ที่เข้ามาช่วยจัดการกับ “ธุรกรรม” ที่เคยใช้มนุษย์เป็นผู้ “ป้อนข้อมูล”
- ไหนจะมี “drone” ที่สามารถตั้งค่าให้สามารถขับเคลื่อนตัวเองได้เพื่อทำงานสารพัดที่ครั้งหนึ่งเราอาจต้องอาศัยแรงงานคนจำนวนมากในการปฏิบัติงานเหล่านั้น
- ไหนจะมีเทคโนโลยี “เครื่องพิมพ์สามมิติ” หรือ “3D Printing” ซึ่งสามสร้างชิ้นงานออกมาได้รวดเร็วและมีความแม่นยำถูกต้อง ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ตั้งแต่ “งานก่อสร้าง, งานทางการแพทย์, และรวมไปถึง งานพิมพ์อาหารในอนาคต!”
- ทั้งหมดทั้งมวล ยังไม่นับรวม “ปัญญาประดิษฐ์” หรือ “Artificial Intelligence” ที่สามารถทำงานที่มีความซับซ้อนขั้นสูงได้ ที่แม้แต่มนุษย์ยังไม่อาจทำได้ “รวดเร็ว, ถูกต้อง, แม่นยำ, และต้นทุนถูกกว่าการใช้มนุษย์อย่างเปรียบกันไม่ได้”
ด้วยเหตุนี้ ผมจึงมองว่า “การเรียนสายงานเทคโนโลยี” จึงเป็น “พื้นฐาน” ของทักษะที่มีโอกาสในการได้งานที่กว้างกว่า ไม่ว่าคุณจะไปอยู่ “จุดไหนในห่วงโซ่อุปทาน” หรือ “Supply chains” ในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ตั้งแต่
“งานออกแบบ, งานขายและการตลาด, งานซ่อมบำรุง, งานบริการ, หรือแม้กระทั่ง งานบริหาร”
2) “The multidisciplinary subject”
ครับ ด้วยความซับซ้อนของเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้ผู้เรียนต้องศึกษาและแตกฉานในเทคโนโลยีแขนงต่างๆตั้งแต่
“การเขียนโปรแกรมของระบบคอมพิวเตอร์ทั้ง hardwares และ softwares, การออกแบบระบบทางกล, การออกแบบระบบทางอิเล็กทรอนิกส์, ไปจนถึง การออกแบบระบบควบคุมีโดยมนุษย์และการควบคุมอัตโนมัติ”
ผมกำลังพูดถึง สาขาที่เรียกว่า
“Mechatronics”
ซึ่งเป็นสาขาพื้นฐานในการทำงานของ “ระบบอัตโนมัติ” หรือ “Automation” อันรวมไปถึงเทคโนโลยี “หุ่นยนต์” หรือ “Robotics”
สอง posts ของผมต่อไปนี้ น่าจะ “ฉายภาพ” เกี่ยวกับ “Mechatronics” และ “Robotics” เบื้องต้นให้ได้ ไม่มากก็น้อยครับ
1
3) “กำแพงภาษา” (Language Barriers)
ครับ ด้วยความล้ำหน้าทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสารดังเช่น Social media ในยุคนี้
Youtube เป็นแหล่งทั้งความบันเทิงและความรู้ที่เราทุกคนสามารถเข้าถึงได้แทบจะ “ทุกที่, ทุกเวลา, และด้วยค่าใช้จ่ายที่จับต้องได้” ใน “อัตราเร็วของระบบอินเตอร์เน็ต” ที่เคยมีหน่วยเป็น Kilobits -> Megabits -> Gigabits ด้วยราคาที่มีแต่จะลดลงเรื่อยๆ ในยุค 5G หรือ แม้กระทั่ง 6G ในอนาคตอันใกล้
1
เว้นเสียแต่ว่า “contents” ที่มีคุณภาพเหล่านั้น ถูกผลิตอยู่ใน “Format” ที่เป็นภาษาต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่คือ ภาษาอังกฤษนั่นเอง!
และเมื่อวันที่ “Metaverse” เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในสังคมมนุษย์ ทักษะด้านภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศอื่นๆ จะเป็นเครื่องตัดสินว่าคุณจะ
“IN” หรือ “OUT”
posts เหล่านี้ของผมน่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้ได้ครับ
4) “ลงทุนกับตัวเอง”
และในที่สุดแล้ว ผมมองว่า “ความรู้ด้านการเป็นนักลงทุน” จะเป็นอีกทางเลือกสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการมีอิสระทางการเงินที่อยู่บนพื้นฐานของความเสี่ยงที่ได้ประเมินไว้อย่างรอบคอบแล้ว
post นี้ของผม อาจมีคำตอบเบื้องต้นให้ได้ครับ
โฆษณา