4 ม.ค. 2023 เวลา 01:00 • สิ่งแวดล้อม

💚 Green Marketing กับกลยุทธ์การตลาด 4P

โดยที่ไม่ต้องรื้อรากฐานแบรนด์ใหม่ทั้งหมด แต่ปรับมาใช้กับการผลิต ♻️
✅ Green Product สินค้าสีเขียว
สร้างจุดขายด้วยสินค้าหรือบริการที่บ่งบอกถึงการรักสิ่งแวดล้อม บอกขั้นตอนการผลิตเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ เช่น ถ้วยชามชานอ้อย วัสดุเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายง่าย ทนความร้อน
✅ Green Promote โปรโมทสีเขียว
สร้างคอนเทนต์รับรู้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และแนวทางของแบรนด์ เพื่อเสนอการขาย เช่น ไทยยังติดอันดับ 6 ปัญหาขยะทางทะเล และหนักหน่วงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เจอปัญหาขยะอุดตันท่อ
จะดีกว่าไหมถ้าช่วยกันทิ้งขยะอย่างถูกวิธี ขอเสนอถังขยะช่องทิ้ง 3 ชั้น ช่วยแยกขยะให้อย่างง่ายดาย เหมาะกับพื้นที่เล็ก ๆ อย่างคอนโด หอพัก ซื้อวันนี้รับส่วนลดเพิ่มเพื่อนำไปสนับสนุนปัญหาชายทะเล
✅ Green Price ราคาสีเขียว
สายผลิตสีเขียวต้องแบ่งรับต้นทุนการผลิตสูงกว่าพลาสติกหรือโฟม ทางออกที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนนั้น คือเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีต้นทุนต่ำ แต่ยังคงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ใบตอง กากมะพร้าว ชานอ้อย
แต่หากแบรนด์ไม่สามารถหลีกเลี่ยงต้นทุนราคาสูงได้ จึงควรเปิดเผยข้อมูลการผลิตอย่างจริงใจต่อลูกค้า เช่น บอกที่มาหรือขั้นตอนของวัสดุนั้น ๆ ธุรกิจสายกรีนไม่ใช่ทำเพื่อกำไรอย่างเดียว แต่เป็นการทำกำไรอย่างยั่งยืน
✅ Green Place พื้นที่สีเขียว
พื้นที่สีเขียวไม่ได้นับแค่หน้าร้านหรือสาขาที่จำหน่าย แต่ยังรวมไปถึงการขนส่งสินค้า ฉะนั้นแบรนด์ต้องดูเรื่องการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ทิศทางของแบรนด์ไปในแนวเดียวกัน
ไม่เพียงแค่ผลิตสินค้ารักษ์โลกเท่านั้น เช่น การขนส่งไฟฟ้า (จักรยานไฟฟ้า) หรือการตั้งสต๊อคสินค้าไปยังร้านค้า/สาขาอื่น ๆ ในครั้งเดียว ลดการปล่อยมลพิษทางถนน หรือเลือกใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ และไบโอดีเซล
การสร้างแรงกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม หรือแบรนด์ของเราสามารถทำได้ด้วยกลยุทธ์การตลาดโลกสวย หรือ ENVI
🟢E : Early ปลูกฝังจิตสำนึกให้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และภัยธรรมชาติต่าง ๆ
🟢N : Now or Never คำนึงถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมว่าเป็นเรื่องด่วนที่ต้องรีบแก้ไข เช่น คัดแยกขยะ
🟢V : Viral สร้างคอนเทนต์ลงสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น อัพเดตข่าวสารแล้ว Tie-in สินค้าของแบรนด์
🟢I : Innovative การใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ และการดีไซน์ที่เฉียบคมเพิ่มความทันสมัย และดูเรียบง่ายเพื่อให้เข้ากับการรักษ์โลก เช่น โทนสีมินิมอล ความสะดวกในการหยิบใช้สินค้า การลดหรือจัดการสินค้านั้นไม่ให้เป็นขยะเน่าเสีย
ที่มา : Content SHIFU
📌 ติดตามคลิปความรู้ดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ 👉 YouTube K SME http://kbank.co/2Kcjan
#KSME #KBankLive
โฆษณา