30 ธ.ค. 2022 เวลา 06:07 • หนังสือ
มันคือ mindset ล้วนๆเลยครับ สำหรับสิ่งที่เราได้รับจากหนังสือเล่มนี้
คนชอบพูดกันว่า ปีใหม่นี้จะเป็นเปลี่ยนแปลงตัวเองจะเป็นคนใหม่ อะไรแบบนี้ มันก็ดีนะครับ แต่ถ้าลองทบทวนดูปีนี้กับปีที่ผ่านมาชีวิตเราก็แทบไม่มีอะไรต่างไปมากกว่าเดิมเท่าไรเลย นอกจากร่างกายที่ถดถอยลง😀
2
จริงๆเราอยากจะให้ชีวิตเราดีขึ้น แต่เราไม่รู้จะต้องทำอะไร ก็เลยทำเหมือนเดิม แน่นอนการทำเหมือนเดิมย่อมได้ผลลัพธ์เหมือนเดิม จริงมั้ย
หนังสือแทบทุกเล่มที่เกี่ยวกับการพัฒนาตัวเองจึงพูดถึง mindset กันทั้งนั้น วิธีนำเสนอที่แตกต่างกันออกไป อยู่ที่ว่า เราจะจับประเด็นและนำเอาไปใช้ได้แค่ไหนหนะสิ
ทัศนคติเกี่ยวกับ เงิน การทำงานหาเงิน ที่ว่า การมีเงินมากไม่ใช่จะทำให้เรามีความสุข หรือการทำงานหนักเพื่อเงินจนไม่มีความสุข คือข้อแรกของ mindset ที่ผิดเลย ที่เราคิดแบบนี้เพราะเราไม่มีเงินไง แล้วเราไม่รู้จะทำงานอะไรให้ได้เงินมากกว่า
เราจึงยอมที่อยู่กับสิ่งที่เราไม่ต้องการ เพราะสบายใจไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไร ยอมอยู่กับงานเดิมๆที่เดิมๆ กลัวในสิ่งที่จะเกิดขึ้น ไม่กล้าเสี่ยงจะทำอะไรใหม่ๆ เรียนรู้อะไรใหม่ๆ
คนที่หาเงินเก่ง
-จะฉลาดและคิดตลอดเวลาว่า เค้าจะหาไอเดียอะไรใหม่ๆ หาวิธีการใหม่ๆเสมอ โฟกัสที่วิธีคิด
-มีความกล้าทำสิ่งที่คิด
-มีความขยัน (นั่นหมายถึงเราต้องทำสองข้อแรกก่อน ไม่ใช่ขยันอย่างเดียว)
คนหาเงินเก่ง เค้าจึงมีความสุขกับงานที่ทำ เพราะอะไร ก็เพราะเค้าคิดถึงสิ่งที่เค้าต้องการในชีวิตเป็นเป้าหมาย เงิน อาจจะไม่สามารถซื้อทุกอย่างได้ แต่ถ้าไม่มีเงินเราจะซื้ออะไรไม่ได้เลย
1
เงินไม่ใช่เพียงแค่เพื่อซื้อสิ่งของ ซื้อความสะดวกสบาย แต่การมีเงินมาก ทำให้เค้าได้ในสิ่งที่มีคุณค่าและเติมเต็มชีวิตให้สมบูรณ์ต่างหากคือสิ่งสำคัญที่สุดของการมีเงินมาก
งานที่เลือกทำจะต้องบ่งบอกถึงความสามารถของเค้าว่าอยู่ในระดับไหน และความทะเยอทะยานที่มีอยู่ตลอด
ในทุกๆวัน งานนั้นจะสร้างคุณค่าให้ตัวเค้า สร้างความภูมิใจ เค้าจึงทำงานอย่างมีความสุข
1
ในขณะที่คนทั่วไปคิดว่าความต้องการของเค้ามันเป็นไปไม่ได้ เป็นแค่เพ้อฝัน ไม่ใช่ตัวเรา
เลือกงานที่ทำได้ ให้มีรายได้มากพอ และมีเวลาเหลือไปใช้ และเรียกว่าความสุขแล้ว
เลือกที่จะประหยัดการใช้จ่าย เลือกที่จะลดความต้องการให้เท่ากับรายได้ ขณะที่คนหาเงินเก่งจะเลือกที่จะหารายได้ให้มากเท่ากับสิ่งที่เค้าต้องการ
เพราะเค้าคิดเสมอว่า เค้าคู่ควรกับสิ่งนั้น
1
ลองมาดูสูตรความรวยกัน แล้วมาย้อนดูตัวเราว่า เรามีคุณสมบัติใดบ้าง
สูตรคือ
ระดับความทะเยอทะยาน+
ระดับความสามารถ+
ระดับความกล้า+
ระดับความพยายาม+
ระดับความมุ่งมั่น
เรียงตามลำดับเลย เราอาจจะมีหลายข้อ แต่ละข้ออยู่ในระดับสูงพอมั้ย
เรามีความทะเยอทะยานสูง ทำงานที่ต้องใช้ความสามารถสูง แต่เราไม่ชอบเรียนรู้พัฒนาความสามารถของตัวให้สูงพอ หรือมีความสามารถแล้ว แต่ความกล้าน้อย เอาชนะความกลัวไม่ได้ ที่จะออกไปทำ ก็จบเช่นกัน
คนรวยก็กลัวเช่นกันแต่กล้าทำในสิ่งที่กลัว
ถ้าเรามีความทะเยอทะยานสูง ความสามารถสูงพอ ความกล้าเต็มที่แล้ว ก็อาจจะตกม้าตายที่ มีความพยายามน้อย และขาดความมุ่งมั่น
1
สูตรนี้ทำให้ผมได้มาทบทวน ว่าเราอยู่ระดับไหนในแต่ละข้อ ไม่แปลกใจเลย ถ้าจะมีคนส่วนน้อยแค่ 1 % เท่านั้นที่มีครบทุกข้อ และอยู่ในระดับสูง👍
1
หนังสือมีประเด็นอีกมากมายที่น่าสนใจเก็บมาไม่หมดครับ ที่เราจะนำไปใช้ประโยชน์ได้ ไม่ว่าเราจะอยู่ในอาชีพสาขาใดก็ตามใช้ได้หมด
เล่มนี้พิมพ์ครั้งที่ 3 ผู้เขียนคือ คุณเฌอมาณย์ รัตนพงศ์ตระกูล
แนะนำให้อ่านครับ 😊
กร
30/12/65
โฆษณา